Xu hướng giảm này được dự đoán sẽ còn tiếp tục, bởi tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Chỉ còn hơn sáu tháng nữa, thuế suất nhập khẩu trong khu vực ASEAN sẽ về 0% và các mẫu xe được dự đoán là sẽ tiếp tục giảm, khiến người dùng đang tạm hoãn ý định mua xe.
Đây cũng là thời điểm các hãng xe hơi là giảm giá và tung ra các chương trình ưu đãi nhằm tạo sức hút đối với khách hàng, đồng thời dọn kho và chờ đón những đợt xe, những mẫu xe mới.
Mẫu xe Mazda CX-5 đi đầu trong việc giảm giá, giảm giá từ 30 tới 40 triệu đồng, bên cạnh việc tặng kèm gói bảo hành mở rộng Platinum hai năm, nâng tổng số thời gian bảo hành lên đến năm năm hoặc 150.000 km.
Trước đó, Honda Việt Nam cũng tặng cho khách hàng 50 triệu tiền mặt “hỗ trợ phí trước bạ” khi mua CR-V. Ngoài hỗ trợ từ Honda Việt Nam, các mẫu xe còn được giảm thêm từ các đại lý.
Nhiều hãng xe đua nhau giảm giá
Nissan X-Trail sau đợt giảm giá khá shock đầu năm, tiếp tục hỗ trợ thêm cho khách hàng 10 triệu tới 20 triệu tùy phiên bản. Hyundai SantaFe giảm giá từ 50-70 triệu đồng cho các phiên bản, chưa tính các giảm giá khác từ phía đại lý cũng lên tới hàng chục triệu đồng.
Cụ thể hơn, mẫu SantaFe 2.2L máy dầu tiêu chuẩn giảm giá 50 triệu, SantaFe 2.4L máy xăng bản đặc biệt giảm giá 70 triệu, còn mẫu SantaFe 2.2L máy dầu bản đặc biệt giảm 70 triệu đồng.
Khó có thể dự đoán từ nay cho tới cuối năm còn có tiếp tục những đợt ưu đãi giảm giá sâu hơn nữa hay không nhưng mức giá như hiện tại có lẽ là cơ hội tốt để người dùng, nếu không muốn chờ đợi năm 2018, có thể sở hữu những chiếc xe tốt với giá hợp lý hơn so với thời điểm đầu năm.
Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng dù giảm nhưng giá xe tại Việt Nam vẫn cao hơn so với nhiều nước trong khu vực do phải gánh nhiều loại thuế, phí.
Trong báo cáo mới nhất về tình hình công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương thừa nhận giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Ví dụ, mức giá ô tô tại Việt Nam cao hơn gần hai lần so với Thái Lan và Indonesia. Con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ và Nhật Bản.
“Nguyên nhân lớn nhất khiến giá ô tô ở mức cao là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp - các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu” - Bộ Công Thương giải thích.