Hội thảo 'Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư' tại Phú Yên

Kiến nghị sửa nhiều quy định để thu hút đầu tư, đánh thức tiềm năng kinh tế

Video: Hội thảo 'Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư' tại Phú Yên


Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM

Cuối phiên thảo luận thứ hai, ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, chia sẻ: “Chúng tôi nghe rất nhiều ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, sở ban ngành Phú Yên. Có thể thấy vấn đề này không chỉ ở Phú Yên mà ở nhiều tỉnh thành khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, tìm hiểu và báo Pháp Luật TP.HCM luôn đồng hành với doanh nghiệp, các tỉnh thành để gỡ các vướng mắc về mặt pháp lý để thu hút đầu tư.”

Kết luận phiên thứ hai, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Trần Hữu Thế cho biết căn cứ trên các góp ý, phần nào thuộc thẩm quyền địa phương sẽ xử lý ngay, nội dung nào thuộc thẩm quyền cao hơn thì tỉnh sẽ đề xuất.


Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - Ông Trần Hữu Thế

“Chúng tôi hết sức cầu thị, lắng nghe các ý kiến, các chuyên gia đối với từng vấn đề. Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, quản lý diện tích, chất lượng rừng như thế nào quan trọng hơn. Riêng về cụm công nghiệp có những cái địa phương đang vướng do thẩm quyền chỉ có thể như vậy. Chúng tôi rất mong có những quy định, chính sách phù hợp để hài hòa lợi ích các bên” – ông Thế bày tỏ.

Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Phú Yên, cho biết đối với các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất rừng, theo Luật Lâm nghiệp 2017 và các văn bản hướng dẫn thì phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Đây là một nội dung trong chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án.


Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Phú Yên

Tuy nhiên, luật này không quy định, quyết định chủ trương trên làm trước hay là sau việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trong khi đó, Luật Đầu tư 2020 và các văn bản hướng dẫn thì không quy định riêng về trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh đối với dự án có đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng.

Trong quy trình thẩm định các dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở KHĐT có 3 ngày rà soát, 25 ngày thẩm định (trong đó 15 ngày để lấy ý kiến sở ban ngành khác), sau đó báo cáo lên UBND tỉnh. UBND tỉnh có 7 ngày để quyết định.

Như vậy, trong quy trình không có quy trình chấp thuận chủ trương chuyển mục đích rừng của HĐND cấp tỉnh.

“Các dự án có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng chúng tôi trả lời chưa đủ điều kiện để chấp thuận chủ trương” - ông Tiến cho biết.


Quang cảnh hội thảo

Dựa trên 3 quy trình như trên, chủ đầu tư liên hệ với Sở NN&PTNT để có thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Hiện nay, Tổng cục Lâm Nghiệp cũng không có hướng dẫn chủ trương đầu tư và chủ trương sử dụng rừng cái nào có trước, cái nào có  sau.

“Đề nghị trong các quy định pháp luật cần phải sửa đổi rõ ràng, thủ tục đó có cần thiết hay không. Trong khi đó, dự án đã phù hợp với quy hoạch thì nên chăng xem lại quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng này nằm chung quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất luôn để tạo điều kiện doanh nghiệp” – ông Tiến đề xuất.

Liên quan vấn đề cụm công nghiệp, LS Đinh Thị Quỳnh Như, Đoàn LS TP.HCM, đánh giá vấn đề lớn nhất là chênh nhau về Luật Đất đai. Các đơn vị muốn sản xuất kinh doanh thì phải thông qua một đơn vị đầu tư hạ tầng, điều này dẫn đến nhiều cụm công nghiệp đang ngủ đông

Trong khi đó, Điều 23 Nghị định 68/2017 lại có độ vênh so với Luật Đất đai. Điều 23 nêu các đơn vị được thuê đất của nhà nước mà không phải thông qua một đơn vị đầu tư hạ tầng.

“Do Điều 23 trái luật nên không thể triển khai. Theo tôi nên sửa đổi Luật Đất đai theo tinh thần Nghị định 68" - luật sư Quỳnh Như kiến nghị.


LS Đinh Thị Quỳnh Như, Đoàn LS TP.HCM

Đồng tình với ý kiến của Luật sư Quỳnh Như, ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam ủng hộ đề xuất sửa luật đất đai.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng điều chỉnh theo Nghị định 68 cũng chưa giải quyết vấn đề.

