Hà Nội thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

(PLO)- Ngày 17-9, UBND TP Hà Nội có tờ trình gửi HĐND TP về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Theo tờ trình, cho đến nay, Hà Nội đã hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Mục tiêu xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công nhằm đẩy mạnh vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

Tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận một cửa. Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.

Trung tâm phục vụ hành chính công lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình. Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, hướng đến thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu, là khâu đột phá để đổi mới, triển khai thực hiện “mô hình một cửa, một cửa liên thông mới”.

Hà Nội thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tương đương cấp Sở.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Trung tâm phục vụ hành chính công bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính”; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5 km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.

Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang Sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Trung tâm có nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính;

Tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, giải quyết, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác quản trị nội bộ; thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND TP, Chủ tịch TP giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm phục vụ hành chính công được thực hiện trên cơ sở “quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp.

UBND TP Hà Nội cho biết theo đánh giá tác động, năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính dự kiến tăng mạnh.

Năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 1 nhân sự trực tại bộ phận một cửa trong 1 năm lên mức tối thiểu tại vùng đô thị của TP dự kiến là 1.800 hồ sơ; vùng nông thôn dự kiến là 1.200 hồ sơ; vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn 800 hồ sơ.

Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới