Hút khách nhờ kinh doanh homestay

Đầu tư bất động sản (BĐS) homestay đang thu hút nhà đầu tư cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh lưu trú tại các TP du lịch phát triển như TP.HCM, Đà Lạt, Nha Trang, Hội An… hay những khu vực có nền văn hóa đặc trưng như các tỉnh miền Tây.

Hút khách nhờ đặc sắc vùng, miền

Anh Duy ở TP.HCM đã lựa chọn đầu tư BĐS theo mô hình homestay ở TP Đà Lạt. Theo anh, mô hình homestay đúng nghĩa là hình thức lưu trú tại nhà của người bản địa, có thể sống chung và sinh hoạt như thành viên trong một gia đình. Tuy nhiên, về mặt kinh doanh, loại hình này ngày càng được mở rộng khái niệm theo hướng cho thuê trọn gói dịch vụ.

Anh Duy đã mua một căn hộ và kinh doanh theo hình thức homestay cho khách thuê trọn gói với giá từ 1 đến 1,5 triệu đồng/ngày tùy thời điểm. Lượng khách du lịch ngày càng đông nên việc cho thuê căn hộ khá dễ dàng.

Hiện anh và một nhóm nhà đầu tư phát triển mô hình homestay nhà vườn gần trung tâm TP Đà Lạt, đáp ứng nhu cầu gần với thiên nhiên của du khách.

“Khách có thể tận hưởng cảm giác sống trong những căn nhà gỗ độc đáo, trồng rau, hái dâu trong trang trại, tự mình khám phá TP bằng xe máy” - anh Duy chia sẻ.

Ông Đỗ Hoàng Dương, CEO khu nhà vườn Gia Phú Viên (huyện Cần Đước, Long An), cho biết nhà, đất nơi đây hút khách vì mang đậm đặc trưng sông nước miền Tây, lại rất gần TP.

Các căn nhà vườn ở đây vừa là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần của chủ nhà, vừa kinh doanh được khi có khách du lịch.

“Mới đây, căn nhà vườn của mình được một gia đình ngoại quốc thuê gần năm tháng, giá mỗi tháng 30 triệu đồng. Họ làm việc online, các con vừa du lịch vừa học tập theo chương trình qua mạng. Họ chọn ở homestay vì thích môi trường sống tự nhiên ở đây, cả nhà có thể đi chân trần lội ruộng, tát mương, bắt cá…, tìm hiểu văn hóa người bản địa” - ông Dương tiết lộ.

Một số nhà đầu tư khác chọn cách thuê căn hộ hoặc nhà rồi thiết kế, sửa sang và cho thuê lại. Chị Phương thuê ba căn hộ gần trung tâm TP.HCM trong thời gian năm năm. Mỗi căn chị chia phòng, bố trí lại nội thất, đặt nhiều giường, tạo không gian mở cho khách du lịch thuê. Chị bật mí những ngày thường tỉ lệ lấp đầy là 30%-40%, cuối tuần hay lễ, Tết thì luôn kín khách.

Một căn homestay có thiết kế xinh xắn, bắt mắt. Ảnh: Q.HUY

Kênh đầu tư mới, lợi nhuận ổn định

Được đánh giá là kênh đầu tư mới, đem về lợi nhuận ổn định, tiềm năng phát triển trong tương lai nhưng để thành công với mô hình này không phải dễ.

Theo ông Đỗ Hoàng Dương, hiện nay có hai loại hình đầu tư homestay đang thịnh là tự mua đất, xây homestay hoặc mua sản phẩm dự án chủ đầu tư kinh doanh homestay. Tuy nhiên, homestay gắn liền với du lịch, vì vậy vị trí homestay phải gần các TP lớn, TP du lịch hoặc phải là khu vực có văn hóa địa phương đặc sắc. Nếu không thì homestay sẽ ế ẩm và lỗ nặng.

“Còn nếu chọn mua BĐS dự án của chủ đầu tư kinh doanh homestay thì phải chọn chủ đầu tư uy tín. Nên chọn đất đã có sổ đỏ và thỏa thuận với chủ đầu tư về lợi nhuận cam kết” - ông Dương nhấn mạnh.

Về giải pháp tìm nguồn khách thuê, chuyên gia BĐS cá nhân Phan Công Chánh cho rằng nhà đầu tư homestay có thể tận dụng nhiều nguồn khách hàng ở nhiều kênh. Ví dụ như công ty du lịch; nguồn khách cũ, cộng đồng sinh hoạt chung…

Yếu tố quan trọng nhất là nhà đầu tư phải biết giữ chân khách hàng để họ quay lại bằng các dịch vụ khác biệt. “Homestay ở địa phương thì nhà đầu tư có thể tổ chức trải nghiệm cuộc sống của cộng đồng người bản xứ. Điều này vừa giữ chân được khách, vừa có thêm nguồn thu khác bên cạnh tiền thuê phòng” - ông Chánh gợi ý.

Khi đầu tư vào homestay, nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn vốn đầy đủ để dự án không bị chết giữa chừng vì thiếu vốn. Kinh doanh mô hình này phải nắm rõ khả năng tài chính của mình, nên làm từ nhỏ đến lớn rồi phát triển dần lên.

Thiết kế homestay là điểm mấu chốt

Chuyên gia Phan Công Chánh lưu ý homestay chủ yếu dành cho hình thức thuê ngắn hạn. Do đó thiết kế nội-ngoại thất phải độc đáo, thú vị mới mang đến cảm giác cuốn hút, mới lạ và thoải mái cho khách lưu trú. Thiết kế homestay phải hài hòa, phù hợp với không gian sống xung quanh, sắp đặt diện tích phòng phù hợp với đối tượng và số lượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến.

Để có thể thu hút khách đến homestay, bạn phải có cách quảng bá phù hợp, biết rõ về đối tượng khách hàng của mình. Tùy cách thiết kế không gian, số lượng phòng cho thuê mà dịch vụ của bạn có thể định hình đối tượng khách hàng và số lượng khách trung bình trong một tháng. Chẳng hạn như khách đi theo nhóm, tình nhân, khách đi lẻ...

Kinh doanh BĐS homestay mang tính chất doanh thu theo mùa nên nhà đầu tư phải tùy theo thời điểm lượng khách du lịch đông hay thưa mà điều chỉnh chiến lược kinh doanh như giảm giá, khuyến mãi bữa ăn sáng, hỗ trợ cho thuê xe… cho phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm