Bao giờ người tiêu dùng xăng dầu là Thượng đế?

Cụ thể, dù thừa nhận thực tế giá đang giảm song Petrolimex lại nói giá bán lẻ hiện tại chưa thể giảm chỉ vì hiện vẫn thấp hơn nhiều so với giá của một số nước trong khu vực. DN này có dẫn chứng rằng xăng A92 tại Việt Nam chỉ bán với giá 21.300 đồng/lít; rẻ hơn Lào 5.225 đồng/lít, rẻ hơn Campuchia 4.095 đồng/lít, rẻ hơn Trung Quốc 4.048 đồng/lít và rẻ hơn Singapore tới 12.161 đồng/lít!

Mới nghe thì có vẻ có lý, bởi đang rẻ hơn láng giềng mà lại hạ giá thì chỉ tạo cơ hội cho… buôn lậu nên việc giữ giá bán lẻ cũng là cách giúp hạn chế vấn nạn này. Song các chuyên gia kinh tế lại tính khác. Họ cho rằng Petrolimex mới đưa ra nửa sự thật, bởi ở chính các nước được đem ra so sánh, mức thuế nhập khẩu của họ rất cao, gấp năm đến bảy lần Việt Nam. Hiện ở ta đang áp mức 5% (sau thời gian dài áp mức 0%) nhưng Campuchia ấn định mức thấp nhất cũng là 20% và hiện nay là 35%. Còn ở Singapore hiện đang áp mức 31%, cùng những quy định ngặt nghèo khác (như thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao) nhằm bảo vệ môi trường. Có lẽ vì lý do mập mờ này, phần đông ý kiến ủng hộ cho việc mời kiểm toán độc lập xác định giá bán lẻ chuẩn cho xăng dầu.

Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi hạn chế nhất của kiểm toán chính là việc những đơn vị kiểm toán ra kết luận chỉ trên cơ sở hồ sơ, tài liệu do bên mời kiểm toán cung cấp. Mà với “thói quen” cung cấp “một nửa sự thật” như đã nêu trên thì có khi kết luận kiểm toán lại tác dụng ngược: “bảo kê” cho các quyết định “móc túi” người tiêu dùng!

Còn nhớ ngót thập kỷ trước, khi toàn bộ thị trường viễn thông chỉ có một DN cung cấp là VNPT, người tiêu dùng vừa phải gánh chịu cách phục vụ cửa quyền (như tính cước bằng đơn vị phút, phải xin xỏ mới được lắp điện thoại, phải nộp tiền “mở máy” rất cao…), vừa phải chịu mức giá cao nhất thế giới (có thời kỳ dài còn thu cước cả người nghe di động). Đến khi có thêm DN cung cấp dịch vụ, giá giảm tức thì và đến nay người tiêu dùng dịch vụ viễn thông trở thành Thượng đế đúng nghĩa!

Hiện Petrolimex vẫn chiếm 60%-70% thị trường bán lẻ; gần 100% thị trường kho bãi nên tiếng nói của họ là chi phối. Chính vì thế, ước mơ trở thành Thượng đế của người tiêu dùng xăng dầu xa càng xa!

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm