Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Công ty CP Xe khách Phương Trang về việc trung chuyển hành khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào cao điểm Tết 2025.
Với mục tiêu kịp thời giải tỏa hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, không để tình trạng hành khách đứng chờ lâu và tập trung nhiều tại khu vực sảnh, Trung tâm xin tham mưu triển khai phương án và quy trình tổ chức hoạt động trung chuyển hành khách tại sân bay này.
Theo đó, sẽ bố trí 2 phương tiện xe buýt, sức chứa 30 chỗ đậu đỗ tại khu vực đậu xe tại bãi đệm phía trước ga Quốc tế đến hoặc tại vị trí phù hợp.
Sau khi nhận được yêu cầu giải tỏa hành khách từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xe buýt sẽ hoạt động theo lộ trình: Ga Quốc tế - Ga Quốc nội - bãi đậu xe trên đường Hồng Hà - Ga Quốc tế.
Đặc biệt, xe buýt hoạt động theo loại hình xe trung chuyển, miễn phí cho hành khách sử dụng. Thời gian thực hiện từ ngày 23-1 đến ngày 27-1 và ngày 1-2 đến hết ngày 5-2 (cao điểm Tết), sau thời gian này sẽ không tiếp tục bố trí xe buýt đưa khách từ sân bay ra ngoài.
Trung tâm sẽ chủ trì tạo nhóm trên ứng dụng Zalo "Buýt - Phản ứng nhanh, giải tỏa hành khách”. Trong nhóm sẽ có các thành viên: Sở GTVT TP; Cảng vụ Hàng không miền Nam; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines.
Quy trình triển khai thực hiện sẽ gồm 3 bước.
Bước 1: Căn cứ tình hình thực tế tại các ga đến của sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm theo dõi, đánh giá tình hình và khi lượng hành khách tập trung đông cần phải giải tỏa thì có yêu cầu giải tỏa hành khách gửi vào nhóm Zalo.
Bước 2: Trung tâm và Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines sẽ tiếp nhận thông tin và điều động lái xe điều khiển phương tiện trung chuyển hành khách kịp thời. Đồng thời, Công ty Phương Trang Futabuslines sẽ xác nhận điều động phương tiện trên ứng dụng.
Bước 3: Sau khi hoàn tất trung chuyển theo lộ trình và trở lại khu vực đậu đỗ tại khu vực đậu xe ưu tiên tại bãi đệm phía trước ga đến sảnh Quốc tế, Công ty Phương Trang Futabuslines có trách nhiệm thông tin vào nhóm Zalo nội dung “Đã hoàn thành".
Để triển khai phương án và quy trình tổ chức hoạt động trung chuyển tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2025, Trung tâm đề xuất Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Sở GTVT hỗ trợ một số nội dung.
Cụ thể, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí vị trí đậu đỗ của phương tiện, đồng thời hỗ trợ công bố thông tin cho hành khách được biết về dịch vụ trung chuyển. Bên cạnh đó là tạo điều kiện và miễn phí các loại phí cho các phương tiện hoạt động khi ra vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Khi có yêu cầu về giải tỏa hành khách, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nhân viên hướng dẫn hành khách từ sảnh để ra chỗ đậu xe và bố trí nhân viên tại vị trí đậu tại nơi đến để đảm bảo an toàn an ninh.
Sở GTVT TP công bố, cung cấp thông tin trên phương tiện đại chúng về chương trình trung chuyển hành khách miễn phí trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán tại Sân bay Tân Sơn Nhất.
Để khảo sát hoạt động dự kiến, Trung tâm kính đề nghị Cảng vụ hàng không Miền nam, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hỗ trợ cùng Trung tâm GTCC thực hiện khảo sát thực tế vào lúc 9 giờ ngày 22-1.