Hiện nay, chúng ta nói đến cụm liên kết công nghiệp, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên kết với nhau. Cần có thêm chính sách khuyến khích hình thành chuỗi, đầu tư vào hạ tầng, tạo hệ sinh thái để nâng cao năng lực cạnh tranh của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng ta phải bàn giải pháp cụ thể về lâu dài hơn, kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ với các doanh nghiệp lớn.”

Chia sẻ câu chuyện đầu tư của doanh nghiệp mình, ông Lê Văn Liêm, Trưởng Phòng kinh doanh, phụ trách các dự án đầu tư Công ty Cổ phần Xây dựng Dufago, cho biết công ty đầu tư cụm công nghiệp Tam Bình (huyện Đông Hòa) năm 2014, 2015.


Ông Lê Văn Liêm, Công ty Cổ phần Xây dựng Dufago.

“Từ đó đến nay, cũng lập dự án, trình duyệt nhưng vướng mắc là nhà đầu tư thứ cấp thì không được đầu tư hạ tầng. Đầu tư phụ trội thì cơ hội trôi qua, vì các vướng mắc như tôi nói.

Nguồn ngân sách của tỉnh không dồi dào để đầu tư vào cụm công nghiệp, như Tam Bình vẫn là vùng đất còn nằm trên giấy.

Chúng tôi mong muốn có sự quan tâm, gỡ vướng điểm này vì chờ nhà đầu tư làm hạ tầng thì rất lâu, gần như hiện nay nhiều nhà đầu tư rút khỏi các cụm công nghiệp vì không có hạ tầng” – ông Liêm nói.


PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến (đứng), Chủ nhiệm Khoa Luật Kinh tế, ĐH Luật Hà Nội 

Phân tích sâu hơn về pháp lý, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Chủ nhiệm Khoa Luật Kinh tế, ĐH Luật Hà Nội, cho biết dù muốn hay không cũng phải nhắc đến gỡ vướng các quy định trong Luật Đất đai.

Lần sửa luật đất đai này trong dự thảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, câu chuyện cơ chế xác định giá đất là quan trọng nhất. Trong luật đất đai 2013 hiện còn nhiều điểm nghẽn.

“Đơn cử như xác định giá bồi thường phù hợp giá thị trường, như thế nào là phù hợp, khái niệm này còn định tính còn mập mờ. Theo tôi, dự án vì lợi ích chung thì để nhà nước xác định giá đất cụ thể, còn dự án về thị trường thì để cơ chế thị trường xác định giá đất” – ông Tuyến góp ý.

Từ đầu cầu Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sư – kinh tế, Bộ Tư Pháp, đồng tình vướng mắc rất lớn hiện nay do Luật đất đai. Có thể thấy mối quan hệ đất đai là giữa nhà nước với người sử dụng đất nên rất nhiều khúc mắc cần giải quyết.

“Về thẩm quyền UBND tỉnh trong chuyển mục đích sử dụng đất rừng chúng ta cần sửa đổi thống nhất quy trình, rà soát có thể bỏ việc này trong luật đầu tư mà có  thể đưa vào luật chuyên ngành” – ông Tú góp ý.

Đánh giá tiềm năng đầu tư vào Phú Yên, ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, khẳng định Phú Yên là địa phương có tiềm năng vô cùng lớn, được các nhà đầu tư quan tâm.


Ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh

“Phú Yên có 190 km đường bờ biển dài và đẹp, đây là tiềm năng lớn. Phú Yên diện tích rừng tới 50% nên vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng cũng rất đáng quan tâm, doanh nghiệp rất cần được hướng dẫn” – ông Dũng chia sẻ

Đề xuất gỡ vướng, ông Dũng cho rằng quá trình giải quyết dự án có liên quan đến đất rừng nếu thuộc thẩm quyền Thủ tướng sẽ phải qua rất nhiều bộ, ban ngành. Nên chăng tập trung vào Bộ Tài nguyên và Môi trường theo theo cơ chế một cửa tham mưu Thủ tướng.

Thứ hai, nếu thuộc thẩm quyền của HĐND thì xem xét khả năng đề nghị giao cho thường trực HĐND để giải quyết nhanh cho doanh nghiệp bởi hiện nay một năm HĐND chỉ họp hai kỳ. Nếu đợi kỳ họp diễn ra mới quyết định thì sẽ chậm trễ tiến độ cho doanh nghiệp.


Ông Hoàng Ngọc Quy ,Tổng giám đốc Tập Đoàn HBRE

Đại diện phía doanh nghiệp phát biểu, ông Hoàng Ngọc Quy ,Tổng giám đốc Tập Đoàn HBRE, cho biết Tập đoàn HBRE là nhà đầu tư thực hiện dự án Trang trại phong điện HBRE An Thọ  (giai đoạn 1).

Dự án có công suất 200MW với tổng vốn đầu tư gần 5000 tỉ đồng. Có thể nói đây là dự án điện gió lớn nhất của tỉnh Phú Yên.

“Chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc pháp lý trong quá trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư, các vướng mắc phát sinh từ quy định chưa rõ ràng liên quan đến đất đai, đầu tư, lâm nghiệp… Do đó, chỉ riêng thủ tục xin chủ trương đầu tư dự án đã kéo dài hơn hai năm” – ông Quy nói.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, liên quan vướng mắc trong việc thuê đất tại Cụm công nghiệp (CCN) thì cần nhận diện lại CCN là gì, xác định lại giá trị, vai trò và mục đích của CCN.

Trên cơ sở đó chúng ta mới kế hoạch, xây dựng khung pháp lý để CCN phát triển.

Thực tế, CCN thuộc thẩm quyền huyện, xã nhằm giải quyết tổ chức lại sản xuất, kinh tế tại nông thôn. Chính vì vậy, luật yêu cầu phải có chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rồi cho thuê lại là khó khả thi.

“Khi chưa có hạ tầng, doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất để sản xuất không được. Nguyên nhân vướng mắc là vốn nhà nước đầu tư vào CCN còn quá yếu, các quy định còn chưa rõ và không hợp với thực tế” – PGS.TS Trần Đình Thiên chỉ ra.

 

Hội thảo bước vào phiên thứ hai với chủ đề những vướng mắc của dự án đầu tư có đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất rừng, kể cả rừng phòng hộ ven biển.

TS Phạm Văn Võ, Phó trưởng khoa Luật Thương mại, Trường Đại Học Luật TP.HCM, cho rằng nếu giao đất rừng chuyển mục đích sử dụng đất thẩm quyền thuộc về UBND tỉnh thì để UBND ra quyết định với điều kiện phải được cơ quan chấp thuận (Thủ tướng, HĐND) và có chấp thuận chủ trương chuyển mục đích. Nếu không đáp ứng hai điều kiện trên thì không thể làm được.

Ông Võ đặt câu hỏi: “Về điều kiện thứ nhất chúng ta có quy hoạch, có chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng rừng, có số lượng, xác định rõ về quy hoạch… Vậy thì có cần văn bản của Chính phủ để chuyển mục đích sử dụng đất rừng?”

TS Phạm Văn Võ, Phó trưởng khoa Luật Thương mại, Trường Đại Học Luật TP.HCM

Về điều kiện thứ hai, ông Võ cho rằng không nên thiên về hướng cực đoan mà nên kết hợp hài hòa. Rừng có nhiều loại như rừng phòng hộ, rừng ven biển, đầu nguồn. Trong đó rừng phòng hộ ven biển đa số là rừng trồng giá trị sinh thái không cao, kể cả khi có làm dự án thì nhà đầu tư cũng trồng lại rừng này. Khi trồng rừng thay thế thì cũng đảm bảo diện tích rừng phòng hộ.

“Thủ tục chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng còn nhiều vướng mắc, trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng cũng chưa đảm bảo nhiều yêu cầu, mang tiếng cá biệt hóa cho từng dự án, từng dự án tiến hành từng thủ tục.

Một năm có cả trăm dự án ở Phú Yên. Chúng ta cũng không thể họp HĐND chỉ để thông qua dự án chuyển mục đích sử dụng rừng, nên có nghị quyết chung cho từng năm một chứ không chỉ cho một dự án cụ thể.

Luật hiện nay cũng không có sự thống nhất, đồng bộ như luật lâm nghiệp, luật đất đai, luật đầu tư… vẫn còn có sự chồng chéo” – ông Võ phân tích.

Trịnh Thị Thúy Hằng - Vụ pháp chế (Bộ Kế hoạch Đầu tư) khẳng đinh: "Tôi rất chia sẻ khó khăn, vướng mắc các vấn đề pháp lý tại Phú Yên. Việc này không chỉ riêng Phú Yên mà hầu như tỉnh nào cũng gặp phải.


Bà Trịnh Thị Thúy Hằng - Vụ pháp chế (Bộ Kế hoạch Đầu tư).

