Lý do quốc lộ 1 qua Phú Yên hư hỏng nặng

10 giờ sáng cùng ngày, đoàn công tác sử dụng nhiều ô tô di chuyển trên QL1 đoạn từ Bình Định vào khu vực Đèo Cả (thị xã Đông Hòa, Phú Yên). Sau đó, ông Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp kín với Ban quản lý dự án Thăng Long, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và các đơn vị liên quan.

Sau cuộc họp, ông Trần Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ 3, cho biết về mặt quản lý nhà nước, đơn vị đã có nhiều văn bản nhắc nhở, kiến nghị, yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long nhanh chóng sửa chữa các đoạn hư hỏng trên QL1 qua Phú Yên. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, các cơ quan quản lý đã có tổng cộng 17 văn bản yêu cầu, kiến nghị Ban quản lý dự án Thăng Long nhanh chóng sửa chữa hư hỏng trên đoạn quốc lộ này.

Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên bị hư hỏng nặng. Ảnh: TẤN LỘC

Về nguyên nhân gây hư hỏng QL1 đoạn qua Phú Yên, ông Trung cho biết có nhiều nguyên nhân như mưa lớn, đô thị hóa nhanh. Đặc biệt, đoạn đường QL1 qua Phú Yên được mở rộng, nâng cấp đưa vào sử dụng đã sáu năm. Theo quy định, bốn năm phải trùng tu, trải thêm một lớp nhựa đường nhưng đến nay công tác trùng tu đoạn quốc lộ này chưa được thực hiện.

Ông Trung thông tin theo thống kê, QL1 đoạn qua Phú Yên hư hỏng là 46.000 m2 mặt đường. Các đơn vị đã sửa được 11.000 m2 bằng nhựa bê tông đảm bảo chất lượng. Do mưa kéo dài hơn 10 ngày qua, công tác sửa chữa gặp nhiều khó khăn. Nếu thời tiết nắng liên tục sẽ phấn đấu đến ngày 30-11 sửa xong QL1 đoạn qua Phú Yên.

Theo ông Trung, để đảm bảo an toàn cho người, xe lưu thông trên QL1, các đơn vị liên quan phải thực hiện liền các phương án như: Hiện thời tiết mưa nên cứ 10 km trên QL1 sẽ đặt biển báo, đèn cảnh báo vào ban đêm; yêu cầu đơn vị sửa chữa các vị trí hư hỏng bằng bê tông nhựa nguội.

“Chúng tôi sẽ tranh thủ thời gian, các biện pháp để sửa QL1, đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện” - ông Trung nói.

Liên quan đến vấn đề vì sao QL1 đoạn qua Phú Yên thường xuyên hư hỏng dù đã nhiều lần sửa chữa? Liệu có vấn đề gì về chất lượng? Ông Trung cho biết Cục Đường bộ 3 chưa nhận được hồ sơ dự án từ Ban quản lý dự án Thăng Long nên chưa trả lời vấn đề này. Cục sẽ nhường câu trả lời cho Ban quản lý dự án Thăng Long.

Việc đoàn kiểm tra đi ô tô nhanh, không xuống kiểm tra thực tế hư hỏng QL1 liệu có đảm bảo được công tác thẩm định? Ông Trung giải thích đã đưa đơn vị tư vấn vào khảo sát, có hình ảnh, có phương án sửa chữa. Do thời gian không cho phép, đoàn chỉ đi kiểm chứng hiện trường mặt đường để làm cơ sở cho cuộc họp vào buổi chiều.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm đơn vị đoạn QL1 xảy ra các vụ tai nạn chết người tại thị xã Đông Hòa, ông Trung cho biết đây là tai nạn giao thông đau xót. Chất lượng mặt đường QL1 thuộc về trách nhiệm của Ban quản lý dự án Thăng Long. Theo đó, sau khi có kết luận nguyên nhân các vụ tai nạn từ công an thì cục sẽ phối hợp để xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm