Lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ thông tin về chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2

Chiều 6-7, UBND TP Cần Thơ có văn bản yêu cầu các quận, huyện chỉ đạo các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn kiểm tra và yêu cầu tất cả công dân (bao gồm cả công dân của TP Cần Thơ) trước khi vào địa bàn TP cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm để chủ động ngăn ngừa và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 0 giờ ngày 9-7-2021 cho đến khi có thông báo mới.

Thí sinh ở tỉnh khác về Cần Thơ dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được làm test nhanh COVID-19 miễn phí. Ảnh: NHẪN NAM

Trước thông tin trên, một số người dân ở Cần Thơ băn khoăn về việc muốn đi làm xét nghiệm để được ra vào TP khi đi làm ở tỉnh, thành khác thì có được BHYT thanh toán phần chi phí xét nghiệm này hay không?

Trao đổi với PLO sáng 7-7, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 5028 ngày 23-6-2021, chỉ có 5 đối tượng được miễn phí khi làm xét nghiệm SARS-CoV-2 (BHYT thanh toán hoặc ngân sách nhà nước).

Cụ thể năm đối tượng gồm: Người bệnh nội trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh; Người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển người bệnh vào điều trị nội trú; Cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám, chữa bệnh; Người chăm sóc người bệnh (tối đa không quá hai người luân phiên) nếu được cơ sở khám, chữa bệnh đồng ý cho ở lại chăm sóc người bệnh; Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định nhưng thuộc các đối tượng nêu trên.

Như vậy, người dân không thuộc đối tượng nêu trên, làm xét nghiệm SARS-CoV-2 để đi làm việc ở tỉnh, thành khác thì không thuộc đối tượng được BHYT thanh toán.

Cạnh đó, người dân cũng nêu sự bất cập trong việc yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính mới được vào Cần Thơ. Người dân của quận, huyện này muốn qua lại quận, huyện khác sẽ gặp vướng khi qua đi qua chốt kiểm dịch phải trình kết quả xét nghiệm. Ví dụ như người dân ở phường Ba Láng (quận Cái Răng) khu vực chợ số 10 hoặc vùng giáp với huyện Châu Thành A – Hậu Giang muốn vào quận Cái Răng thì phải qua chốt kiểm dịch gần Công an quận Cái Răng.

Về vấn đề này, ông Giang cho biết, các chốt kiểm dịch đều là người của địa phương. Người dân hàng ngày đi qua chốt khai báo y tế ai cũng biết mặt hết nên không phải trình kết quả xét nghiệm. Quy định của TP là đối với người ở tỉnh, thành khác về, đặc biệt là vùng có dịch.

“Tuy nhiên, không loại trừ có người ở tỉnh, thành khác về mà khai báo không trung thực, nói dối là người của địa phương để né thì anh em ở chốt người ta sẽ kiểm tra và truy ra không phải người địa phương là biết ngay” – ông Giang cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm