Người dân Bình Dương khốn khổ vì mua đất ở dự án 'ma'

Liên quan đến vụ việc, vào chiều 31-7 hàng chục người dân kéo đến một ngôi nhà tại xã An Điền (thị xã Bến Cát, Bình Dương), căng băng rôn, phát loa để yêu cầu tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Địa ốc SP Land (công ty SP Land) trả lại tiền đã mua đất. 

Hiện tại, người dân đang làm đơn tố cáo công ty SP Land, để gửi đến phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Bình Dương) vào cuộc điều tra.

Đơn tố cáo người dân gửi cơ quan công an. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo ghi nhân, căn nhà nơi người dân căng băng rôn đòi tiền, là địa chỉ đăng ký hoạt động của công ty SP Land. Tuy nhiên, căn nhà này đóng kín cửa và không có bất cứ bảng hiệu nào.

Lời rao có cánh tại dự án "ma"

Vào cuối năm 2018, dù mới thành lập, chưa đủ cơ sở pháp lý để mở bán đất tại hai dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 (xã An Điền, thị xã Bến Cát), nhưng SP Land đã đăng thông tin rao bán đất, nhân viên của công ty này đi rải tờ rơi rao bán với những lời tư vấn có cánh.

Khi rao bán, công ty SP Land vẽ những lời có cánh. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo những tờ rơi này, dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 sẽ giao sổ sau chín tháng ký hợp đồng, chậm nhất là 12 tháng. Các bản vẽ, nhân viên của công ty đưa cho khách hàng xem đều đã vẽ chi tiết vị trí đường, các nền đất, công viên và nhiều hàng mục khác.

Ngoài ra, khi khách hàng đến thực địa xem đất. Phía công ty cho máy ủi, máy múc san mặt bằng tạo lòng tin cho khách hàng.

Khi lâu quá không thấy bàn giao đất, người dân gọi điện hỏi thì một số nhân viên của công ty này còn gửi hình đang thi công xây dựng của một dự án nào đó, để lừa khách hàng.

Chính vì thế, nhiều người đặc biệt là các công nhân chưa một lần đi mua đất, ham rẻ và tin tưởng nên đã sập bẫy.

Theo giấy tờ quảng cáo của công ty SP Land, dự án KDC An Điền 1 có tổng cộng 75 nền đất. Dự án KDC An Điền 2 có tổng cộng 59 nền đất. Với tổng hiện tích hai khu đất là hơn 2 ha.

Công nhân vật lộn với lãi ngân hàng

Theo anh Nguyễn Văn Quân (quê ở Bắc Giang), khi đi trên đường thì được phát tờ rơi rao bán đất nền tại KDC An Điền 1. Thấy đất khá rẻ nên anh về nhà bàn bạc với vợ để đi xem đất.

Khi đến khu đất của dự án KDC An Điền 1, anh thấy xe tải xe ủi đang san đất. Kèm theo đó, nhưng nhân viên của công ty này tư vấn rất nhiệt tình và hứa hẹn sẽ nhanh chóng có sổ.

Đất không thấy đâu, tiền thì không lấy lại được. Người dân đang lao đao vì lãi ngân hàng. Ảnh: LÊ ÁNH

Vì thấy đất rẻ và muốn có một nơi định cư ổn định nên vợ chồng anh tin tưởng đồng ý đặt cọc mua đất. Để có đủ tiền trả vợ chồng an đã mượn sổ đỏ của người anh đi vay ngân hàng 400 triệu đồng để thanh toán tiền mua đất. Tổng cộng, anh Quân đã trả cho cho công ty 480 triệu đồng.

“Thấy nhân viên tư vấn và hứa hẹn nên vợ chồng tôi tin tưởng. Tôi nghĩ rằng vay tiền ngân hàng rồi mua đất. Sau đó, lấy sổ đỏ của mảnh đất này đem vay ngân hàng để trả lại sổ đỏ cho người anh. Ai ngờ..” - anh Quân buồn bã nói.

Anh Quân cũng cho biết, hiện tại hai vợ chồng anh làm công nhân nuôi hai con nhỏ và ở trọ tại phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một). Cuộc sống của họ bây giờ rất khó khăn khi vừa phải trả tiền trọ vừa phải trả tiền lãi ngân hàng, trong khi đòi tiền thì không được.

Trước đó, văn phòng công ty này đặt tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: LÊ ÁNH

Tương tự, anh Hồ Trung Phong (quê ở Hà Tĩnh), cũng mua đất ở dự án KDC An Điền 2 với giá 490 triệu. Tuy nhiên, hơn một nửa số tiền mua đất là 300 triệu đồng là nhờ gia đình anh vay ngân hàng.

“Vợ chồng tôi ở trọ tại TP Dĩ An, đi làm công nhân. Chỉ muốn mua được mảnh đất để an cư. Thế nhưng, giờ lại phải còng lưng đi trả lãi mà nhà thì không có. Tiền cũng không lấy lại được” - anh Phong nói.

Theo anh Phong, khi lên xem đất cũng thấy máy múc, xe ủi đang làm việc. Tôi tưởng đang thi công dự án. Nhưng đó chỉ là giả, giờ bãi đất này vẫn chỉ là một rừng cây.

Ngoài hai công nhân trên, còn rất nhiều người cũng đã đánh liều đi vay ngân hàng để mua đất. Tuy nhiên, giờ đất không mua được, tiền thì cũng chưa lấy lại được. Nhiều người dở khóc giở cười vì ham đất rẻ.

Theo ghi nhận, hai khu đất của dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 vẫn là rừng cao su. Chỉ có khoảng 300 m2 đã được san ủi. Tuy nhiên, hiện giờ cây rừng mọc um tùm.

Công ty Cổ phần đầu tư & phát triển địa ốc SP Land được cấp giấy phép hoạt động vào ngày 9-8-2018. Tổng giám đốc là bà Lê Thị Thanh (34 tuổi, HKTT tại xã An Điền, thị xã Bến Cát, Bình Dương).

Sau khi thành lập, công ty SP Land có văn phòng đại diện tại đường Đồng Khởi (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). Cách đây hơn một tháng văn phòng công ty này chuyển về xã An Điền (thị xã Bến Cát).

Mặc dù, mới được cấp phép hoạt động vào tháng 8-2018 nhưng đến tháng 9-2018 công ty này đã có hai dự án KDC An Điền 1 và An Điền 2 hoành tráng (trên giấy) và ngang nhiên rao bán cho người dân với giá từ hơn 400 đến gần 500 triệu đồng/nền đất.

Bà Lê Thị Thanh thừa nhận sai khi đã bán đất khi chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý. Hiện tại, bà Thanh đang làm hồ sơ vay vốn ngân hàng để khắc phục, trả lại tiền cho người dân.

Theo ước tính, số tiền gốc (không tính bồi thường) bà Thanh phải trả lại cho người dân lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết hai dự án trên chưa đầy đủ cơ sở pháp lý để bán.

Người dân Bình Dương khốn khổ vì mua đất ở dự án 'ma' ảnh 5

Bà Lê Thị Thanh cam kết với khách hàng sẽ trả lại toàn bộ số tiền mua đất vào ngày 31-7, nhưng vẫn chưa thực hiện. Ảnh: LÊ ÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm