Công an hướng dẫn cách nhận diện người nước ngoài ở trái phép

Công an quận Bình Tân, TP.HCM cho biết trong thời gian qua, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép tại Việt Nam diễn biến phức tạp.
“Họ thường cấu kết với người Việt Nam để dẫn đường, che giấu nhằm qua mặt cơ quan chức năng để nhập cảnh, cư trú trái phép, thậm chí chạy trốn khi bị kiểm tra, phát hiện” – Công an quận Bình Tân phân tích.
nhap-canh-trai-phep-binh-tan

Công an phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép ở quận Bình Tân. Ảnh: NT

Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một số trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép tại nước ta với mục đích để tránh dịch và tìm việc làm ngày càng nhiều hơn.
Theo công an quận Bình Tân, trên địa bàn quận cũng đã phát hiện tình trạng này. Cụ thể vào cuối tháng 7-2020, khi kiểm tra hành chính một phòng thu âm trên đường Tỉnh lộ 10, phường Tân Tạo, công an đã phát hiện 30 người Trung Quốc.
Qua làm việc, những người trên đều không xuất trình được giấy tờ có dấu nhập cảnh của cơ quan thẩm quyền cấp phép nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, Công an quận Bình Tân đã đưa 30 người trên đi cách ly theo quy định, đồng thời lấy lời khai để làm rõ vụ việc.
Quận Bình Tân cũng không phải là khu vực duy nhất có tình trạng trên. Cũng trong tháng 7-2020, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều người nước ngoài nghi vấn nhập cảnh, cư trú trái phép ở nhiều quận, huyện như: Quận 5, quận 6, quận 11, quận 12, quận Tân Phú, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh.
“Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc người nước ngoài nhập cảnh, cư trú trái phép tại Việt Nam dẫn đến nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội và tiềm ẩn yếu tố lây lan dịch bệnh từ nước ngoài vào nước ta” – Công an quận Bình Tân nhận định.
Công an quận Bình Tân đã kêu gọi người dân tích cực tham gia tố giác khi phát hiện người nước ngoài có biểu hiện nghi vấn nhập cảnh và cư trú trái phép trên địa bàn quận.
Cụ thể theo công an, người nước ngoài nhập cảnh và cư trú trái phép thường có ba biểu hiện sau:
1. Nói tiếng nước ngoài, thuê nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ, nhà nguyên căn ở trong thời gian dài. Tuy nhiên những người này rất ít tiếp xúc với người bên ngoài, mọi hoạt động sinh hoạt ăn uống đều đặt dịch vụ mang đến.
2. Có biểu hiện sợ hãi, lén lút, trốn tránh khi phát hiện có người đến hỏi thăm, kiểm tra.
3. Nhờ người tìm kiếm việc làm hoặc nhờ người cảnh báo khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra.
Công an quận Bình Tân đề nghị người dân báo cho công an quận qua số điện thoại: 028.3756.0128 khi phát hiện những người có biểu hiện nghi vấn nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm