Chứng khoán VNDirect đã bước đầu khôi phục hệ thống

(PLO)- Sau vụ tấn công hệ thống dữ liệu tại Công ty Chứng khoán VNDirect, nhiều nhà đầu tư đã hoang mang, mở thêm tài khoản ở công ty khác và tính toán chia nhỏ tài sản.

Theo cập nhật mới nhất về tình hình vụ tấn công dữ liệu tại Công ty Chứng khoán VNDirect, một số nhà đầu tư cho biết, tính đến 3h chiều nay, họ đã truy cập được vào ứng dụng chứng khoán trên điện thoại của mình, dù chưa thể giao dịch được nhưng khi kiểm tra thì số liệu liên quan đến cổ phiếu và tiền được giữ nguyên như ngày thứ Sáu tuần trước (ngày 22-3-2024).

Cập nhật ban đầu ngay sau vụ việc, đại diện của chứng khoán VNDirect cho biết vụ tấn công tin tặc này có nguồn gốc từ nước ngoài.

Nhà đầu tư hoang mang

Ứng dụng của chứng khoán VNDirect đã có thể truy cập trở lại

Anh Tuấn Anh, nhà đầu tư ở Hà Nội chia sẻ, anh rất hoang mang, lo lắng khi bị giãn đoạn giao dịch chứng khoán trên hệ thống VNDirect. "Tôi sử dụng VNDirect 10 năm, khi sự việc mới xảy, tôi không biết số tiền hàng tỉ đồng của mình sẽ đi về đâu”- Anh nói.

Tuy nhiên anh Tuấn Anh cũng chia sẻ rằng phía VNDirect đã có những phản ứng phù hợp nhằm trấn an tâm lý của nhà đầu tư: “Họ đã gửi email, đồng thời gọi điện thông báo với khách hàng về việc sẽ đảm bảo tài sản cho phía nhà đầu tư. Các bạn môi giới bình thường vẫn chăm sóc tôi liên tục cập nhật cho tôi tình trạng xử lý khủng hoảng của phía công ty”.

Tổng giám đốc của Công ty Chứng khoán VNDirect, ông Nguyễn Vũ Long, mới đây cũng đã có những chia sẻ về chi tiết vụ việc với báo chí: “Chúng tôi phát hiện ra vụ tấn công vào ngày Chủ Nhật, tin tặc đã tấn công và mã hóa hệ thống dữ liệu của công ty. Ngay lập tức chúng tôi đã liên lạc với các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam để cùng chung tay xử lý vấn đề”.

“Vấn đề này được giải quyết thông qua hai bước, thứ nhất là giải quyết các dữ liệu mã hóa. Thứ hai là khắc phục hệ thống. Cho đến hiện tại, bước giải mã đã được hoàn tất và quá trình khắc phục hệ thống đang được tiến hành”, ông Vũ Long cho hay.

Ông Long cho biết hiện chưa thể có thời gian chính thức cho việc xử lý toàn bộ hệ thống nhưng sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Sau khi hoàn tất việc xử lý vấn đề, VNDirect sẽ có chính sách bù đắp cho khách hàng về những ngày không giao dịch được. Ông Long khẳng định hiện chưa có rủi ro gì liên quan đến việc rò rỉ thông tin khách hàng.

Cập nhật thông báo của chứng khoán VNDirect trên trang web công ty

Công ty chứng khoán cần cập nhật trạng thái tài khoản hàng ngày

Phía cộng đồng nhà đầu tư có tài khoản tại VNDirect đã có những quan điểm sau sự cố lần này.

Anh Hoàng Linh, một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, anh đã ngay lập tức mở thêm tài khoản tại công ty chứng khoán khác, đồng thời cũng suy nghĩ nghiêm túc đến việc cần phải chia nhỏ tài sản đầu tư ra nhiều công ty chứng khoán khác nhau để giảm thiểu rủi ro sau này.

Còn theo một nhà đầu tư khác có tên Duy Linh, sau vụ việc tấn công tin tặc, các công ty chứng khoán cần thay đổi cách thông báo về trạng thái tài khoản cho nhà đầu tư. Hiện tại, các công ty chứng khoán mới chỉ thông báo cho nhà đầu tư về cập nhật trạng thái tài khoản tiền, chứng khoán theo tuần hoặc theo tháng, nhưng ông Linh khẳng định sau vụ việc VNDirect, việc cập nhật này nên được thực hiện theo ngày bởi để nhà đầu tư yên tâm rằng nếu có gì xảy ra, họ có bằng chứng để còn tiến hành các thủ tục pháp lý nếu cần thiết.

Được biết cho đến nay, ba doanh nghiệp đang tham gia vào xử lý sự cố tấn công tin tặc này cho VNDirect là FPT, Viettel và BKAV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới