1-10, đăng ký kinh doanh một cửa liên thông

Sáng mai (25-9), Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Cục Thuế TP.HCM sẽ ký kết thỏa thuận thực hiện mô hình một cửa liên thông trong cấp phép kinh doanh. Theo đó, từ ngày 1-10, người xin thành lập doanh nghiệp chỉ cần nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký con dấu và mã số thuế cùng một lần, tại một nơi thay vì phải đi đến ba nơi, nộp hồ sơ ba lần như hiện nay. Phòng Đăng ký kinh doanh (của Sở Kế hoạch và Đầu tư) sẽ “xin phép” thay cho doanh nghiệp.

15 ngày cho ra một doanh nghiệp

Hiện nay, để thành lập doanh nghiệp, đầu tiên người đăng ký phải đến Phòng Đăng ký kinh doanh nộp hồ sơ. Thủ tục trôi chảy thì sau mười ngày là có thể quay lại để nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Sau đó, doanh nghiệp cầm giấy này đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) để đăng ký dấu, lấy giấy phép đi khắc dấu, quay lại nhận con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.

Ngoài việc làm con dấu, doanh nghiệp còn phải đăng ký để có mã số thuế. Để làm việc này, doanh nghiệp phải cầm giấy nhận đăng ký kinh doanh đến Cục Thuế TP làm hồ sơ đăng ký thuế. Sau năm ngày thì quay lại Cục Thuế để lấy giấy chứng nhận đăng ký thuế.

Tổng cộng hết những “món” kể trên thì doanh nghiệp mất gần 30 ngày, tốn chín lần đi lại và gõ cửa bốn nơi.

Nếu áp dụng một cửa liên thông thì toàn bộ quy trình rút lại còn 15 ngày. Người đăng ký thành lập doanh nghiệp chỉ cần đến Phòng Đăng ký kinh doanh nộp cùng lúc ba hồ sơ (đăng ký kinh doanh, khắc dấu, thuế) và nộp lệ phí cùng một lần. Khi quay lại thì nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lẫn giấy chứng nhận đăng ký thuế. Doanh nghiệp chỉ mất thêm một lần đến PC13 để nhận dấu. Tổng cộng chỉ mất ba lần đi lại.

TP.HCM chậm hơn các tỉnh

Theo Thông tư liên tịch 02/2007 ngày 27-2 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công an về một cửa liên thông thì các Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ “đứng mũi chịu sào” để thực hiện mô hình này. Dự kiến sẽ áp dụng trên toàn quốc.

TP.HCM không phải là nơi đầu tiên bắt tay vào đề án một cửa liên thông. Ngay cả khi chưa có Thông tư liên tịch 02, cách đây một năm, Lào Cai, Hải Phòng đã áp dụng mô hình này. Đầu 2007, Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng, Hà Tây... cũng thực hiện. Ông Triệu Đình Phúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, cho biết mô hình của Hà Nội là một cửa liên thông “tập trung”, tức nhân viên của Cục Thuế và PC13 tập trung ở Sở Kế hoạch và Đầu tư ngồi hướng dẫn, nhận văn bản, xử lý. Mô hình này đảm bảo không thất lạc hồ sơ, cũng không tăng thêm nhân viên. Doanh nghiệp được lợi về thời gian và đỡ công đi lại.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng mô hình “tập trung” vẫn còn rườm rà, tuy một cửa nhưng lại khá nhiều... bàn! Doanh nghiệp hết đến bàn của PC13 lại phải sang bàn của nhân viên Cục Thuế chờ đợi nộp hồ sơ.

Tại TP.HCM, mô hình một cửa liên thông sẽ theo hướng ủy quyền. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thay mặt Cục Thuế và PC13 nhận ba hồ sơ cùng lúc, xử lý cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong vòng chín ngày. Sau khi có giấy này, Phòng phải tự chuyển hồ sơ cho Cục Thuế và PC13 để xin giấy phép khắc dấu lẫn giấy chứng nhận đăng ký thuế cho doanh nghiệp. Cục Thuế và PC13 sẽ cùng nhận được thông tin từ Phòng Đăng ký kinh doanh và giải quyết trong năm ngày để trả kết quả về cho Phòng Đăng ký kinh doanh.

Theo mô hình một cửa liên thông của TP.HCM thì Sở sẽ chuyển hồ sơ cho PC13 và Cục Thuế bằng đường văn thư. Chuyện áp dụng hồ sơ điện tử cũng đang được tính toán nhưng còn kẹt cơ sở vật chất chưa đồng bộ.

Theo tinh thần của Thông tư liên tịch 02/2007 thì doanh nghiệp sẽ nhận cả con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu tại Phòng Đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, tại TP.HCM thì doanh nghiệp phải tự đến PC13.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết hồ sơ thì có thể chuyển được nhưng không thể chở các con dấu thì từ PC13 sang Sở Kế hoạch và Đầu tư vì tính bảo mật đặc biệt của ngành công an. Ngoài ra, trong trường hợp thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc xin cấp lại dấu thì con dấu cũ phải được hủy ngay. Việc này cần có máy chuyên dụng của ngành công an nên cơ quan đăng ký kinh doanh không thể thực hiện được.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm