“Công nghệ làm phim lịch sử”

Ông nói: “Khi nhận kịch bản điện ảnh, tôi đã phải nghiên cứu hàng tháng trời bằng nhiều cách để nhập vai. Diễn xuất bên ngoài sao cho ra dáng vua dáng chúa đã đành nhưng điều quan trọng là diễn nội tâm ra sao”, “Không phải bạn mặc một bộ quần áo công chúa vào là bạn trở thành công chúa được đâu. Với thời gian chỉ hai ba tháng là đóng xong một bộ phim như bây giờ thì làm sao mà hay được...”.

Với bề dày hàng chục năm trong nghiệp diễn xuất, NSND Thế Anh có đủ kinh nghiệm để đưa ra những nhận xét giá trị. Làm phim, đóng phim lịch sử đòi hỏi nghệ sĩ phải lao tâm khổ tứ, phải có phong văn hóa, có sự tìm hiểu về lịch sử, tư liệu và nhân vật. Nếu không thế, dù có đắp lên người những trang phục lộng lẫy, may ở nước ngoài cũng không nhập vai được. Đó là chưa kể, bản thân mỗi quốc gia cũng phải có ý thức và nỗ lực lưu lại những ký ức lịch sử, bởi nếu người xưa ăn mặc thế nào, xưng hô ra sao là đề tài tranh cãi “bất phân thắng bại” thì làm sao phim đạt được cái “chân”, chưa nói tới “thiện, mỹ”?

NSND Thế Anh đã nhấn mạnh vào yếu tố “diễn nội tâm ra sao”, nghĩa là tầm quan trọng của việc khắc họa tính cách nhân vật. Đây là điều ít thấy, ít được bàn tới trong các phim lịch sử gần đây. Thay vì thế, nhà làm phim có xu hướng tập trung tự hào, sung sướng về việc phim được quay ở bối cảnh đẹp, cảnh tượng hùng vĩ, diễn viên trẻ đẹp… Những gì NSND Thế Anh nói có lẽ có ích cho các nhà làm phim cổ trang, không chỉ với loạt kỷ niệm “nghìn năm Thăng Long” vừa rồi mà còn cả các dự án phim lịch sử sau này nữa.