Việc tháo gỡ các vướng mắc trong đầu tư luôn được chúng tôi ưu tiên. Bộ kế Hoạch Đầu tư đã thành lập hai tổ để thực hiện khảo sát, xác định những vấn đề vướng mắc để báo cáo Chính phủ.

Trên thực tế, việc đền bù GPMB ảnh hưởng đến thời gian các dự án đầu tư thì xem lại cụ thể vướng chỗ nào, cần điều chỉnh để kiến nghị.


 

Trong việc đề xuất tách đền bù GPMB hiện nay chấp nhận thí điểm từng địa phương, từng dự án có thời gian cụ thể.

Tại hội này, chung tôi ghi nhận tất cả ý kiến đại biểu. Từ đó có tổng hợp, báo cáo, đề xuất đến cơ quan liên để xem xét điều chỉnh cho phù hợp."


Ông Trần Hữu Thế trao đổi với PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng viện Kinh Tế Việt Nam bên lề hội thảo

Chốt phiên thảo luận thứ nhất, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết các nhóm vấn đề thực, tế, pháp lý được các đại biểu trình bày rất thiết thực. Từ những vấn đề này, tỉnh Phú Yên sẽ tổng hợp, báo cáo đề xuất các quan, bộ ngành đề xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Đại diện các doanh nghiệp có mặt tại hội thảo. Trong ảnh là ông Trần Quốc Dũng-Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh

Lãnh đạo Công ty cổ phần Kiến Á


Lãnh đạo tập đoàn Novaland


 

Ông Vũ Tiến Lộc, đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, hoan nghênh việc tổ chức hội thảo rất quan trọng này.

Khó khăn trong GPMB là cản trở lớn nhất trong việc phát triển. Năm 2020, 1.800 dự án chậm tiến độ thì có 1.000 dự án chậm do khâu GPMB, 50% là tỉ lệ cao kỷ lục.

“Đối với doanh nghiệp, việc GPMB ách tắc dẫn đến mất cơ hội kinh doanh, phát triển, gây ra thêm mâu thuẫn với người dân. Chúng ta đang bàn về giải pháp phục hồi kinh tế trong hai năm tới. Chúng tôi đề nghị hai năm trong quá trình phục hồi kinh tế này, cần có các đề nghị về cơ chế đặc thù và GPMB là một lĩnh vực quan trọng.

Chúng tôi tán thành việc tách GPMD thành dự án độc lập. Tuy nhiên, nó không phải là “đũa thần” giải quyết tất cả, mà còn ở việc sửa luật đất đai....

Chúng ta nên có hội thảo chia sẻ kinh nghiệm các địa phương trong cả nước về việc này. Chúng ta cũng nên thí điểm, nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của TP.HCM và thí điểm trên phạm vị cả nước. Sau hai năm thí điểm, có thể đưa vào luật đất đai, luật đầu tư trong thời gian tới.

Chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn mà TP.HCM gặp phải trong công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, ông Trần Minh Thơ, nguyên Trưởng phòng Bồi thường hỗ trợ tái định cư (Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM), chia sẻ việc tách công tác GPMB ra khỏi sự án đầu tư đã được TP.HCM thực hiện 13 năm nay sau khi xin chủ trương của Chính Phủ.



Ông Trần Minh Thơ - Nguyên trưởng phòng bồi thường hỗ trợ tái định cư - Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM.

“Bồi thường hỗ trợ tái định cư liên quan đến nhiều cơ quan, ban ngành và cuộc sống  người dân. Để thực hiện được việc này cơ quan nhà nước phải đảm bảo sáu điều kiện và thống nhất chặt chẽ, có kế hoạch rõ ràng. Việc đền bù giải phóng mặt bằng không chỉ phát triển dự án mà còn phải thẩm định cuộc sống người dân sau khi nhận đền bù có ổn định cuộc sống, phát triển chưa” – ông Thơ nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Phú Yên, có giải pháp để xử lý hài hòa quyền lợi ba bên cho nhà nước, doanh nghiệp và chủ đất trong vấn đề GPMB.



Ông Nguyễn Xuân Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Phú Yên

Nếu việc GPMB giao cho trung tâm phát triển quỹ đất của địa phương, trung tâm này hoạt động công tác kiểm đếm. Quy trình phê duyệt có thời gian, có hội đồng nhưng sau đó quay lại thì không như giá chúng ta thỏa thuận

Thế nhưng nếu giao việc GPMB cho một doanh nghiệp chuyên về GPMB để doanh nghiệp tự thỏa thuận với chủ đất, người dân nhận tiền ngay thì sẽ rất nhanh. Sau đó doanh nghiệp tiến hành bàn giao, đấu giá, thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau đó đem ra đấu giá thì nhà đầu tư sẽ tiếp cận đất sạch được nhanh hơn.

"Là doanh nghiệp, chúng tôi mong muốn có doanh nghiệp chuyên về GPMB tự thỏa thuận với chủ đất, sau đó sẽ đấu giá đất" - ông Châu nói.

Đồng tình, ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, chia sẻ: “GPMB là khâu vô cùng khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng ta có thể dùng thể chế để GPMB hay giao cho doanh nghiệp thì cũng phải suy nghĩ. Mục đích là có đất sạch, bản chất không thay đổi là thỏa thuận với người dân về giá bồi thường. Khi thực hiện độc lập chúng ta có triệt tiêu được đấu thầu hay không, để thực hiện thì ngân sách là như thế nào...


Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh-Trần Quốc Dũng

Triển khai thí điểm tách GPMB ra thành dự án độc lập với dự án đầu tư công hay tư cũng cần nêu ra.

Thực tế, doanh nghiệp bỏ tiền lớn hơn nhiều so với giá đất để bồi thường khi thực hiện dự án. Tôi mong rằng nhà nước hỗ trợ tích cực về công tác này, xem xét về giá, khấu trừ giá thực tế như thế nào, được khấu trừ toàn bộ diện tích đất dự án hay diện đất thương mại của dự án… là những vấn đề thiết thực cần quan tâm.”

Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KHĐT Phú Yên Đối với Phú Yên, thông tin giai đoạn 2021-2025, mục tiêu tăng trưởng của tỉnh Phú Yên là 8%, nhu cầu giải ngân vốn đầu tư công là rất lớn.

"Thực tiễn hiện nay chúng ta có một số vướng mắc để hấp thụ vốn đầu tư công. Như công tác đầu tư, tỉnh rất quan tâm, xây dựng khung chính sách, thành lập các tổ công tác, xuống địa phương lập các dự án hỗ trợ tháo gỡ từng dự án giải phóng mắt bằng (GPMB)…  


Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KHĐT Phú Yên

Tuy nhiên, kết quả 2021 công tác này vẫn chưa đạt yêu cầu. Việc giải ngân chậm hầu hết là do GPMB, dự án nhóm A thì mới có tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Còn nhóm B, C thuộc thẩm quyền địa phương, công tác GPMB thực hiện sau có quyết định chủ trường đầu tư.

Ở các dự án nhóm B, C, các thủ tục điều tra, đo đạc, kéo dài, khi triển khai thủ tục xong thì rất chậm, cái này cũng là cái vướng của nhiều địa phương.

Đất đai có tính lịch sử, phức tạp… dẫn đến công tác bồi thường khó khăn nhất là những đất không có nguồn gốc…

Khu đô thị phía Nam, công trình trong trung tâm TP cũng vướng GPMB, vì vậy nhu cầu phải nghiên cứu, có một dự án độc lập về GPMB là cần thiết, khi có mặt bằng sạch, chắc chắn dự án triển khai nhanh hơn.

Theo tôi, chúng ta phải có ứng xử như thế nào cho phù hợp, người dân và doanh nghiệp đều thuận lợi, có cơ chế tháo gỡ vướng mắc cho vấn đề đất đai, khơi thông nguồn lực đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới" - ông Tiến nói.

8 giờ 30: Hội thảo bước vào phiên thảo luận thứ nhất: Vướng mắc trong việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư công nhằm tạo quỹ đất sạch và các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất

Một cách khái quát, qua đầu cầu trực tuyến từ Hà Nội, TS Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: “Trong số 12.000 doanh nghiệp được thống kế, chúng tôi hỏi các doanh nghiệp có khó khăn hay không thì rất nhiều khó khăn được nêu ra.

Có thể thấy cứ 10 dự án thì có một nửa gặp khó khăn về các thủ tục liên quan mặt bằng, các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn nhiều hơn các doanh nghiệp FDI song đây là bức xúc chung. Vì thế nhu cầu cải cách quy trình, đất đai là rất lớn.

Trong thời gian vừa qua, VCCI có nhiều nghiên cứu về sự chồng chéo, xung đột về pháp lý, mâu thuẫn chồng chéo xung đột chưa rõ ràng thường ở giai đoạn bắt đầu thực hiện dự án, kinh doanh đất đai…



Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Trịnh Thị Thúy Hằng


Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở KHĐT Phú Yên



Ông Hồ Quang Đệ, Giám đốc Sở Tài chính

Có 3 vấn đề cần lưu tâm

1/ Chưa thống nhất điều kiện hồ sơ thủ tục. Các địa phương chưa rõ cái nào làm trước, cái nào sau.

2/ Nhóm thủ tục nào liên quan nhiều ngành thì khó khăn nhiều nhất, sự phối hợp của các ngành, nhất là đất đai.

3/ Quy trình thực tiễn khác với quy trình trên văn bản. Qua rà soát 30 dự án đã xong quy trình thì quy trình thực hiện trên thực tế khác xa, gặp trục trặc ở nhiều khâu hơn. Một khâu không thông suốt thì đình trệ cả dự án trăm tỉ, ngàn tỉ. Doanh nghiệp đi lại nhiều, chi phí tốn kém, nguy cơ đình trệ hoạt động. Cấp thực thi là cơ quan nhà nước cũng rủi ro hơn khi luật còn chồng chéo, chồng lấn.

Quốc hội hiện có chuyển đổi rất mạnh, tạo ra động lực mới, Chính phủ cũng có tổ công tác riêng về xử lý các chồng chéo, vướng mắc này. Tôi hy vọng, thời gian tới, sẽ có cơ chế mạnh mẽ hơn, quy trình luật chặt chẽ để tránh xung đột luật, các giải pháp cải cách thể chế, hành chính cũng là cách phục hồi kinh tế, phát triển kinh tế."

Sáng 18-12, UBND tỉnh Phú Yên cùng báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức hội thảo chủ đề "Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư" với sự tham gia trực tiếp của đại diện các bộ ngành Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Định, Khánh Hòa....

Hội thảo còn kết nối trực tuyến với các bộ ngành Trung ương và chuyên gia qua đầu cầu Hà Nội, qua đó đóng thêm nhiều ý kiến, giải pháp để tháo gỡ cho những vướng mắc tại Phú Yên cũng như các tỉnh lân cận.


Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên (trái) và ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM (phải) chủ trì buổi hội thảo


Quang cảnh buổi hội thảo



Đại diện các sở ngành tham gia hội thảo



Đúng 8 giờ, Ban tổ chức đã khai mạc buổi hội thảo. Phát biểu khai mạc, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nhận định: "Phú Yên là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí địa lý thuận lợi, có điều kiện về đất đai đa dạng, phì nhiêu, hệ thống đường giao thông thuận tiện, có cảng hàng không kết nối với nhiều trung tâm lớn trên cả nước, rất phù hợp để đầu tư sản xuất kinh doanh.


Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận chuyên sâu về 3 vấn đề.

Thứ nhất là vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư công nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Thứ hai là vướng mắc của dự án đầu tư có đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất rừng, kể cả rừng phòng hộ ven biển.

Thứ ba là vướng mắc trong dự án đầu tư vào cụm công nghiệp khiến cho 27 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh khó thu hút đầu tư.


Ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Tuy có những lợi thế nhưng việc đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn có một số khó khăn nhất định khiến một số dự án đang triển khai chậm tiến độ, các nhà đầu tư đang có ý định đầu tư vào tỉnh còn ngần ngại.

Ông Bùi Thanh Toàn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên

Một trong những nguyên nhân dẫn đến khó khăn nêu trên đến từ việc các quy định của pháp luật về đầu tư còn chồng chéo, chưa sát với thực tế, chưa điều chỉnh kịp các mối quan hệ phát sinh trong quá trình đầu tư.

Tôi hy vọng qua việc tổ chức Hội thảo Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư sẽ là dịp để các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước cùng nhau trao đổi, thảo luận, tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp, lợi ích của nhà nước."



Ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập báo Pháp Luật TP.HCM 

Tiếp lời của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM, cho biết hội thảo “Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư” là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước trao đổi, thảo luận, tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu, tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp, lợi ích của nhà nước.

"Báo Pháp Luật TP.HCM rất vinh dự được đồng tổ chức hội thảo này để góp sức lan tỏa các giải pháp hữu hiệu nói trên nhằm thúc đẩy cải cách thể chế, bảo đảm phát triển bền vững, phát triển xanh như mục tiêu mà Đảng và Nhà nước xác định, hướng tới" - ông Phước nói. 

Tiếp tục cập nhật...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới