Tuyến metro số 1 đang dần về đích

ĐÀO TRANG
1  2  3  4  5

Thứ Tư, ngày 15/7/2020 - 12:33

(PLO)- Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết 58 kỹ thuật viên lái tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bước vào khóa đào tạo. 

Công tác đào tạo sẽ được đồng bộ với tiến độ dự kiến bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 12-2021.

Metro góp phần giảm ùn tắc cho TP

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị, cho biết dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của TP.

Dự án được triển khai nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của TP về phía Đông - Đông Bắc. Từ đó, tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến metro số 1 được khởi công từ năm 2012, triển khai thực hiện 4/5 gói thầu chính với khối lượng tổng thể đạt 74%, dự kiến khai thác vào quý 4/2021.

metro-so-1
Tuyến metro số 1 được triển khai nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của TP. Ảnh: MAUR.

“Hôm nay chúng ta đang chứng kiến thời điểm chuyển sang một giai đoạn quan trọng trong việc chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên. Đó là việc tổ chức khai giảng lớp kỹ thuật viên lái tàu đầu tiên của dự án. Tôi xin chúc mừng 58 bạn học viên đã xuất sắc vượt qua các ứng viên khác để tham gia khóa đào tạo kỹ thuật viên lái tàu sắp tới” - ông Huỳnh Hồng Thanh phát biểu.

Ông Thanh cho biết kỹ thuật viên lái tàu là vô cùng quan trọng, không có kỹ thuật viên lái tàu thì hoạt động vận tải bằng đường sắt đô thị không thể diễn ra.

Đặc biệt, đối với phương tiện vận chuyển hành khách khối lượng lớn, việc đảm bảo vận hành trơn tru và an toàn là một yêu cầu bắt buộc, là yếu tố phải được đặt lên hàng đầu.

58 kỹ thuật viên lái tàu trúng tuyển ngày hôm nay chính là những người tiên phong, là nguồn nhân lực cốt lõi trong vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 nói riêng và hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM nói chung.

Học viên xuất sắc được đi Nhật đào tạo

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết chương trình đào tạo kỹ thuật viên lái tàu đường sắt đô thị nằm trong khuôn khổ thỏa thuận chuyển giao vận hành khai thác dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1.

Công tác đào tạo sẽ được đồng bộ với tiến độ dự kiến bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 12-2021. Liên danh Tư vấn chung NJPT của Dự án phụ trách đào tạo kỹ thuật viên lái tàu cho tuyến.

Việc đào tạo được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ đào tạo tổng quát, được tiến hành bởi trường Cao đẳng Đường sắt (gọi tắt là RC, thầu phụ của NJPT) tại TP.HCM.

metro-so-1
Học viên nữ duy nhất trong khóa đào tạo kỹ thuật viên lái tàu. Ảnh: MAUR.

Trong 58 kỹ thuật viên lái tàu, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị sẽ tuyển chọn ra 10 học viên xuất sắc nhất để tham gia 1 khóa đào tạo tại Nhật Bản (dự kiến 2 tuần).

Nội dung đào tạo đi sâu vào tìm hiểu cách vận hành của một công ty đường sắt đô thị. Trong đó bao gồm nhiều lĩnh vực đường sắt, thăm quan khu làm việc của lái tàu, khu ga, công tác bảo trì cũng như tham gia các bài giảng tại văn phòng quản lý của công ty.

Giai đoạn 2 sẽ đào tạo chuyên sâu cho tuyến 1 bởi chuyên gia Nhật Bản (NJPT) tại TP.HCM.

Trong quá trình tham gia đào tạo, ngoài được hỗ trợ 100% học phí, các học viên sẽ được công ty bố trí nơi ăn ở trong thời gian học xa và được hưởng nhiều chính sách đãi ngộ khi làm việc tại công ty sau này.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km. Trong đó, đoạn đi ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Ba Son dài 2,6 km và đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Depot Long Bình dài 17,1 km.

Tuyến có 14 nhà ga gồm 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án tương đương 43.757 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố). 

ĐÀO TRANG

ĐỌC THÊM

Thầy Park hối hả cho vòng loại World Cup 2022

(PLO)- Sau khi vòng 13 V-League hoãn vì ảnh hưởng dịch COVID-19, thầy trò HLV Park Hang-seo tập trung ngay trong ngày 7-5 nhằm chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại thứ hai cúp thế giới 2022.