Lũ về - gà, cá, heo... ra đi!

Đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 13-7 khiến nước sông Bùi dâng cao, phần lớn xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị ngập. Đến chiều 25-7, rất nhiều nhà cửa, trang trại ở đây vẫn chìm sâu trong biển nước.

Hiện nước rút vẫn rất chậm. Năm nay đê không bị vỡ nhưng do mực nước lên quá cao đã tràn 3,9 km đê thuộc địa phận ba xã: Nam Phương Tiến, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ. 

Phó Chủ tịch xã - ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết: Toàn xã có tổng số 831 hộ bị cô lập, hơn 4.000 nhân khẩu, trong đó có 637 hộ bị ngập nặng...

Toàn xã Nam Phương Tiến có tổng số 831 hộ bị cô lập với hơn 4.000 nhân khẩu, trong đó có 637 hộ bị ngập nặng. 

Nơi bị ngập sâu nhất trên 2 m. Phương tiện duy nhất có thể di chuyển vào giữa các làng là thuyền.

Nhiều học sinh phải có người đưa đón hoặc tự chèo thuyền, di chuyển từ nhà ra đường lớn để đi học thay vì đi xe đạp như mọi ngày.

Thiệt hại ban đầu do đợt lũ năm nay ước tính: lúa 235 ha, hoa màu 115 ha, cây ăn quả 78 ha, thủy sản 85 ha, 118 trang trại, 116.000 con gia cầm bị ảnh hưởng, trên 1 tạ gia cầm bị chết, trên 1.000 con heo chết.

Anh Nguyễn Đình Bảy, người dân thôn Năng, cho biết hầu hết diện tích trang trại cũng như nhà riêng của gia đình anh bị ngập trong nước từ nhiều ngày nay. Với tình hình hiện tại, ước tính phải 1-2 tuần nữa nước mới rút hết. Thiệt hại do đợt lũ gây ra lên tới cả trăm triệu đồng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Lưu cho biết rất buồn vì năm nay đại gia đình ông bị thiệt hại nặng nề. Không chỉ ông, các con sinh sống lân cận cũng đều mất mát do trang trại bị ngập, heo chết, cá trong ao mất trắng vì nước dâng cao...

Nước ngập sâu vào tận cửa, hai em nhỏ nô đùa dưới sân với chiếc thuyền tự chế của cha mẹ.

Người dân trong thôn đưa đón nhau di chuyển ra khỏi nhà riêng. Với những hộ không có thuyền riêng buộc phải chờ có người đi qua để nhờ giúp.

Nước ngập sâu khiến mọi hoạt động thường nhật tại địa phương này bị đình trệ hoặc dừng hẳn. Hàng quán đóng cửa, nhiều hộ phải tới nhà người thân ở xã khác để ở nhờ.

Hai chú chó được gia chủ đưa lên tầng thượng của ngôi nhà hai tầng. Phía dưới, nước đã ngập sâu toàn bộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.