660 triệu thanh niên bị ảnh hưởng việc làm do dịch COVID-19

Báo cáo mới về giải quyết khủng hoảng việc làm cho thanh niên do dịch COVID-19 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đánh giá việc làm của thanh niên ở châu Á và Thái Bình Dương đang bị thách thức nghiêm trọng do dịch COVID-19.

Trong đó, thanh niên độ tuổi từ 15-24 bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với người trưởng thành (25 tuổi trở lên). Đồng thời, thanh niên cũng có nguy cơ phải gánh chịu những chi phí kinh tế và xã hội cao hơn trong thời gian dài hơn.

Theo đó, ILO và ADB kêu gọi chính phủ trong khu vực triển khai các biện pháp cấp bách trên quy mô lớn và có tính mục tiêu nhằm tạo việc làm cho thanh niên, duy trì công tác giáo dục và đào tạo, giảm nhẹ những vết sẹo có thể để lại trong tương lai đối với hơn 660 triệu thanh niên trong khu vực.

ILO và ADB đánh giá, ngay cả trước cuộc khủng hoảng COVID-19, thanh niên ở châu Á và Thái Bình Dương đã phải đối mặt với những thách thức trên thị trường lao động, dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp cao...

ILO và ADB kêu gọi các chính phủ trong khu vực triển khai các biện pháp cấp bách trên quy mô lớn để tạo việc làm cho thanh niên. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Bà Sara Elder, Trưởng bộ phận Phân tích Kinh tế và Xã hội khu vực của ILO, nhấn mạnh, những thách thức trong thời kì tiền khủng hoảng đối với thanh niên đã tăng lên bội phần do đại dịch COVID-19.

"Nếu không được quan tâm thích đáng, chúng tôi sợ rằng khủng hoảng này có nguy cơ tạo nên một “thế hệ bị phong tỏa”. Họ sẽ phải gánh chịu hệ quả gây nên bởi cuộc khủng hoảng này nhiều năm sau nữa”- bà Sara Elder nói.

Khủng hoảng COVID-19 sẽ để lại những vết sẹo như các cuộc khủng hoảng trước đây đã gây nên. Ảnh minh họa: PHONG ĐIỀN

Theo ILO và ADB, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên trong khu vực vào quý I năm 2020 đã tăng mạnh so quý IV năm 2019. So quý I năm 2019, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên đã tăng lên tại sáu/chín nền kinh tế bao gồm Australia, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam cũng như Hồng Kong, Trung Quốc với mức tăng lớn nhất là 3%.  

 
Dự báo, 13 quốc gia trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương sẽ gánh chịu mức tổn thất 10 đến 15 triệu việc làm cho thanh niên (tương đương với việc làm toàn thời gian) trong năm 2020. Ở Campuchia, Fiji, Nepal, Pakistan, Philippines và Thái Lan, ước tính tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên sẽ tăng ít nhất gấp đôi so với số liệu ước tính năm 2019.
Một trong những nguyên do mà thanh niên trong khu vực phải đối mặt với những gián đoạn thị trường lao động và tổn thất việc làm lớn hơn so với người trưởng thành là gần một nửa trong số họ (hơn 100 triêu người) đã làm việc trong bốn lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề là: lĩnh vực thương mại bán buôn bán lẻ và sửa chữa; sản xuất; dịch vụ thuê mướn và kinh doanh; dịch vụ lưu trú và ăn uống. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm