Bố trí vốn “cứu” dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

(PLO)-  Theo VEC, còn rất nhiều việc phải làm từ nay đến cuối năm để khai thông cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ KH&ĐT đang xây dựng dự thảo trình Chính phủ về việc bố trí vốn đối ứng của dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành. Qua đó, phân tích về phương án bố trí số vốn đối ứng còn lại (khoảng 1.800 tỉ đồng) cho dự án.

Tái cơ cấu tài chính cứu cao tốc

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, đại diện VEC cho biết, vừa rồi Quốc hội đã thông qua việc giải quyết vốn với các dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong đó có dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Chi tiết hơn, ông Trương Việt Đông, Chủ tịch VEC, cho biết trong đánh giá chung sáu tháng đầu năm, VEC đã đạt được những kết quả rất then chốt. Cụ thể là phương án tái cơ cấu tài chính năm dự án (trong đó có cao tốc Bến Lức - Long Thành) đã được cơ quan chức năng thống nhất. Trong đó có cả nội dung chuyển vốn vay về cho vay, bảo lãnh chính phủ sang cấp phát ngân sách nhà nước (NSNN).

Công trình cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cần được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: HV

Công trình cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cần được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: HV

Nội dung trên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại phiên họp tháng 5 và được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ ba (tháng 6 năm nay). Đây là sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của VEC trong giai đoạn tiếp theo.

Khối lượng công việc của đơn vị cần thực hiện trong sáu tháng cuối năm là rất lớn. Theo đó, VEC phải quyết toán NSNN đối với phần vốn ODA các dự án đã giải ngân và thực hiện thủ tục phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2022 cho các dự án. Đồng thời quyết toán dự án hoàn thành; thực hiện thủ tục hạch toán tăng vốn điều lệ cho VEC… trình phê duyệt quy chế quản lý tài chính trong thời gian khai thác, thu phí năm dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Phương án bố trí số vốn đối ứng còn lại

Bộ KH&ĐT cho biết từ năm 2011 đến 2018, dự án trên đã được bố trí 3.882,7 tỉ đồng từ nguồn ngân sách, còn lại khoảng 1.807 tỉ đồng (theo quyết định đầu tư) chưa được bố trí.

“Từ năm 2019 đến nay, dự án không được tiếp tục giao kế hoạch vốn đối ứng cho phần còn lại (khoảng 1.807 tỉ đồng) từ NSNN” - dự thảo đang được xây dựng của Bộ KH&ĐT cho biết. Vấn đề này do có nhiều lý do vướng mắc về nghị định, kiểm toán nhà nước…

Bộ KH&ĐT đề xuất giao VEC tự cân đối số vốn đối ứng để tiếp tục triển khai cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nếu VEC tự bố trí số vốn còn lại sẽ phù hợp với quy định tại Nghị định 94/2018, theo đó trách nhiệm bố trí vốn đối ứng cho dự án thuộc về chủ đầu tư.

Ngoài ra, tại Thông báo 177 ngày 17-6-2022 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã kết luận nội dung này. Cụ thể, căn cứ quy định tại Nghị định 94/2018 về nghiệp vụ quản lý nợ công, khả năng cân đối kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn NSNN, việc VEC có trách nhiệm cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để sớm tiếp tục triển khai dự án là cần thiết và phù hợp.

Trên cơ sở chỉ đạo của Phó Thủ tướng và các phân tích nêu trên, Bộ KH&ĐT đề xuất kiến nghị Chính phủ hai nội dung.

Thứ nhất là thống nhất chủ trương giao VEC có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 để tiếp tục triển khai dự án.

Thứ hai là giao Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC cập nhật lại các thông số đầu vào. Trong đó bao gồm các thông số như vốn đối ứng tiếp tục bố trí cho dự án, vốn ODA chuyển từ vay lại sang cấp phát NSNN, vốn vay của ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á), lãi phát sinh trái phiếu chính phủ bảo lãnh...

Đồng thời tính toán lại tổng thể phương án tài chính hòa chung dòng tiền năm dự án do VEC làm chủ đầu tư, đảm bảo khả năng trả nợ của VEC trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng phê duyệt ngày 5-10-2010, tiếp đó Bộ GTVT phê duyệt dự án tại quyết định ngày 31-12-2014. Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km, tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, gồm vốn vay ADB (hơn 13.654 tỉ đồng), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 11.975 tỉ đồng và vốn đối ứng 5.689,7 tỉ đồng.

Theo báo cáo ngày 19-6 của VEC, dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 78,99%. Dự án được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm