Bộ GTVT khẳng định chưa đưa ra mức phí dự kiến 9 đoạn, tuyến cao tốc

(PLO)- Theo Bộ GTVT, mức phí mà một số báo chí, mạng xã hội thông tin chỉ là mức so sánh lợi ích của người sử dụng cao tốc với quốc lộ, không phải là mức phí dự kiến.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 10-5, nhiều trang tin, mạng xã hội thông tin về mức phí dự kiến của Bộ GTVT đối với chín đoạn, tuyến cao tốc. Đây là chín đoạn, tuyến cao tốc đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ, ngành để xây dựng phương án thu phí.

Trao đổi với PLO, Bộ GTVT khẳng định, bộ chưa đưa ra mức thu phí dự kiến như các báo thông tin. Với mức phí như một số báo chí và mạng xã hội thông tin, đó chỉ là so sánh lợi ích người sử dụng đường cao tốc so với quốc lộ chứ không phải mức phí dự kiến.

Trên cơ sở phân tích ba tuyến đường cao tốc đang vận hành gồm cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT nhận thấy kết quả lượng hóa chi phí vận hành và chi phí thời gian của phương tiện so với lưu thông tuyến trên quốc lộ song hành, phương tiện lưu thông trên cao tốc sẽ được lợi ích tốt.

Cụ thể, lợi tích bình quân 5.265 đồng/km, trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.

Một trang tin đưa tin về phí dự kiến áp dụng đối với các tuyến cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT đây là mức so sánh lợi ích người sử dụng đường cao tốc so với quốc lộ. Ảnh chụp màn hình: VIẾT LONG

Một trang tin đưa tin về phí dự kiến áp dụng đối với các tuyến cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT đây là mức so sánh lợi ích người sử dụng đường cao tốc so với quốc lộ. Ảnh chụp màn hình: VIẾT LONG

Lý giải thêm về lợi ích đối với các phương tiện khi sử dụng cao tốc, theo Bộ GTVT, loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 12.348 đồng/km. Phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải trên hai tấn với lợi ích bình quân là 1.974 đồng/km.

Trong đề án đề xuất thí điểm thu phí, Bộ GTVT chú thích: Lợi ích người sử dụng đường cao tốc so với quốc lộ. Ảnh chụp màn hình: VIẾT LONG

Trong đề án đề xuất thí điểm thu phí, Bộ GTVT chú thích: Lợi ích người sử dụng đường cao tốc so với quốc lộ. Ảnh chụp màn hình: VIẾT LONG

Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay có 12 tuyến đường cao tốc thực hiện thu tiền theo cơ chế giá, mức thu dao động từ 1.000 ~ 2.100 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi) /km tùy theo phương án tài chính của dự án. Mức thu bình quân là 1.652 đồng/PCU/km.

Sở dĩ Bộ GTVT đề xuất thí điểm chính sách này vì pháp luật hiện hành chỉ quy định thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ các dự án đầu tư để kinh doanh (dự án BOT) theo cơ chế giá. Chưa có quy định pháp luật về thu tiền sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và quản lý theo cơ chế giá hay phí.

Sau khi cơ sở pháp lý về thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí được hoàn thiện, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo cơ quan được giao quản lý đường cao tốc xây dựng các đề án khai thác (bao gồm cả việc tổ chức thu tiền) đối với tuyến đường cao tốc đã được chấp thuận thực hiện thí điểm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan.

Chín đoạn, tuyến cao tốc, bộ GTVT lấy ý kiến xây dựng phương án thu phí gồm: TP.HCM - Trung Lương; tám đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm