EVN hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua yêu nước

Từ năm 2016-2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phát động và duy trì nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Các phong trào thi đua yêu nước của EVN gắn liền với các nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ giao. Thi đua gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, Chỉ thị của Thủ tướng về phát động đợt thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2016 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, EVN đã phát động và phối hợp tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi với các hình thức phong phú, đa dạng.

Đó là các phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, “Phòng giao dịch khách hàng kiểu mẫu”, “Tiếp nhận lưới điện hạ áp và bán lẻ đến hộ nông thôn”, “Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử”… trong khối các Tổng công ty Điện lực.

Hay các phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Trạm biến áp kiểu mẫu”, “Đường dây kiểu mẫu” tại khối các Công ty Truyền tải điện. Các phong trào thi đua “Đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả trong đại tu, sửa chữa”... tại các Tổng công ty Phát điện; các phong trào thi đua “Ca trực vận hành an toàn, hiệu quả”, “Tối ưu hóa chi phí, thực hành tiết kiệm”, phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn” tại các Công ty Thủy điện; phong trào “Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm cấp bách và công trình đồng bộ nguồn điện” tại các Ban Quản lý các dự án...

Đặc biệt, phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến và cải tiến kỹ thuật phát triển mạnh trong EVN và các đơn vị là những điểm sáng mới, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng 4.0. Một số nghiên cứu khoa học tiêu biểu đã được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế lớn: Nghiên cứu thiết kế cửa nhận nước ở Nhà máy thủy điện Sơn La; vệ sinh cách điện lưới phân phối (22-35-10 kV) đang mang điện bằng nước áp lực cao; chương trình huấn luyện công nghệ thi công sửa chữa, bảo trì trên lưới đang mang điện cấp điện áp 15, 22 kV có trung tính nối đất trực tiếp; giám sát dầu online tại trạm biến áp 500 kV; sửa chữa lưới điện không cần cắt điện... Những nghiên cứu này đã tiết kiệm cho EVN hàng trăm tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua nước rút, phong trào thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm nhằm mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tiến độ các công trình trọng điểm như: Công trình Thủy điện Lai Châu đóng điện 3 tổ máy và tổ chức khánh thành sớm hơn so với tiến độ được phê duyệt 1 năm; phong trào thi đua liên kết xây dựng đường dây 500 kV mạch 3; phong trào thi đua trên công trình Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng; phong trào thi đua trên công trình xây dựng dự án giải tỏa công suất điện mặt trời, điện gió...

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, EVN đã đầu tư lưới điện khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn hơn 50 tỉnh và từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp điện cho các hộ dân chưa có điện ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa với tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỉ đồng.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, EVN đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

Chỉ số tiếp cận điện năng vượt bậc

EVN đã đảm bảo vận hành hệ thống điện và thị trường điện an toàn, ổn định, kinh tế, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Dự kiến đến cuối năm 2020, tổng công suất đặt của hệ thống điện Việt Nam đạt 59.210 MW, trong đó công suất nguồn điện của EVN đạt 29.970MW (chiếm 50,6% tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống).

Tính chung cả giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm đạt 9 %/năm. Sản lượng điện thương phẩm bình quân trên đầu người của Việt Nam đến năm 2020 dự kiến đạt 2.250 kWh/người, gấp gần 1,44 lần so với năm 2015. 

Tổng vốn đầu tư xây dựng của EVN trong giai đoạn 2016 - 2020 là 550.852 tỉ đồng, gấp 1,17 lần so với giai đoạn 2011-2015. Năm 2018, EVN được Fitch Ratings đánh giá và xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức BB triển vọng, đây là mức tín nhiệm tích cực đảm bảo EVN có thể thu hút các nhà đầu tư và huy động vốn để đầu tư các dự án điện.

Công tác dịch vụ khách hàng chuyển biến vượt bậc. Với việc chú trọng ứng dụng công nghệ mới, Tập đoàn đã thực hiện cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, đến cuối năm 2019 đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tại 63/63 tỉnh/TP.

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam có bước đột phá, vươn lên đứng thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và thứ 4 khu vực ASEAN, vượt trước 2 năm so với mục tiêu của Chính phủ.

Hoạt động kinh doanh của EVN có lãi, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước. Doanh thu toàn tập đoàn tăng bình quân 12,8%/năm; tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm tương đương 7,5% chi phí định mức, riêng năm 2020 dự kiến tiết kiệm được 10%. Đến cuối năm 2019, tổng giá trị tài sản toàn tập đoàn đạt 721.460 tỉ đồng (tăng 12,5% so với năm 2015). Các nhiệm vụ về tối ưu hóa chi phí, chỉ tiêu về tài chính đều đạt và vượt kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm