Cả hai công ty bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng và kiếm lợi nhuận từ đó.
Vào năm ngoái, Apple đã giới thiệu tính năng App Tracking Transparency (ATT) nhằm giúp người dùng hạn chế bị theo dõi.
Sau khi tính năng này ra mắt, có đến 96% người dùng tại Mỹ đã sử dụng vì không muốn bị Facebook theo dõi. Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg tỏ ra không hài lòng khi biết Apple cho phép người dùng từ chối việc bị theo dõi. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên khi doanh thu quảng cáo của Facebook vào năm 2020 đạt khoảng 84 tỉ USD.
Tính năng App Tracking Transparency (ATT) của Apple cho phép người dùng từ chối theo dõi bởi các ứng dụng. Ảnh: Internet |
Mặc dù vậy, có vẻ như 4 nhà lập pháp vẫn muốn FTC điều tra Apple và Google.
Thượng nghị sĩ Ron Wyden, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Cory Booker và Hạ nghị sĩ Sara Jacobs đã gửi một lá thư gửi đến Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) Lina Khan, yêu cầu một cuộc điều tra về hai gã khổng lồ công nghệ.
Các nhà lập pháp tuyên bố hai công ty đã “cố ý tạo điều kiện” các hoạt động thu thập và bán dữ liệu người dùng bằng cách xây dựng ID quảng cáo trên hệ điều hành.
Cả hai công ty đều đã thực hiện một số bước để giúp người dùng kiểm soát quyền riêng tư tốt hơn. Như đã đề cập ở trên, Apple giới thiệu tính năng ATT vào năm ngoái với iOS 14.5, trong khi Google cũng đang có kế hoạch đưa ra các hạn chế về quyền riêng tư trên Android.
Trong thư yêu cầu, các nhà lập pháp nói rằng ID quảng cáo trên các thiết bị của Apple được bật mặc định và người dùng khó tìm thấy tùy chọn từ chối. Trong khi đó, Google thậm chí còn không cung cấp tùy chọn từ chối.
Tắt quảng cáo cá nhân hóa trên iPhone. Ảnh: TIỂU MINH |
Người phát ngôn của Google nói với tờ Wall Street Journal rằng công ty không bán dữ liệu người dùng, và các hành động như vậy của các nhà phát triển đều bị nghiêm cấm. ID quảng cáo được tạo ra để cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn, và các nhà phát triển có thể kiếm tiền từ ứng dụng dễ dàng hơn.
ID quảng cáo (số nhận dạng) được sử dụng để hiển thị các quảng cáo nhắm mục tiêu. Mặc dù những thông tin này đều ẩn danh, nhưng chúng có thể được sử dụng để truy ngược lại danh tính của người sở hữu điện thoại.
Hiện vẫn chưa rõ liệu FTC có khởi động cuộc điều tra theo yêu cầu của 4 nhà lập pháp hay không.