Bộ GTVT đề xuất thu phí 9 đoạn, tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

(PLO)-  Bộ GTVT đề xuất thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương và tám đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án thí điểm thu phí chín đoạn, tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư, đưa vào khai thác trước năm 2025.

Cụ thể, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và tám đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020) gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2.

Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 được Nhà nước đầu tư nhưng chưa tổ chức thu phí. Ảnh: V.LONG

Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 được Nhà nước đầu tư nhưng chưa tổ chức thu phí. Ảnh: V.LONG

Thời gian thực hiện thí điểm thu phí theo cơ chế phí tối đa là năm năm, kể từ thời điểm triển khai thu phí cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua.

Bộ GTVT chưa đưa ra mức thu phí cụ thể nhưng khẳng định phí được xác định theo ba nguyên tắc gồm: phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng; mức thu được xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách nhà nước; mức thu được tính toán theo từng đoạn, tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế - xã hội từng khu vực.

Số tiền thu được Bộ GTVT kiến nghị sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước.

Hiện chưa có quy định pháp luật về thu tiền sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và quản lý theo cơ chế giá hay phí. Do đó, việc thí điểm này sẽ là hành lang pháp lý để Bộ GTVT thực hiện thu hồi vốn cho nhà nước, nhằm tái đầu tư các dự án đường bộ khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm