Đường tránh quốc lộ 1A gây ngập lụt

Nguyên nhân do tuyến đường tránh QL1A qua thị trấn Vĩnh Điện xây cao, tạo thành bức tường vây kín các khu dân cư bên dưới.

Trưa 18-11, gần hai ngày sau khi nước lũ rút nhưng nhiều tuyến đường dẫn vào thôn Ngọc Tam (xã Điện An), nằm sát dưới chân tuyến đường tránh Vĩnh Điện còn ngập trong nước. Nhiều nơi nước vẫn mấp mé ngoài sân nhà. Theo phản ánh của người dân, từ khi tuyến đường tránh QL1A qua thị trấn Vĩnh Điện được đưa vào sử dụng từ năm 2004, tình trạng ngập lụt diễn ra khốc liệt hơn.

Ông Tống Viết Cường (thôn Ngọc Tam, xã Điện An) cho biết: “Khi chưa có tuyến đường tránh chạy qua, nước lũ chỉ vào đến cửa nhà rồi rút rất nhanh. Giờ nước lũ ngâm dài ngày, mức độ ngập cũng nặng hơn, có nơi chìm sâu trong nước 2-3 m”. Anh Cường dẫn chứng, cùng một thôn Ngọc Tam, có địa hình giống nhau nhưng bên kia đường (phía hướng ra biển) chỉ bị ngập nhẹ, còn phía từ đường tránh trở lên vùng trung tâm thì ngập sâu. Mực nước lũ chênh lệch giữa hai bên tuyến đường tránh 1,5-2 m.

Nước lũ vẫn chưa thoát hết khỏi các khu dân cư dưới chân đường tránh QL1A đoạn qua thị trấn Vĩnh Điện, Quảng Nam. Ảnh: TT

Bị ngập nặng nhất là xã Điện Minh. “Trước đây, nhà tôi nước lũ không tràn vào, giờ nước ngập đến đầu giường. Các tuyến đường ra thị trấn bị chìm sâu, phải dùng thuyền mới di chuyển được” - anh Huỳnh Xuân Ngọc (xã Điện Minh) cho hay. Theo quan sát của chúng tôi, cả một tuyến đường tránh chạy dài hình vòng cung nhưng chỉ có vài cầu, cống nhỏ để thoát nước. Khi nước lớn tràn về thì hầu hết các cống này không đủ khả năng tiêu nước kịp.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, xác nhận tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay ở địa phương nhưng vẫn chưa có cách khắc phục. “Khi làm tuyến đường tránh QL1A, họ không làm cầu vượt mà đổ đất đá, bê tông lấp dòng chảy khiến nước bị chặn lại, gây ngập kéo dài. Ngoài ra, khu vực này lại khá thấp nhưng thiết kế các cống chui bên dưới đường lại có khẩu độ quá nhỏ, không thể thoát nước kịp”.

Cũng theo ông Thanh, địa phương đã kiến nghị vấn đề này ra Quốc hội, Bộ GTVT để tìm hướng sửa chữa, khắc phục. “Trước mắt, Bộ GTVT cần phải nới rộng khẩu độ của các cống bên dưới đường để thoát nước, vừa phục vụ các phương tiện giao thông qua lại thuận tiện” - ông Thanh nói. Bên cạnh đó, huyện Điện Bàn cũng kiến nghị mở thêm một số cống thoát nước trên tuyến QL1A đoạn qua xã Điện Thắng Trung để chống ngập cho dân. Tại khu vực này, QL1A đã được mở rộng, nâng cao hơn nhà dân 1-2 m, tạo thành một “tuyến đê” kéo dài.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới