Ba giấc mơ, một người trẻ

Khởi nghiệp từ một website phi lợi nhuận

Hồ Việt Hải tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông tại Đại học Quốc tế Buffalo (Mỹ), chi nhánh tại Singapore. Năm 2007, khi Yahoo!360 phát triển nở rộ, anh cùng với một người bạn ở Singapore phát triển một website cung cấp giao diện blog cho các blogger. Thời điểm đỉnh cao, website có số lượng thành viên lên đến 500.000 người. Những lợi nhuận phát sinh từ quảng cáo trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tổ chức offline cho cộng đồng thành viên khiến Hải nghĩ đến việc thành lập công ty để quản lý.

Từ Singapore, Hải nhờ bạn bè và người thân làm thủ tục thành lập “Công ty truyền thông i360”, đặt trụ sở tại... Đà Nẵng. Công ty này chủ yếu quản lý 360themes từ xa. Tháng 6-2008, Hồ Việt Hải trở về Việt Nam và bắt tay xây dựng chiến lược cho i360. May mắn là khi anh về Việt Nam, Yahoo! cũng bắt đầu xâm nhập thị trường, nghiên cứu về hiện trạng và xu hướng người dùng trẻ. 360themes là website có lượng thành viên của Yahoo vào loại đông nhất nên họ đặt vấn đề nghiên cứu, tổ chức sự kiện với i360. Công ty bắt đầu hình thành từ những hợp đồng nhỏ như thế.

Ba giấc mơ, một người trẻ ảnh 1

Hồ Việt Hải tại hội thảo doanh nghiệp dẫn đầu nơi hoài bão.

Các thành viên của i360 chỉ hơn 10 người và ai cũng còn khá trẻ, 20-25 tuổi nhưng thành viên nào cũng có khát vọng khai thác một hướng đi mới trong tiếp thị và PR tại Việt Nam. Thế nhưng không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ.

Thời điểm cuối năm 2008 đầu 2009, i360 rơi vào tình trạng khó khăn, những tưởng không thể tháo gỡ nổi. Khủng hoảng kinh tế làm cho các khách hàng lần lượt rút quảng cáo. Các gói tổ chức sự kiện và cân đối tài chính trong một hợp đồng vì sơ sót đã làm thất thoát những khoản tài chính lớn. Thêm vào đó, các dự án đang thực hiện bất ngờ bị đình trệ. Vì vậy, i360 gần như không có một nguồn thu nào suốt mấy tháng và rơi vào khó khăn liên tiếp tưởng chừng không thể tháo gỡ được.

“Khi ấy, mỗi ngày tôi làm việc rất nhiều, ngoài i360 phải làm thêm nơi khác để công ty tồn tại. Các thành viên trong công ty cùng bảo nhau phải lao ra thị trường, tìm kiếm hợp đồng, làm việc liên tục...” - Hải tâm sự. Những ngày gian nan ấy giúp Hải nhận ra rằng khi rơi vào thời điểm khủng hoảng kinh tế thì nhu cầu giải trí trong nhà, chia sẻ cộng đồng và quảng cáo trực tuyến là khá lớn so với cách quảng cáo truyền thống.

Vậy là các thành viên đã ngồi lại với nhau, tập trung xây dựng những gói dự án với giá cả hợp lý, đánh mạnh vào các mạng xã hội, cũng như tìm kiếm và chăm sóc thành viên cho những thương hiệu lớn... Lần lượt đi qua những khó khăn, i360 trở thành đối tác của những khách hàng lớn (Yahoo!, Kaspersky...) vì thế mạnh này.

Những giấc mơ tre

Mong ước làm được những cái mới, Hồ Việt Hải đang cùng với năm người bạn nữa trong iVi Game studio - Công ty Phát triển và kinh doanh game phát triển một dự án game xã hội Đại phú hào. Đây là một game tự viết, tự làm 3D từ đầu đến cuối các công đoạn, đang trong quá trình hoàn thiện và đợi ngày tung ra thị trường.

Đây là dự án đánh vào thị trường game xã hội, một thị trường mà hiện nay các công ty như Zynga, Playfish... đang phát triển khá mạnh và thu lợi nhuận hàng trăm triệu USD mỗi năm. Hồ Việt Hải chia sẻ: “Thế mạnh của game xã hội là đi sâu vào đời sống xã hội. Mọi nhu cầu chia sẻ của người chơi đều có trong game xã hội. Đồng thời, Đại phú hào online còn giúp dân văn phòng tự cân đối tài chính, tư vấn tài chính...”.

Hải hy vọng sẽ xây dựng được một game xã hội thuần Việt, len lỏi vào đời sống người Việt và đi xa hơn đến thị trường quốc tế. Giữa lúc thị trường game chủ yếu là game nhập ngoại và bạo lực, việc phát triển một game xã hội theo xu hướng của mạng xã hội thì dự án của Việt Hải có nhiều cơ sở để thành công.

Tưởng chừng hai giấc mơ đã là quá nhiều để chia sẻ và thay đổi, chúng tôi rất bất ngờ khi anh chia sẻ thêm giấc mơ thứ ba đang theo đuổi: “Thị trường thanh toán trực tuyến”. Hiện nay anh đang là giám đốc phát triển kinh doanh của một dự án mà anh chưa thể nói tên với đích nhắm là thị trường thanh toán Việt Nam.

Vấn đề là thời gian để theo đuổi ba giấc mơ như vậy. “Ba giấc mơ nhưng đều có điểm chung là giải quyết bài toán phát triển thị trường trực tuyến. Đây là một bài toán với ba phương án để giải quyết” - Hải khẳng định.

Là dân truyền thông, khi được hỏi “Hồ Việt Hải là người thế nào, khẩu hiệu của Hải là gì?”, anh cười rất tươi: “Tôi là người thiết kế cuộc sống cho mình, thích làm những điều mới mẻ trong cuộc sống. Còn khẩu hiệu? Hình như chẳng cần khẩu hiệu cho riêng mình nếu đã biết mục đích mình đang theo đuổi là gì”.

TRẦN QUÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm