Phập phồng giấc mơ an cư trong căn hộ nhỏ

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu quy định về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư. Quan điểm của Bộ Xây dựng là cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25 m2. Bởi thực tế nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ để phục vụ đối tượng thu nhập thấp, hộ gia đình trẻ… tại các khu đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp là tương đối nhiều.

Nhu cầu có thật

Chị Ngọc Lan, công nhân xí nghiệp giày da, hiện đang thuê căn hộ có diện tích 20 m2 tại dự án chung cư mini ở phường An Lạc, quận Bình Tân, cho biết: “So với những căn nhà trọ lụp xụp, ẩm mốc ở trong những ngõ hẻm chật chội ở những quận Gò Vấp, Bình Tân, Hóc Môn… thì được sống trong những căn hộ mini như thế này là điều quá tuyệt vời đối với những người có thu nhập thấp như chúng tôi”.

Chị Hồng Trâm, thuê căn hộ tại chung cư mini của Công ty Lê Thành, cho biết: “Tôi phải đặt lịch với ban quản lý ở tòa nhà này trước mấy tháng mới có khách trả phòng. mức giá thuê chỉ 2 triệu đồng/tháng, cộng thêm phí gửi xe, tiền điện nước hết khoảng 500.000 đồng/tháng. với số tiền này nếu thuê phòng trọ bên ngoài thì không thể đảm bảo được an ninh và môi trường vệ sinh như ở đây”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tấn cho biết: “Hiện đại gia đình tôi đang sống ở Đồng Nai nhưng cả hai vợ chồng lại làm việc ở quận 3. Cho nên tôi rất muốn có một căn nhà nhỏ, chỉ để ở năm ngày làm việc trong tuần thôi, cuối tuần lại về Đồng Nai. Vì lẽ đó, tôi cho rằng chủ đầu tư nên có nhiều loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân”.

Hiện ở TP.HCM mới chỉ có duy nhất Công ty Lê Thành đầu tư loại hình dự án căn hộ mini cho thuê. Ảnh: Công ty Lê Thành

Liên tục "cháy" hàng

Theo Bộ Xây dựng, trong số những người có nhu cầu về nhà ở thì có tới 80% không đủ khả năng mua nhà theo cơ chế thị trường. Vì vậy, họ tìm đến nhà ở có diện tích nhỏ, giá phù hợp túi tiền của họ để mua hoặc thuê.

Được biết hiện ở TP.HCM mới chỉ có duy nhất Công ty Lê Thành đầu tư loại hình dự án căn hộ mini cho thuê. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tính đến thời điểm này, Công ty Lê Thành đã đưa ra thị trường khoảng 3.000 căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê dài hạn 49 năm. Ngoài ra, công ty này hiện đang triển khai mô hình xây nhà cho thuê ngắn hạn, tức là ký hợp đồng một năm, trả tiền hằng tháng với mức giá 1,6-2 triệu đồng/căn có diện tích 20 m2. Đối với loại sản phẩm này, hiện đã có 300 căn đưa vào sử dụng, 2.000 căn đang xây dựng, cứ trung bình sáu tháng đưa ra thị trường 500 căn loại hình này.

Theo khảo sát của PV báo Pháp Luật TP.HCM thì toàn bộ những căn hộ cho thuê theo hình thức dài hạn và ngắn hạn đều liên tục “cháy” hàng.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long đang đầu tư dự án NƠXH E-home’s gồm 730 căn tại phường Phú Hữu, quận 9 và dự án E-home’s gồm 1.007 căn tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. “Tất cả doanh nghiệp này đều làm NƠXH bằng nguồn vốn tư nhân” - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết.

Nhà đầu tư không mặn mà

Thế nhưng nghịch lý ở chỗ trong khi nguồn cầu về nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp là vô cùng lớn thì đa phần doanh nghiệp địa ốc lại chủ yếu tập trung đầu tư xây dựng căn hộ trung và cao cấp. Bằng chứng là 10 tháng đầu năm nay, nguồn cung căn hộ bình dân mới chỉ chiếm 25,2% tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường tại TP.HCM.

Theo Nghị định 100/2015, chủ đầu tư làm NƠXH sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi. Nhưng thực tế thì thủ tục để hưởng ưu đãi vô cùng nhiêu khê. Bản thân tôi đầu tư NƠXH nhưng chưa từng được hưởng một đồng lãi suất ưu đãi nào từ chính sách này và vẫn phải chịu lãi vay thương mại như các dự án khác. Rồi đến khi các cơ quan thanh tra vào cuộc sẽ kiểm tra xem chủ đầu tư có bán đúng đối tượng không, có thu lời vượt giới hạn không... Trong khi đó, làm nhà ở thương mại, giá bán bao nhiêu là quyền của tôi. Vậy thì làm nhà ở thương mại cho khỏi nhức đầu…

Ông LÊ HỮU NGHĨA,  Giám đốc Công ty Lê Thành 

“Đây là con số quá thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, sinh viên, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư” - ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Lý giải việc chủ đầu tư không mặn mà với việc xây dựng nhà ở giá bình dân, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết bình thường đầu tư một dự án mất từ ba đến năm năm, giả sử cùng tốn chi phí về thời gian, công sức, lãi vay ngân hàng, chi phí cơ hội… nhưng đầu tư một nhà ở thương mại thì doanh nghiệp sẽ lời rất nhiều, còn nếu làm nhà ở bình dân cho người lao động có thu nhập thấp thì lợi nhuận thu về vô cùng thấp.

“Làm mà lợi nhuận thấp thì đương nhiên các chủ đầu tư không hào hứng. Trong khi thị trường bất động sản vẫn đang đắt hàng ở cả phân khúc trung và cao cấp, vậy thì tại sao chủ đầu tư phải tốn công để đầu tư dự án nhà ở giá rẻ hoặc NƠXH làm gì!” - ông Nghĩa nói.

Hàn Quốc: Nhà 30 m2 cho thuê suốt đời

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện ở Hàn Quốc có loại hình NƠXH cho thuê suốt đời với diện tích từ 30 m2 trở xuống. Nếu người thuê thoát nghèo thì có thể trả lại căn nhà diện tích nhỏ và tiếp tục thuê loại nhà có thời hạn thuê trong vòng 50 năm nhưng có diện tích lớn hơn. Thậm chí sau đó họ tiếp tục thuê loại nhà 30 năm và có diện tích lớn hơn nữa. 

Ông Châu cũng cho rằng giá nhà ở Việt Nam hiện đang ở mức cao, quá sức chịu đựng so với đại bộ phận người lao động có mức thu nhập trung bình thấp. Trong khi giá nhà ở Hàn Quốc chỉ đắt gấp 5-6 lần thu nhập của người dân thì ở Việt Nam tỉ lệ này lên tới 20-25 lần.

Tương tự, TS Võ Kim Cương cho biết tại các nước phát triển cũng vẫn làm những căn hộ nhỏ, thậm chí ở bên Pháp có những nhà chỉ có 10 m2, Thái Lan có nhà diện tích 15-20 m2... Hong Kong là điển hình về đô thị chọc trời.

___________________

Số sau: Nên cho xây căn hộ 25 m2 không và xây ở đâu?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.