Việc giao ngân sách nhà nước 2.800 tỉ đồng trong năm 2021 để duy tu đường sắt, Bộ GTVT thống nhất ý kiến của Bộ Tài chính (bộ quản lý chuyên ngành về tài chính), là giao cho Cục Đường sắt sau đó mới giao về Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), nếu không sẽ trái luật.
Bộ GTVT khẳng định như vậy trong báo cáo vừa gửi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về những vướng mắc liên quan đến quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
Bộ GTVT muốn Chính phủ tổ chức cuộc họp giải quyết dứt điểm tiền bảo trì đường sắt hàng năm. Ảnh: V.LONG
Theo Bộ GTVT, từ năm 2019, VNR chuyển về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, không còn trực thuộc Bộ GTVT, nên bộ này không tiếp tục giao vốn cho đơn vị ngoài ngành. Do vậy trong năm 2020 VNR đã một lần kêu cứu vì không được giao vốn.
Sau đó, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ GTVT tiếp tục giao dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế đường sắt cho VNR để thực hiện công tác bảo trì đường sắt quốc gia, do dự toán năm 2019 đang trong giai đoạn chuyển tiếp trước khi Nghị định số 131/2018 có hiệu lực. Tuy nhiên, đến năm 2021, phương án giao 2.800 tỉ đồng cho đơn vị nào vẫn gây tranh cãi.
Nguyên nhân là do đề án quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Bộ GTVT lập chưa được phê duyệt sau nhiều lần trình Thủ tướng vì có sự khác biệt quan điểm.
Cụ thể, Bộ Tư pháp nhận thấy rằng việc giao dự toán quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia cho VNR không trái với quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, không phải giao qua các khâu trung gian không cần thiết, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu.
Trong khi đó, Bộ Tài chính khẳng định việc giao dự toán trên cho VNR là không phù hợp với quy định với khoản 1, điều 49, Luật Ngân sách nhà nước.
Trên cơ sở góp ý, Bộ GTVT thống nhất ý kiến của Bộ Tài chính. Trường hợp năm 2021 giao VNR thụ hưởng kinh phí nguồn sự nghiệp kinh tế năm 2021 thì tiếp tục phải có sự đồng ý của Thường vụ Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.
Về công tác triển khai kế hoạch bảo trì hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021, Bộ GTVT đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, hiện tại đơn vị đã dự thảo các hợp đồng đặt hàng bảo dưỡng hạ tầng đường sắt với 20 công ty, nhưng do VNR không thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT, không phối hợp với Cục Đường sắt để hoàn thiện dự thảo hợp đồng đặt hàng.
VNR cũng chưa cho phép người đại diện phần vốn nhà nước tại 20 doanh nghiệp bảo trì ký hợp đồng đặt hàng với Cục Đường sắt để triển khai thực hiện.
“Trên cơ sở còn ý kiến khác nhau, sự thiếu phối hợp của VNR và quy định pháp luật, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tổ chức họp thống nhất ý kiến giữa các Bộ, ngành và xem xét các tồn tại, khó khăn, vướng mắc nêu trên, quyết định phê duyệt đề án làm căn cứ để triển khai, thực hiện…”- Bộ GTVT cho hay.
Trước đó, lãnh đạo VNR cho rằng việc Bộ GTVT giao tiền bảo trì cho Cục Đường sắt không những không khắc phục được các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn gây ra rất nhiều đình trệ, ách tắc cho VNR: “Đặc biệt, quy định trên sẽ đẩy doanh nghiệp đến nguy cơ phá sản, triệt tiêu hoạt động vận tải đường sắt trong hệ thống giao thông vận tải…” - lãnh đạo VNR nhấn mạnh.
VNR được giao quản lý, sử dụng tài sản hạ tầng đường sắt trong 5 năm Theo Bộ GTVT, về thời gian giao doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ (VNR) quản lý sử, dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không tính thành vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cũng có quan điểm khác nhau. Cụ thể Bộ Tư pháp chọn phương án giao cho VNR đến năm 2030, nhằm tạo khoảng thời gian hợp lý để doanh nghiệp có thể lập và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả và phù hợp với đặc thù kinh doanh tài sản kế cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Còn Bộ GTVT đề xuất tiếp tục giao VNR quản lý sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong thời gian 5 năm (2021-2025), sau đó giao về Cục Đường sắt. Bộ Tài chính cũng thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT. |