Ông Lê Tùng, Phó Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, tòa nhà này được phê duyệt từ ngày 21-9-2007 do UBND TP làm chủ đầu tư. Ngày 15-11-2008 tòa nhà này được chính thức khởi công và sau hơn năm năm thi công tòa nhà Trung tâm hành chính này đã chính thức được đưa vào sử dụng.
Theo đó, tòa nhà hành chính của TP Đà Nẵng có hai tầng hầm, 34 tầng nổi và cao 166,8m với tổng mức đầu tư 1.981 tỷ đồng. “Tòa nhà được đầu tư xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước và tiền khai thác quỹ đất bán các trụ sở các sở ban ngành sau khi dọn vào tòa nhà trung tâm hành chính để làm việc”- ông Lê Tùng cho hay.
Người dân muốn vào họp, làm việc với lãnh đạo các sở ban ngành thì phải làm thủ tục được lãnh đạo đồng ý thì mới được nhận thẻ khách thông qua bộ phận đón tiếp. LÊ PHI
Trong khi đó, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, đây là công trình có tính thẩm mỹ cao, mang ý nghĩa kinh tế-xã hội rất lớn nhằm khẳng định vị thế của TP là trung tâm động lực của các khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
“Công trình thể hiện ý chí khát vọng vươn lên của chính quyền và nhân dân TP để xây dựng một Đà Nẵng hiện đại, văn minh và đáng sống. Đây cũng là cú hích để TP hội nhập với quốc tế” - ông Văn Hữu Chiến chia sẻ.
Sau khi đưa tất cả các sở ban ngành với 1.600 cán bộ công chức vào Trung tâm hành chính làm việc và hàng trăm người dân đến làm thủ tục thì giao thông tại khu vực trung tâm này bắt đầu có dấu hiệu ùn tắc vào giờ cao điểm. (trong ảnh: CSGT xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông tại khu vực tòa nhà trung tâm hành chính). LÊ PHI
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, công trình được thiết kế hết sức đặc biệt với tòa nhà mang hình dáng của một ngọn hải đăng, đế tòa nhà là một con thuyền căng gió vươn khơi. “Sau khi sử dụng, tòa nhà trung tâm hành chính TP sẽ đón 1.600 cán bộ công nhân viên chức TP vào làm việc. Tất cả mọi giao dịch thù tục hành chính của tất cả các sở ban ngành sẽ được quy về một mối tại tòa nhà trung tâm. Người dân chỉ cần đến một địa điểm là có thể giải quyết tất cả các thủ tục hành chính. Ước tính mỗi ngày tại bộ phận một cửa sẽ giải quyết thủ tục hành chính cho 600 người dân và doanh nghiệp” - ông Chiến khẳng định.
Tuy nhiên, cũng trong buổi lễ khánh thành tòa nhà Trung tâm hành chính của TP đã có nhiều người rất bực mình vì cách làm việc quá nguyên tắc của nhân viên bảo vệ tòa nhà. Nhiều người tỏ vẻ lo lắng Trung tâm hành chính của TP sẽ “xa dân” nếu cách hành xử và thái độ của các nhân viên bảo vệ không được cải thiện. Bởi vì người dân khi đến làm việc chỉ có thể tiếp cận được tầng một, còn các tầng khác thì không thể vào. Muốn vào gặp đột xuất các lãnh đạo sở, ngành hay lãnh đạo TP thì sẽ không được giải quyết và phải làm các thủ tục rất phiền hà.
Đặc biệt, các nhân viên bảo vệ tòa nhà rất khó gần, mặt mày cảm. Vì ngay trong lễ khánh thành tòa nhà mà các nhân viên bảo vệ đã cản trở và không cho các đại biểu đến dự vào tham quan dù có giấy mời. Các nhân viên bảo vệ này liên tục xua tay, buộc các đại biểu phải vào làm thủ tục nhận thẻ khách mới được vào tòa nhà. Một đại biểu khách mời lớn tuổi đã rất bực mình, trả lại giấy mời cho các bảo vệ và cho biết sẽ gọi điện vào dây nóng của TP. Chỉ đến lúc này thì các bảo vệ nơi đây mới cho các vị khách mời vào.