Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh về việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Đây là một tổ chức chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công với mục tiêu hướng đến là để phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt hơn, nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn…
Thông báo cho biết, căn cứ vào các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng mô hình mẫu Bộ phận một cửa cung cấp dịch vụ công theo hướng kết hợp bộ phận một cửa của các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn, tổ chức thí điểm trong năm 2024 tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Tài liệu hướng dẫn mô hình Bộ phận Một cửa, thí điểm tại bốn địa phương trên, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo:
Văn phòng UBND TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công TP Hà Nội (viết tắt là Đề án), đồng thời tham mưu, báo cáo UBND TP trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chỉ đạo việc xây dựng Đề án thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công TP Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công trực thuộc UBND TP.
Thời gian hoàn thiện, báo cáo UBND TP xem xét, dự thảo Đề án là trước ngày 30-7-2024.
Cùng nội dung này, ngày 24-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đã có quyết định thành lập Tổ biên tập xây dựng Đề án do Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng làm tổ trưởng; Phó Chánh Văn phòng UBND TP Cù Ngọc Trang làm tổ phó và 33 thành viên là đại diện các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
Tổ Biên tập xây dựng Đề án có nhiệm vụ: Nghiên cứu, tổng hợp các quy định của pháp luật và kinh nghiệm quốc tế về việc đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Tổ chức khảo sát, đánh giá việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP theo quy định của pháp luật về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; định danh và xác thực điện tử…
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị xây dựng Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công hoặc Sở Cơ quan phục vụ hành chính công TP là cơ quan chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công trực thuộc UBND TP để triển khai thí điểm trên địa bàn.
Tham mưu UBND TP trình HĐND TP tại phiên họp chuyên đề tháng 9-2024.
Kinh phí hoạt động của Tổ biên tập do ngân sách Nhà nước đảm bảo, được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của Văn phòng UBND TP và các nguồn lực hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Theo UBND TP Hà Nội, việc thành lập Cơ quan phục vụ hành chính công này hướng tới việc tách dần chức năng dịch vụ công với chức năng quản lý nhà nước; tổ chức mô hình bộ phận một cửa “tương đối độc lập” với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Việc này nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, tránh tham nhũng vặt, đồng thời trao quyền cho bộ phận này trong việc điều phối, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục, dịch vụ công.