Bức xúc mua ô tô nhưng không được cấp đăng ký

Ngày 8-3, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng xác nhận đơn vị này đã tạm dừng đăng ký cho bốn chiếc xe ô tô (ba xe Lexus RX 330, một xe Toyota Sienna) theo đề nghị của cơ quan thuế.

Tạm dừng đăng ký

Trước đó, từ 14-1, Chi cục thuế quận Lê Chân (Hải Phòng) có văn bản gửi Phòng CSGT Công an Hải Phòng đề nghị tạm dừng cấp đăng ký cho bốn xe ô tô này của các ông VQH, TTĐ, LAT, NBP (trú Hải Phòng) theo hướng dẫn của Cục thuế Hải Phòng.

Cùng ngày, Chi cục thuế quận Lê Chân cũng có văn bản đề nghị Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá tạm dừng cấp đăng ký cho hai xe Toyota Rav4 và Hilander của ông NĐ và LVN (trú tỉnh Thanh Hoá) với lý do tương tự.

Văn bản cơ quan thuế đề nghị tạm dừng cấp đăng ký cho sáu xe ô tô mua qua đấu giá

Các xe ô tô có năm sản xuất từ 2005-2007 này được chủ xe mua lại của một cá nhân là ông Đàm Văn Hoát (trú quận Lê Chân) sau khi ông này trúng đấu giá lô xe đấu giá của hải quan. Cụ thể, sáu xe ô tô là hàng nhập khẩu của Công ty TNHH Nguyên Linh (trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội) qua cửa khẩu cảng Hải Phòng.

Do doanh nghiệp này nợ đọng thuế và tiền chậm nộp hơn 10 tỉ đồng, tháng 6-2018, ông Trần Mạnh Hùng, Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 (hiện là Chi cục trưởng) đã ký quyết định cưỡng chế kê biên để bán đấu giá tài sản để thu một phần thuế.

Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 đã hợp đồng với Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Hải Phòng tổ chức bán đấu giá sáu xe ô tô với giá khởi điểm 2,03 tỉ đồng. Tại cuộc đấu giá ngày 10-8-2018 có hai khách hàng tham gia đấu giá, Công ty TNHH Thương mại Thanh Giang (Hải Phòng) trả bằng mức giá khởi điểm, ông Đàm Văn Hoát trúng đấu giá với mức giá 2,05 tỉ đồng, cao hơn doanh nghiệp kia 20 triệu đồng.

Ông Hoát được Cục hải quan Hải Phòng cung cấp hoá đơn bán tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước cho lô sáu xe ô tô. Sau đó, ông Hoát bán lại sáu chiếc xe trên cho bốn người ở Hải Phòng, hai người ở Thanh Hoá.

Ngày 9-1 vừa qua, ông Hoát đã mua sáu hoá đơn bán hàng tại Chi cục thuế quận Lê Chân để giao cho người mua. Tuy nhiên, sau đó, Chi cục thuế Lê Chân đã ra văn bản đề nghị dừng đăng ký vì cho rằng chưa đủ căn cứ cấp hoá đơn.

Vướng quy định?

Cục thuế Hải Phòng cho rằng đây là tài sản cơ quan hải quan thực hiện bán tài sản kê biên cưỡng chế thu hồi nợ của doanh nghiệp chứ không phải là tài sản tịch thu tang vật vi phạm.

Theo quy định của pháp luật về thuế, nếu sáu xe ô tô này không thuộc danh mục hàng hoá cấm nhập khẩu (đã hoàn thành nghĩa vụ thuế tại khâu nhập khẩu) thì khi bán số ô tô trên, tổ chức đứng ra bán phải thực hiện kê khai, nộp các khoản thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp tại khâu bán hàng. Căn cứ vào hồ sơ nhập khẩu, hồ sơ bán đấu giá, hồ sơ kê khai, cơ quan thuế sẽ cấp hoá đơn bán lẻ cho tổ chức bán để giao cho người mua.

Cục thuế Hải Phòng cho rằng sáu xe ô tô này chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế tại khâu nhập khẩu, căn cứ theo quy định, chưa đủ căn cứ để cơ quan thuế cấp hoá đơn bán lẻ cho tổ chức và quản lý thu thuế đối với hàng hoá bán ra theo quy định.

Trong văn bản đề ngày 7-1 gửi Cục thuế Hải Phòng, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, cho rằng hải quan là đơn vị sự nghiệp, việc kê biên hàng hoá của doanh nghiệp nợ thuế để bán đấu giá bù đắp khoản thuế vào ngân sách, hải quan không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cục Hải quan Hải Phòng cho rằng cơ quan này không có nghĩa vụ phải nộp các loại thuế phát sinh như Cục thuế Hải Phòng xác định. Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị Cục thuế Hải Phòng “xem xét, tạo điều kiện”.

Chi cục thuế Lê Chân cho biết sau khi có hướng dẫn của Cục thuế TP Hải Phòng, cơ quan này không thu hồi được hoá đơn đã cấp ra nên phải ra văn bản đề nghị CSGT tạm dừng cấp đăng ký cho các xe này, chờ hướng dẫn xử lý. Tuy nhiên, đến nay, chưa có hướng dẫn giải quyết. Vì vậy, các xe ô tô trên vẫn bị ‘treo’, chưa đăng ký được.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, lô hàng sáu ô tô này được Công ty TNHH Nguyên Linh nhập về từ năm 2008. Tuy nhiên, tới năm 2018, Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 mới cưỡng chế kê biên để bán đấu giá được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm