Cạm bẫy 'ngọt ngào' dụ dỗ người dân của tín dụng đen

Chia sẻ tại Hội thảo "Nhận diện tín dụng đen dưới góc nhìn pháp luật và các giải pháp phát triển tín dụng khu vực nông thôn" diễn ra sáng ngày 2-12, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục Trưởng Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an khẳng định: Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 làm thiệt hại nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

Cạm bẫy “ngọt ngào”

Theo Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, các đối tượng hoạt động tín dụng đen chuyển hướng lợi dụng công nghệ, mạng xã hội… mời chào, dụ dỗ người kinh doanh nhỏ lẻ, người lao động thu nhập thấp, công nhân, thanh thiếu niên… vay tiền.

Để đối phó với các cơ quan chức năng, các đối tượng hoạt động tín dụng đen chuyển hướng lập các doanh nghiệp núp bóng, cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook)…

Sau đó tiếp cận, mời chào số lượng lớn người có nhu cầu vay tiền với thủ đoạn quảng cáo không cần thế chấp tài sản, chỉ cần giấy tờ tùy thân, giải ngân ngay qua tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, thực chất khi người vay đã cầm tiền thì họ sẽ phải trả thêm nhiều khoản phí, tiền phạt trái pháp luật; hoặc lập các hợp đồng mua bán, giao nhận tiền, tài sản khống; ép người đi vay thực hiện khống các hành vi vi phạm pháp luật nhằm gây bất lợi về pháp lý cho người vay.

Một số hợp đồng vay tiền tuy số tiền vay nhỏ, thời gian vay ngắn nhưng lãi suất gấp nhiều lần định mức pháp luật cho phép.

Các đối tượng hình sự hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức hụi, họ nhắm đến một bộ phận tiểu thương, người kinh doanh nhỏ lẻ, thanh thiếu niên, các đối tượng cần tiền “vay nóng” phục vụ cho các nhu cầu bất chính, tiêu xài cá nhân...

Bên cạnh các ứng dụng cho vay tiền của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính… xuất hiện nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản có biểu hiện hoạt động tín dụng đen. Các ứng dụng này có khả năng truy cập thu thập danh bạ, lịch sử tin nhắn, cuộc gọi, thông tin tài khoản mạng xã hội… của người vay để sử dụng khi đòi nợ hoặc cho những mục đích trái pháp luật khác.

Khách hàng của các ứng dụng này chủ yếu là học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, họ thường không để ý hoặc bỏ qua các thông tin quy định ràng buộc về lãi suất, phí, tiền phạt dẫn đến mức lãi suất phải trả cao hơn nhiều, thậm chí có người buộc phải vay của ứng dụng sau trả lãi cho ứng dụng trước.

Cần nhiều giải pháp mạnh tay hơn nữa

Để góp phần cùng các cấp, các ngành đấu tranh, ngăn ngừa, hạn chế tín dụng đen, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà kiến nghị: UBND các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành có liên quan kịp thời giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội trong và sau thời gian dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời, kịp thời phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn để có giải pháp tháo gỡ, góp phần hạn chế người dân có nhu cầu vay tiền chính đáng, phục vụ sản xuất, kinh doanh phải tìm đến “tín dụng đen”.

Tương tự, bà Phạm Thị Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, ngân hàng nhà nước (NHNN) nêu quan điểm: “Thời gian tới, toàn ngành Ngân hàng cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy định về hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, cho vay tiêu dùng nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời NHNN cần chỉ đạo tổ chức tín dụng (TCTD) tập trung nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, nhu cầu đời sống, tiêu dùng chính đáng của người dân của người dân, doanh nghiệp đặc biệt khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi, nền kinh tế trong nước phục hồi.

Tuy nhiên, để đẩy lùi tín dụng đen, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ kết nối thông tin giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các ngành, lĩnh vực của Bộ Công An.

"Đây là cơ sở để TCTD có đầy đủ thông tin, rút ngắn được quy trình thẩm định, giải ngân cho vay; chương trình, sản phẩm, tín dụng ngân hàng tới người dân để người dân biết và hiểu được lợi ích của các kênh tiếp cận vốn chính thức”, bà Tùng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kẻ vui người buồn vì lãi suất ưu đãi

Kẻ vui người buồn vì lãi suất ưu đãi

(PLO)- Bên cạnh những doanh nghiệp lâm thủy sản được vay lãi suất thấp từ gói tín dụng 15.000 tỉ đồng thì vẫn có những doanh nghiệp chỉ biết chính sách này qua báo chí.

BIDV tăng cường hợp tác thúc đẩy tài chính bền vững tại COP28

BIDV tăng cường hợp tác thúc đẩy tài chính bền vững tại COP28

(PLO)- Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) tại Dubai, BIDV đã trao văn bản hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Standard Chartered (SCB) về thúc đẩy các hoạt động tài trợ xanh, tài chính bền vững.

BIDV kết nối thanh toán QR xuyên biên giới tại Campuchia

BIDV kết nối thanh toán QR xuyên biên giới tại Campuchia

(PLO)- Tại Campuchia vừa diễn ra Lễ công bố chính thức sự kiện kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR Việt Nam – Campuchia.
Trong đó, BIDV là một trong ba ngân hàng đầu tiên thành công kết nối thanh toán liên thông cho khách hàng thông qua mã QR.

Một số yếu tố giúp tỉ giá USD/VND hạ nhiệt

Một số yếu tố giúp tỉ giá USD/VND hạ nhiệt

(PLO)- Một vài yếu tố vĩ mô đang hỗ trợ tích cực cho tỉ giá, như thặng dư thương mại 11 tháng đạt mức ấn tượng 25,8 tỉ USD, lượng kiều hối dự kiến đạt 14 tỉ USD trong năm 2023…

VietinBank trao thưởng 02 tỷ đồng cho khách hàng

VietinBank trao thưởng 02 tỷ đồng cho khách hàng

(PLO)- Ngày 30-11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Lễ trao thưởng Chương trình khuyến mãi (CTKM) “Bảo lãnh vàng - Du lịch sang” cho 10 khách hàng doanh nghiệp (KHDN).