Mô hình kinh doanh căn hộ chia sẻ Airbnb: Lạ và lời

Airbnb là ứng dụng kết nối người có nhu cầu cho thuê với người cần thuê phòng nghỉ với nhau. Dù là tân binh, mới gia nhập thị trường cho thuê bất động sản (BĐS) gần đây nhưng ứng dụng này đang là mô hình được nhiều chủ căn hộ lựa chọn để khai thác vì sự mới lạ và khả năng sinh lời của nó.

Mô hình Uber trong dịch vụ lưu trú

“Airbnb là một hình thức tự vận hành kinh doanh cho thuê, thông qua trang web www.Airbnb.com - hiểu nôm na như một mô hình Uber trong kinh doanh dịch vụ lưu trú. Ứng dụng này đang trở nên quen thuộc với giới cho thuê BĐS Việt Nam trong ba năm gần đây” - ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP), một đơn vị phát triển và phân phối BĐS cho biết.

Airbnb là viết tắt của Air Bed & Breakfast, một công ty có trụ sở tại Mỹ, là công ty khởi xướng nên loại hình chia sẻ căn hộ đầu tiên trên thế giới. Theo đó, AirBnb.com là nơi kết nối giữa khách thuê ngắn, dài hạn và người có BĐS cần cho thuê. Chủ nhà có thể cho thuê cả căn hộ hoặc chỉ một phần, tùy theo nhu cầu của khách. Khách chỉ cần vào ứng dụng xem thông tin, đặt phòng, thanh toán hoàn toàn qua mạng và vào ở ngay khi giao dịch được xác nhận.

Ngoài Airbnb, thị trường đang có một số ứng dụng về dịch vụ chia sẻ căn hộ khác như Luxstay, Booking, Traveloka… để tăng tính kết nối, tạo sự thuận lợi, nhanh chóng nhất cho việc chia sẻ thông tin.

Hiện nay các khu căn hộ trung - cao cấp tại Việt Nam đều có mặt trên nền tảng này, giá thuê cũng rất đa dạng. “Một số BĐS tại quận 2, Bình Thạnh, khu Phú Mỹ Hưng hoặc trung tâm quận 1 có công suất thuê khá tốt, từ 65% trở lên. Nếu chủ nhà biết cách đầu tư, quảng cáo cho sản phẩm mình trở nên khác biệt, độc đáo thì kết quả còn tốt hơn” - ông Việt thống kê.

Ngoài căn hộ, các BĐS nghỉ dưỡng cũng đang từng bước áp dụng mô hình này và mang lại nguồn thu khá hấp dẫn. Đơn cử một khu biệt thự ven biển tại Long Hải với ba phòng ngủ, nội thất năm sao có thể thu được 35 triệu đồng tiền thuê chỉ trong năm ngày tết (bình quân 7 triệu đồng/ngày).

Doanh thu có thể lên đến 50-60 triệu đồng/tháng nếu công suất cho thuê đạt 50%, một tỉ lệ sinh lời khá cao bởi tổng mức đầu tư một căn hộ nghỉ dưỡng chưa đến 10 tỉ đồng. “Đây là dòng tiền thuần rất hấp dẫn nếu so sánh với việc mua một căn hộ ba phòng ngủ tại trung tâm thành phố để cho thuê theo tháng” - ông Việt nhận định.

Anh Hoàng Vũ (ngụ TP.HCM), một người tham gia mô hình này cho biết với một căn hộ cao cấp, vị trí trung tâm có thể cho khách nước ngoài hay người đi du lịch thuê với giá từ 40 USD đến 200 USD/ngày (tùy vị trí và số phòng ngủ). Nhiều nhà đầu tư cá nhân đi thuê những căn hộ cao cấp kiểu này với giá tầm 800-2.000 USD/tháng rồi tham gia mô hình Airbnb để cho thuê lại kiếm lời.

“Với nhiều khách, lưu trú tại một căn hộ cao cấp hấp dẫn hơn nhiều so với việc thuê một phòng khách sạn. Đơn giản là họ cảm nhận được không gian ở với nhiều tiện ích và sự riêng tư hơn” - anh Hoàng Vũ chia sẻ.

Một căn hộ đang cho thuê trên Airbnb và các thông tin được đăng tải tại website của ứng dụng. Ảnh: HV

Sân chơi hấp dẫn nhưng không dễ dàng

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, nếu xác định kinh doanh Airbnb là việc đầu tư chính thì người đầu tư cần quan tâm các yếu tố như nguồn cung, lượng cầu của loại hình BĐS mà mình kinh doanh; vị trí của BĐS và các quy định trong quản lý vận hành của toàn khu nhà bởi có những khu không cho phép người ngoài vào lưu trú.

“Tập trung tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng để gia tăng tỉ lệ họ quay lại. Ngoài ra phải tuân thủ chặt chẽ quy định của Nhà nước về kinh doanh cơ sở lưu trú. Hiện các cơ quan chức năng đã bắt đầu quan tâm, có hướng dẫn để người tham gia mô hình này có thể kinh doanh và nộp thuế theo quy định” - ông Việt nói.

Ở góc nhìn nhà đầu tư, anh Hoàng Vũ cho biết người cho thuê cần tham khảo giá khu vực đó, xem lượng khách du lịch tại đây chủ yếu ở phân khúc nào để xác định mức đầu tư, giá cho thuê thích hợp. Ngoài ra, phải có thêm tiện ích khác như khu vui chơi giải trí, hệ thống giao thông thuận lợi.

Nếu đầu tư nhiều sản phẩm cùng lúc thì trong việc quản lý, vận hành cần có kỹ năng và kinh nghiệm. Nếu không thận trọng có thể dẫn đến rắc rối về an ninh, thiệt hại tài sản và các hệ lụy khác. Điểm quan trọng nhất là tạo cho sản phẩm của mình sự khác biệt, đem lại trải nghiệm tốt cho khách hơn hẳn những khách sạn truyền thống trong cùng mức giá. Có như vậy chủ đầu tư mới thu hút được người thuê thường xuyên và lâu dài.

Theo khảo sát của website Airdna.co, từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2014 đến 5-2019, chỉ riêng tại TP.HCM đã có hơn 15.900 lượt người đăng ký cho thuê (host) BĐS của mình qua Airbnb.com. Mô hình dịch vụ này nổi lên tại các thành phố lớn có nhu cầu cao như TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa… và đang lan rộng ở các thành phố du lịch khác. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm