Nghiêm cấm thông đồng chốt số công tơ điện để trục lợi
(PLO)- Ngành điện yêu cầu khi tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến tiền điện, lãnh đạo đơn vị phải khẩn trương tổ chức xác minh và giải thích, giải quyết đầy đủ cho khách hàng trong vòng 24 giờ.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa triển khai kế hoạch tính toán giá điện mới áp dụng từ ngày 1-12.

Theo yêu cầu từ EVN và EVNNPC, để triển khai thực hiện giá bán lẻ điện mới, các công ty Điện lực đã tập trung bố trí lực lượng chốt chỉ số của toàn bộ công tơ đang vận hành trên lưới trong ngày 1-12 (trừ các công tơ bán lẻ điện cho khách hàng sinh hoạt). Việc chốt chỉ số của các công tơ ba giá, công tơ trạm chuyên dùng, công tơ tổng bán buôn điện phải có xác nhận của đại diện khách hàng hoặc người làm chứng.

Đối với các công tơ đang thu thập chỉ số từ xa, các đơn vị phải thực hiện chốt chỉ số và nhắn tin cho khách hàng chỉ số chốt khi đổi giá hoặc thông báo đến khách hàng trong vòng 24 giờ theo đúng cam kết đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện.

EVN cũng chỉ đạo các đơn vị phải thực hiện ngay việc in ấn, niêm yết công khai biểu giá bán lẻ điện mới tại các địa điểm giao dịch khách hàng và trên website của các đơn vị. EVN yêu cầu các đơn vị phải tổ chức phúc tra chặt chẽ việc chốt chỉ số công tơ, đặc biệt là các khách hàng có sản lượng tiêu thụ lớn, doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức mua buôn và khu vực mới tiếp nhận.

EVN cũng yêu cầu nghiêm cấm việc cố tình hoặc thông đồng khi chốt chỉ số công tơ để trục lợi, đơn vị phải lưu ý hướng dẫn và kiểm tra, phúc tra việc chốt chỉ số của các tổ chức dịch vụ bán lẻ điện năng trong tháng đổi giá đảm bảo chính xác, không gây thắc mắc cho các hộ sử dụng điện.

“Khi tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến tiền điện, lãnh đạo đơn vị phải khẩn trương tổ chức xác minh và giải thích, giải quyết đầy đủ cho khách hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin. Các hóa đơn, giấy biên nhận thanh toán nếu sai, hỏng phải được rà soát sửa chữa kịp thời, đặc biệt lưu ý việc rà soát kỹ các hóa đơn của khách hàng.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra áp giá bán điện đúng mục đích, đối tượng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng có nhiều mục đích cùng một địa điểm; rà soát lại số hộ sử dụng điện sinh hoạt dùng chung công tơ đo đếm điện để áp giá đúng mức bậc thang không để thất thu về giá” - EVN lưu ý.

TRÀ PHƯƠNG