Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cần khắc phục 1 số tồn tại

(PLO)- Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết còn một số tồn tại ở dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa có ý kiến sau khi kiểm tra dự án tuyến metro số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên.

Dự án cơ bản hoàn thành nhưng còn tồn tại

Từ ngày 4-10 đến 5-10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, tổ chức kiểm tra dự án trên. Kết quả, dự án đến nay đã thực hiện đạt 96,6% khối lượng thiết kế. Như vậy, về cơ bản các hạng mục công trình phần xây dựng được thi công hoàn thành.

Dự kiến năm sau TP.HCM sẽ vận hành và khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên.

Hiện tại, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung thi công lắp đặt, vận hành đơn động các hệ thống cơ điện, hệ thống thông tin tín hiệu tại các nhà ga, khu depot; tổ chức căn chỉnh, tích hợp các hệ thống chạy tàu; đồng thời chuẩn bị triển khai việc đánh giá an toàn hệ thống.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự kiến trong quý III-2024 công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hiện trường công trình, hồ sơ, tài liệu liên quan, hội đồng nhận thấy còn một số tồn tại cần được xem xét, làm rõ, tổ chức khắc phục.

Cụ thể, đối với hạng mục cơ điện của gói thầu 1a, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300 mm) sử dụng loại tôn dày 0,75 mm chưa đảm bảo theo quy định. Song song đó, các bản vẽ thiết kế kỹ thuật chưa đảm bảo tính pháp lý như không có dấu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định và chủ đầu tư.

Các đơn vị liên quan cũng chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hoà không khí và chữa cháy.

Công ty Thăng Uy và Công ty Kandeko thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy chưa cung cấp được giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy theo quy định của Nghị định số 136/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà thầu cũng chưa cung cấp được kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; chưa cung cấp giấy chứng nhận hợp quy của điều hoà không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo Quy chuẩn QCVN 21:2015 của Bộ LĐ-TB&XH.

“Các đơn vị nói trên cũng chưa cung cấp được biên bản nghiệm thu chạy thử đơn động liên động hệ thống cơ điện, thang máy, hạng mục phòng cháy chữa cháy; biên bản thử áp đường ống nước điều hoà và phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo tính chính xác…”- Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá.

Chủ đầu tư cần khắc phục ngay

Đối với hồ sơ hoàn thành công trình gói thầu 1b, qua kiểm tra xác suất hồ sơ hoàn thành công trình 1 phân đoạn thi công hầm bằng khiên đào (TBM) và 1 phân đoạn hầm đào hở, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng nhận thấy còn một số vấn đề như: chưa có bản vẽ hoàn công trắc dọc tim hầm, toạ độ mặt cắt ngang hầm thực tế; kết quả thí nghiệm cường độ bê tông của phòng thí nghiệm LAS-XD 698 chưa phù hợp với tiêu chuẩn thí nghiệm AASHTO T22.

Đối với hạng mục đoàn tàu, hội đồng ghi nhận việc nhà thầu đã thực hiện các thí nghiệm điển hình đối với đoàn tàu đầu tiên theo yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu; thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu.

“Việc này chưa tuân thủ theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật của dự án là, đối với đoàn tàu đầu tiên phải thực hiện các thử nghiệm điển hình trên tất cả các toa xe của đoàn tàu”- Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đánh giá.

Với những tồn tại trên, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công, liên danh tư vấn NJPT tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thi công, lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị, các đoàn tàu đảm bảo tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và quy trình vận hành.

Chủ đầu tư cũng phải tổ chức làm rõ, khắc phục các tồn tại đã nêu, trong đó lưu ý sớm hoàn thành việc lập, phê duyệt đề cương nghiệm thu hoàn thành công trình làm cơ sở triển khai thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành các hạng mục công trình, gói thầu của dự án.

Về các hạng mục công trình xây dựng (nhà ga, tuyến trên cao, depot), Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, cho rằng hiện các hạng mục này đã cơ bản hoàn thành toàn bộ theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư cần sớm có kế hoạch tổ chức hoàn thành các thủ tục chấp thuận về hạng mục công trình phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường; đồng thời tổ chức việc lập, tập hợp hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định.

Về công tác thi công lắp đặt, thử nghiệm hệ thống, thiết bị, chủ đầu tư cần yêu cầu nhà thầu, tư vấn NJPT căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật được UBND TP.HCM phê duyệt để kiểm tra lại chiều dày tôn của các ống thông gió đã được lắp đặt tại gói thầu 1a. Trường hợp chiều dày tôn không đảm bảo theo quy định phải dỡ bỏ thay thế.

Trong quá trình thực hiện vận hành thử dự án, chủ đầu tư chủ động, kịp thời báo cáo các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT về việc thực hiện đăng kiểm đoàn tàu và thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật để được hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có)…

Ngoài ra, chủ đầu tư cần phối hợp với đơn vị quản lý vận hành khai thác sớm hoàn thành công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự để tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đánh giá trong giai đoạn chạy thử hệ thống, vận hành thử…

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM (trong tổng số 8 tuyến metro) khởi công năm 2012, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng (sau điều chỉnh). Dự án có chiều dài gần 20 km từ Bến Thành, quận 1 đến Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Tuyến gồm 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.

Dự án được UBND TP.HCM giao Ban quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư. Dự kiến giá vé tuyến này khoảng 12.000-18.000 đồng mỗi lượt, vé tháng 260.000 đồng.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nói gì?

Ngày 23-10, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), cho biết hoạt động kiểm tra của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tuyến metro số 1 là công tác định kỳ. Sau khi nhận được thông tin trên, MAUR đã yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện và bổ sung sớm nhất.

"Đây là hoạt động kiểm tra thường xuyên định kỳ của Hội đồng kiểm tra, qua đó nhà thầu và MAUR sẽ từng bước hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các nội dung trên không phải là kết luận để nghiệm thu. Dự kiến năm 2024 tuyến metro số 1 sẽ được thực hiện nghiệm thu, hoàn thiện dự án và vận hành thương mại"- ông Hiển nói. (ĐÀO TRANG ghi)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới