Sri Lanka ra quy định đã uống rượu bia thì không được... cưỡi voi

Theo đó, Sri Lanka đã mở rộng luật bảo vệ động vật bằng việc cấm những nài voi không được uống rượu bia trong quá trình điều khiển voi. Những ai vi phạm lệnh cấm này sẽ bị phạt nặng.

Ông Wimalaweera Dissanayake, Bộ trưởng Bảo vệ động vật hoang dã, cho biết thêm những người sở hữu voi mà để người cưỡi voi uống rượu bia trong quá trình làm việc cũng bị phạt liên đới.

Tại Sri Lanka, rất nhiều người nuôi voi để thể hiện sự giàu có của mình. Nhiều người mặc nhiên xem voi là đồ vật sở hữu nên có quyền cư xử tàn tệ với chúng. Đã có nhiều báo cáo về việc đối xử tệ bạc và tàn ác đối với voi, một loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Do đó, theo ông Wimalaweera Dissanayake, luật mới còn bổ sung thêm cấm bắt voi làm việc quá sức, và nếu dùng voi khai thác gỗ chỉ được phép làm việc 4 giờ/ngày và không được làm ban đêm. Ngoài ra, chủ sở hữu phải cho voi tắm 2,5 tiếng một ngày.

Nếu khai thác du lịch, voi chỉ được phép chuyên chở 4 người, và những vị khách này phải được bố trí ngồi trên yên có đệm lót thật tốt nhằm tránh cho voi bị chấn thương. Đồng thời luật bắt buộc chủ sở hữu phải gửi voi đi kiểm tra y tế mỗi 6 tháng một lần.

Những chủ sở hữu nào vi phạm các quy định trong luật có khả năng đối diện với án phạt 3 năm tù giam.

AFP, CNA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm