Những 'điểm sáng' khi Hà Nội lập Trung tâm phục vụ hành chính công

(PLO)- Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội khi được thành lập sẽ giúp TP giảm số lượng bộ phận một cửa từ 673 bộ phận một cửa còn 30 chi nhánh; tinh giản biên chế, minh bạch hoá quy trình giải quyết thủ tục...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nam miền Nam

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội.

Trung tâm phục vụ hành chính công tương đương cấp sở

Theo tờ trình, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội, dự kiến đặt trụ sở chính tại 102 phố Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách thủ tục hành chính.

Những 'điểm sáng' khi Hà Nội lập Trung tâm phục vụ hành chính công
Người dân tham gia nộp hồ sơ nhà đất tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Ảnh minh hoạ (Ảnh: TP)

Trung tâm cũng sẽ là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các nhiệm vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội gồm kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính.

Trung tâm cũng tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển các hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cạnh đó là hỗ cung cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; nền tảng Công dân Thủ đô số; công cụ thanh toán số; hệ thống giám sát tập trung; hệ thống phân tích, chia sẻ dữ liệu; trợ lý ảo...

Giảm đầu mối, tiết kiệm chi phí

Theo tờ trình, việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh), góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.

Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đồng thời, giảm phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm 71,6 tỉ đồng)...

Tờ trình cho hay, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội giúp giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" từ 2.768 nhân sự còn 184 người, giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỉ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Nguồn lực này có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.

Cũng theo tờ trình, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội được thành lập sẽ giúp các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường minh bạch; người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển; chất lượng phục vụ được cải thiện, hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Việc số hóa các quy trình hành chính giúp quản lý dữ liệu hiệu quả, tăng năng suất lao động; quy trình nhanh chóng, minh bạch giúp củng cố lòng tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; cải thiện năng lực giám sát và đánh giá để kịp thời điều chỉnh hoạt động phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội giúp giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" từ 2.768 nhân sự còn 184 người. Qua đó, giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỉ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm