Đồng Nai xây dựng khu tái định cư dự án sân bay Long Thành

Dự án này là một trong năm dự án thành phần thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ TĐC Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn nằm phía bắc sân bay Long Thành, dọc theo tuyến đường tỉnh 769 và tiếp giáp Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn, có diện tích hơn 282 ha. Khu TĐC này được chia làm ba phân khu với hơn 5.000 lô TĐC, đáp ứng chỗ ở cho gần 30.000 người của các hộ dân bị giải tỏa trắng.

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết khu dân cư TĐC Lộc An - Bình Sơn sẽ là nơi bố trí TĐC cho 700 hộ dân đầu tiên di dời. Dự kiến tháng 8-2020, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao đất tại khu TĐC này để người dân xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho hay đến nay công tác kiểm đếm đo đạc đối với diện tích đất khu vực 1,8 ngàn ha đã xong, hiện đang thực hiện các bước tiếp theo và từ đầu tháng 5-2020 sẽ bắt đầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ TĐC. Trong tháng 10-2020, Đồng Nai sẽ đảm bảo bàn giao diện tích mặt bằng sạch khu vực 1,8 ngàn ha để phục vụ khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Phần diện tích còn lại cũng sẽ được bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư vào giữa năm 2021.

Còn theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nên các sở, ban, ngành phải phối hợp thật tốt để thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra.

Trước đó, ngày 17-4, Đồng Nai chính thức phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, đối với đất ở nông thôn, tại vị trí 1 được xác định giá cao nhất là hơn 6,5 triệu đồng/m2, vị trí 4 (thấp nhất) là 1,6 triệu đồng/m2. Ngoài ra, đất ở nông thôn tại những vị trí khác được định giá từ 1,3 triệu đến gần 4,6 triệu đồng/m2. Toàn bộ các mức giá, theo quyết định, được áp giá trên toàn bộ tổng diện tích 3.027 ha đất sẽ thu hồi để làm dự án sân bay.

Tại khu vực xã Suối Trầu (xã bị giải tỏa trắng, nay là xã Bình Sơn), đất ở nông thôn tại vị trí được định giá cao nhất là 5,1 triệu đồng/m2, vị trí thấp nhất là 1,4 triệu đồng/m2. Đối với đất nông nghiệp, giá đất được định giá cao nhất là 360.000 đồng/m2 (đất trồng cây lâu năm và hằng năm thuộc đường nhóm 2) và đất được định giá thấp nhất là 161.000 đồng/m2 (đất nuôi trồng thủy sản và đất trồng rừng sản xuất).

Việc công bố mức giá đất để tính tiền bồi thường nêu trên được nhiều người dân trong vùng dự án quan tâm sau nhiều năm chờ đợi. Tỉnh Ðồng Nai giao huyện Long Thành chỉ đạo đơn vị liên quan lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Dự kiến giữa năm 2020, Ðồng Nai sẽ hoàn thành việc chi trả tiền cho các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ giai đoạn 1 của dự án.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành, tỉnh đã có kiến nghị đến Thủ tướng về hướng xử lý đối với ba nội dung gồm: Thực hiện thanh lý cây cao su, công tác rà phá bom mìn và khung chính sách bồi thường.

Cụ thể, Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai được thu hồi, thanh lý cây cao su khi Nhà nước thu hồi đất. Tách hạng mục rà phá bom mìn phạm vi 5.000 ha và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư triển khai theo đúng quy định.

Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị được áp dụng khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các tuyến giao thông kết nối và các hạng mục tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay Long Thành giống như khung chính sách áp dụng với khu vực thực hiện thu hồi đất để xây dựng sân bay nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.