1: Cần thay khi dầu đổi sang màu đen
|
Khi tự kiểm tra xe, nhiều người thường tự thăm dầu và khi thấy dầu đổi sang màu đen thay vì màu hổ phách như lúc mới đổ vào, họ nghĩ rằng dầu đã quá bẩn và cần phải được thay thế. Lối suy nghĩ này sai hoàn toàn về mặt khoa học. Trên thực tế, dầu đổi sang màu đen chứng tỏ rằng nó đang hoạt động hiệu quả, giúp bôi trơn và lấy đi những cặn bẩn hay bụi kim loại sinh ra khi động cơ hoạt động. Sau một thời gian chạy xe, dầu sẽ mất dần đi độ nhớt do những tạp chất này tồn tại quá nhiều trong dầu, và đây mới là lúc bạn cần thay dầu.
2: Bạn cần phải thay dầu sau mỗi 5000 km.
|
Cách đây nhiều năm, gần như mọi nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo khách hàng nên thay dầu sau mỗi 5000 km đi được. Nếu vượt quá con số trên, các cặn bẩn sẽ có thể tích tụ lại trong động cơ, khiến công suất bị giảm và dễ gây hư hại cho các chi tiết trong máy.
3: Dùng thêm phụ gia động cơ giúp nâng cao khả năng vận hành
|
Điều này hoàn toàn đúng - nhưng chỉ trong trường hợp các chất phụ gia đã được các hãng hoà vào dầu từ trước khi đóng chai. Đa số những thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho vào dầu các chất phụ gia giúp tăng độ nhớt, bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong máy và thậm chí là cả chống rỉ.
4: Dầu tổng hợp (synthetic oil) có thể gây rò rỉ
|
Quay trở lại thập niên 70, khi những loại dầu tổng hợp (dầu được tổng hợp từ các chất hoá học như polyalphaolefins, thay vì từ dầu mỏ) mới bắt đầu xuất hiện, chúng không thực sự tương thích với các gioăng trong động cơ. Dầu tổng hợp có thể khiến các gioăng bị co lại và khiến dầu bị rò rỉ ra ngoài. Chính vì sợ điều này, nhiều người vẫn lựa chọn sử dụng dầu được tinh luyện từ dầu mỏ cho xe của họ.
Theo Quang Nam (VOV Online)