Sắp di dời các chung cư ở bán đảo Thanh Đa

Ngoài làm thủ tục di dời các hộ dân ở tám chung cư trên bán đảo Thanh Đa, UBND quận Bình Thạnh cũng gửi thông báo thu hồi đất của những hộ dân tại các chung cư này để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm tám chung cư lô số, cư xá Thanh Đa (viết tắt là dự án cụm chung cư Thanh Đa).

Tám chung cư bị xuống cấp

Theo UBND quận Bình Thạnh, hai chung cư lô IV, VI đã được kiểm định thuộc cấp D - có nguy cơ sụp đổ nên đã được tháo dỡ từ năm 2016. Đối với sáu chung cư còn lại gồm lô I, II, VIII, IX, X, XI cũng đã thực hiện kiểm định chất lượng và đã có thông báo cụ thể về kết quả kiểm định này. Trong đó, có hai chung cư ở mức độ nguy hiểm cấp C và bốn chung cư đang ở mức độ nguy hiểm cấp B.

Trước sự xuống cấp của các chung cư, nhiều hộ dân đã nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án cụm chung cư Thanh Đa. Tuy nhiên, nhiều người còn lo lắng về việc tạm cư, tái định cư (TĐC) và muốn hiểu rõ hơn về dự án mới này.

Ông Nguyễn Phương Mỹ (sống tại chung cư Thanh Đa 40 năm nay) cho biết  người dân chưa nắm rõ kế hoạch cụ thể về việc di dời, phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC. Không chỉ vậy, trong văn bản mà UBND quận phát hành về lựa chọn các phương án TĐC như trường hợp người dân không có nhu cầu TĐC tại chỗ thì nhận tiền tự lo nơi ở mới; chọn căn hộ TĐC tại chỗ và chọn căn hộ TĐC tại vị trí khác.

“Nhà nước nên làm theo hình thức cuốn chiếu, nên xây dựng lô IV, VI trước. Sau đó bố trí cho người dân nơi ở chung cư mới xây, từ đó người dân mới tiếp tục bàn giao mặt bằng ở những lô còn lại” - ông Mỹ nói.

Bà Nguyễn Thị Phượng, nhà ở lô I cũng băn khoăn vì hơn 1.000 hộ dân phải thuê nhà ở tạm cùng một lúc thì bà sẽ khó tìm được nhà để thuê gần đây. Theo đó, bà Phượng kiến nghị Nhà nước nên cho dân tạm cư trong các quỹ nhà chưa sử dụng thay vì chi tiền cho dân tự thuê nhà ở. 

“Để không gây xáo trộn cho hơn 1.000 hộ dân thì Nhà nước cần xây dựng một tòa nhà tại lô IV, VI, sau đó bố trí TĐC cho người dân. Từ đó, người dân sẽ không phải lo lắng về việc tạm cư hay nhà TĐC hoàn thành chậm” - bà Phượng nói.

Hơn 1.300 cư dân ở chung cư Thanh Đa sẽ được di dời trong thời gian tới. Ảnh: Đ.TRANG

Xây dựng thành hai giai đoạn

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch phường 27, quận Bình Thạnh, cho biết mới đây UBND phường tổ chức ba buổi họp dân để thông báo về dự án cụm chung cư Thanh Đa. Theo Kế hoạch số 38 của UBND quận Bình Thạnh về việc tiến hành đo đạc, kiểm đếm tám chung cư lô số ở Thanh Đa, phường đã thực hiện triển khai kế hoạch dự án cho lực lượng nòng cốt như đảng viên, tổ dân phố, cán bộ. Sau đó phường sẽ tiếp xúc với người dân để nắm nguyện vọng.

Theo ông Minh, đa phần người dân đều có nguyện vọng được TĐC tại chỗ. Nắm được tâm tư này, UBND phường đã báo cáo UBND quận, ngay sau đó quận đã có bảng tóm tắt chi tiết về kế hoạch thực hiện dự án để người dân yên tâm hơn. Ngoài ra, người dân mong muốn dự án sớm triển khai để không làm ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Về phía Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa (chủ đầu tư dự án cụm chung cư Thanh Đa) đã có văn bản đề xuất quận Bình Thạnh và TP sớm chấp thuận chủ trương xây trước chung cư TĐC tại lô IV, VI để có cơ sở TĐC cho người dân theo phương án cuốn chiếu.

Về phương án đầu tư xây dựng, UBND quận đang báo cáo UBND TP thống nhất phương thức đầu tư thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng hai khối nhà chung cư cao tầng trên lô IV và VI với diện tích hơn 15.000 m2, dự kiến hoàn thiện sau 24 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng. Giai đoạn 2 được đầu tư xây dựng trên phần đất của sáu lô chung cư còn lại thuộc phạm vi dự án, dự kiến được hoàn thành sau 30 tháng kể từ ngày được giao đất.

Trong thời gian chờ xây dựng chung cư TĐC, trường hợp người dân có nhu cầu bàn giao mặt bằng để tìm nơi ở khác thì được chi tiền tạm cư (thuê nhà) hằng tháng, từ thời điểm giao mặt bằng cho đến khi bàn giao căn hộ chung cư TĐC cho người dân.

Bồi thường theo giá thị trường

UBND quận Bình Thạnh cho biết giá bồi thường và giá bán nhà TĐC cho các hộ có nhà thuộc sở hữu tư nhân sẽ được thẩm định theo thị trường, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đối với những hộ dân đang ở nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng được bố trí TĐC, ký hợp đồng thuê nhà mới và được mua căn hộ TĐC theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 27, cho biết trình tự thực hiện thu hồi đất được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013; UBND quận ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân; thực hiện việc xác minh, kiểm đếm, đo vẽ hiện trạng nhà, đất; xác định nhu cầu của hộ dân để lập phương án TĐC; lập phương án bồi thường, hỗ trợ; lấy ý kiến hộ dân về phương án TĐC, phương án bồi thường, hỗ trợ. Sau 180 ngày ban hành thông báo thu hồi đất thì ban hành quyết định thu hồi đất. Sau khi có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các lần tiếp xúc hiệp thương với người dân thì sẽ ban hành quyết định bồi thường.... Còn hiện nay người dân vẫn sinh sống bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.