Bầu Đức suýt mất tiền tỉ

Vào cuối tuần trước, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) ra thông báo quyết định dừng đầu tư vào công ty con của bầu Đức là Công ty Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) như đã cam kết hợp tác vào đầu năm 2021.

Nguyên nhân được Thaco đưa ra là chưa nhận được giấy tờ đất có được từ việc mua lại các công ty con của bầu Đức.

Ngoài ra bầu Đức liên tục bán ra cổ phiếu để giảm tỉ lệ sở hữu tại HNG, không giữ đúng cam kết tỉ lệ sở hữu như đã đàm phán trước đó.

Ngay lập tức, sáng nay (26-7), nhà đầu tư "chê" cổ phiếu của HNG. Hơn 32 triệu cổ phiếu HNG được rao bán với giá giảm ngay từ khi phiên giao dịch sáng của thị trường chứng khoán. Cổ phiếu HNG thời điểm đó chỉ còn 7.680 đồng.

Tuy nhiên đến phiên giao dịch chiều, HNG ra thông báo mới đã thoả thuận được với Ngân hàng BIDV trả 3 giấy tờ đất cho HNG để bàn giao cho Thagrico theo đúng cam kết. Bầu Đức cũng cam kết không bán tiếp cổ phiếu HNG.

Bầu Đức cho biết thêm, Thagrico, công ty con của Thaco đã mua 4 công ty từ HNG với giá 9.095 tỉ đồng, trong đó số tiền nhận nợ thay là 2.595 tỉ đồng.

Do đó, số tiền Thagrico phải thanh toán cho HNG là 6.500 tỉ đồng để trả nợ ngân hàng đến hạn và chi hoạt động đầu tư của HNG.

Tính đến nay, Thagrico đã thanh toán khoảng 470 tỉ đồng. Số tiền Thagrico còn nợ là 6.030 tỉ đồng sẽ được cấn trừ vào khoản tiền HNG đang nợ Thagrico 7.296 tỉ đồng.

Sau khi cấn trừ công nợ thông qua việc thanh toán dứt điểm hợp đồng mua bán 4 công ty thì HNG còn vay nợ Thagrico 1.266 tỉ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỉ đồng để chi cho hoạt động đầu tư.

Chính nhờ thông báo này, giá cổ phiếu của HNG tăng lên 8.080 đồng khi kết thúc phiên giao dịch chiều nay.  Giá trị cổ phiếu HNG cũng được duy trì tốt, không bốc hơi hàng tỉ đồng vốn hoá giá trị như phiên sáng.

"Do dịch bệnh COVID-19 tại Lào, Campuchia và Việt Nam nên thực tế hoạt động đầu tư xây dựng, trồng mới trong năm 2021 sẽ giảm so với kế hoạch đề ra", HNG cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.