Thêm ‘chiêu’ lách luật để tách thửa

Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP.HCM gặp không ít lúng túng trong việc cấp giấy chứng nhận nhà, đất (GCN) cho một số trường hợp ở huyện Nhà Bè dù hồ sơ có đầy đủ giấy phép xây dựng (GPXD), xây đúng phép. Lý do: Chủ nhà xin phép xây dựng nhiều lần, xây nhiều căn nhà nhỏ trên cùng một thửa đất để bán hoặc cho thuê mà khỏi phải tách thửa.

Nhà “ba chung” kiểu mới

Ông TCT có hai mảnh đất tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, đã được chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Ông T. xin phép xây dựng chín căn nhà trên hai thửa đất này và được huyện cấp phép xây dựng. Tiếp đó, ông tiến hành xây nhà theo GPXD được cấp. Tháng 4-2017, ông nộp hồ sơ xin hoàn công công trình tại VPĐKĐĐ Chi nhánh huyện Nhà Bè. Thế nhưng từ đó đến nay hồ sơ của ông T. vẫn chưa thấy kết quả ra sao.

Ông Tăng Quốc Cường, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Nhà Bè, cho hay người dân nhiều lần liên hệ hỏi thăm kết quả giải quyết. Tuy nhiên, hồ sơ của ông T. đang do VPĐKĐĐ  thuộc Sở TN&MT thụ lý nên chi nhánh không nắm được khi nào có kết quả. “Về trách nhiệm giải quyết của chi nhánh thì chi nhánh đã thực hiện xong, đã chuyển hồ sơ cho VPĐKĐĐ TP” - ông Cường cho biết.

Tìm hiểu thông tin tại VPĐKĐĐ TP, được biết hồ sơ bị ách mấy tháng qua do cơ quan giải quyết thấy các GPXD này có vẻ… kỳ kỳ. “Theo các GPXD, những căn nhà này đều có diện tích đất dưới hạn mức diện tích đất được tách thửa theo quy định tại Quyết định 33 cho huyện Nhà Bè” - nơi này cho hay. Lo ngại GPXD chưa được chuẩn hoặc có tình trạng lách luật về xây dựng và tách thửa, VPĐKĐĐ TP hỏi ý kiến Sở Xây dựng là cơ quan hướng dẫn nghiệp vụ về cấp phép xây dựng. Do phải đợi văn bản trả lời của Sở Xây dựng nên đến nay hồ sơ hoàn công cho trường hợp trên bị ách lại.

Theo thông tin nắm được, thời gian qua tại huyện Nhà Bè phát sinh không ít trường hợp một thửa đất xin nhiều GPXD như trên. Đây chính là nguồn gốc hình thành những căn nhà “ba chung” kiểu mới (chung GPXD, chung thửa đất, chung GCN). Nhà ba chung kiểu mới được người mua tin tưởng vì chỉ một, hai người một GPXD. Trong khi đó, nhà ba chung kiểu cũ là một thửa đất xin một GPXD rồi chủ đầu tư trổ nhiều cửa, chia thành nhiều nhà nên rất nhiều người sở hữu chung một GPXD. Chưa kể trước phản ánh của dư luận, thời gian qua nhà ba chung kiểu cũ gần như bị ách lại, không được giải quyết.

Loay hoay… ách lại

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Thành Khả, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho hay tình trạng xin nhiều GPXD trên một thửa đất để lách tách thửa là một trong những vướng mắc của huyện. “Huyện rất muốn ngăn chặn tình trạng này. Thấy hồ sơ này tôi chỉ muốn để sang một bên. Nhưng cái khó ở chỗ tìm cơ sở từ chối giải quyết cấp phép xây dựng thì rất khó” - ông Khả phân trần.

Theo cách thức này, chủ đầu tư vẫn xây dựng được nhiều căn nhà diện tích dưới chuẩn được tách thửa để bán cho người mua mà không phải thực hiện thủ tục tách thửa đất ở (phải làm đường giao thông, cống thoát nước, đảm bảo diện tích tối thiểu…, mất thời gian và thêm tốn kém). 

Theo đó, quy định về cấp phép xây dựng không bắt buộc chủ nhà chỉ được xây dựng một lần một công trình trên thửa đất hay bắt buộc khi xin phép xây dựng thì diện tích đất ở phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định về tách thửa. GPXD chỉ yêu cầu việc xây dựng phải đảm bảo đúng mật độ xây dựng, chẳng hạn khu đất 400 m2 thì chỉ được xây tối đa 50%. “Họ xin phép xây dựng một căn, vài hôm lại xin tiếp một căn, lại tiếp một căn… Các công trình này cộng lại không vượt quá mật độ xây dựng thì huyện rất khó có cơ sở từ chối” - ông Khả bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Khả cho hay thời gian sau này huyện đã siết những trường hợp xin phép xây dựng nhiều nhà trên một thửa đất như trước. “Việc hình thành nhiều nhà ở như trên chắc chắn là để bán hoặc cho thuê nên huyện yêu cầu chủ đầu tư phải làm theo quy định, quy chuẩn của nhà cho thuê hoặc yêu cầu họ phải làm quy hoạch tổng mặt bằng và hình thành đường giao thông” - ông cho biết. Ông Khả cho hay thời gian qua  huyện này đã không giải quyết cho các hồ sơ xin cấp nhiều GPXD trên một thửa đất ở.

Họp quận, huyện để “siết” lại

Tuần trước, Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn đã có cuộc họp với lãnh đạo các huyện ngoại thành để xử lý các vướng mắc trong cấp phép xây dựng, trong đó có trường hợp chủ đầu tư xin phép xây dựng nhiều căn nhà trên một thửa đất như tại huyện Nhà Bè đang gặp. Theo đó, đối với trường hợp xin phép xây dựng nhiều lần trên một thửa đất, Sở Xây dựng và các huyện thống nhất hướng xử lý như sau: Kể từ lần xin phép xây dựng căn nhà thứ hai trở đi, chủ đầu tư bắt buộc phải tách thửa đất ở, lập quy hoạch tổng mặt bằng, xây dựng đầy đủ cơ sở hạ tầng như điện, thoát nước… mới được giải quyết cấp phép xây dựng. Ông Tuấn nhận định giải pháp này sẽ ngăn chặn được tình trạng chủ đầu tư lách quy định tách thửa, xây nhà ở với cơ sở hạ tầng không đảm bảo rồi bán cho người mua dẫn tới những hậu quả khó giải quyết về sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.