Các mạng điện thoại đua “giành vé” 3G

Theo tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ đã báo cáo Chính phủ và đang chuẩn bị hồ sơ mời dự tuyển 3G (công nghệ di động mới) dành cho các nhà kinh doanh mạng điện thoại di động trên toàn quốc. Sau khi được phê duyệt, quyết định sẽ đăng trên Công báo và sẽ có hướng dẫn dự tuyển.

“Đại gia” cũng phải thi

Doanh thu, lợi nhuận, mạng lưới, nguồn nhân lực... sẽ là những tiêu chí để thi tuyển 3G. Mạng di động nào có điểm cao nhất sẽ được cấp phép 3G. Những “thí sinh” có thể thi tuyển 3G là sáu mạng di động 2G, gồm MobiFone, Vinaphone, Viettel, SPT, Hanoi Telecom, EVN Telecom. Theo ban tổ chức, mặc dù ưu tiên các doanh nghiệp có năng lực về tài chính, tổ chức bộ máy và hạ tầng để khai thác tài nguyên tần số này nhưng bất cứ doanh nghiệp nào - ngay cả VNPT nếu chuẩn bị hồ sơ không tốt cũng có thể bị loại. Theo quy hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, sẽ cấp tối đa 3-4 giấy phép 3G cho tất cả các mạng điện thoại tham gia.

Để cạnh tranh, liệu 3G mới sẽ có mức giá thuê bao rẻ như 2G hiện nay hay không? Ảnh: BH

Theo một số chuyên gia nước ngoài, việc Chính phủ cho phép thi tuyển cấp phép 3G là cách thức tốt nhất để chọn được các nhà khai thác viễn thông đủ yêu cầu năng lực khai thác mạng di động. Các nhà khai thác sẽ có thêm nguồn tài chính để đầu tư vào mạng lưới và triển khai các dịch vụ mới, thay vì dùng tiền đó để mua giấy phép (giá cao) qua hình thức đấu giá. Người tiêu dùng tất nhiên sẽ được hưởng lợi trong việc có thêm nhiều dịch vụ tiên tiến mới để lựa chọn.

Những ứng cử viên nặng ký

Khi có giấy phép 3G, các mạng GSM sẽ cung cấp được dịch vụ tốc độ cao nên năng lực cạnh tranh sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, giấy phép 3G sẽ giải được bài toán Internet băng thông rộng cho những nơi không thể kéo cáp đồng hoặc muốn có chi phí đầu tư cung cấp dịch vụ thấp. Từ công nghệ mới 3G, người tiêu dùng sẽ được sử dụng được nhiều dịch vụ tiện ích băng thông rộng như lướt Internet, nghe nhạc, xem phim trực tuyến...

Theo nhận định chung, MobiFone, Vinaphone, Viettel vẫn là những ứng cử viên nặng ký cho một vé 3G, bởi các mạng này không chỉ mạnh về tiềm lực mà còn mạnh về số thuê bao. Một cuộc kiểm tra mới đây của Cục Quản lý chất lượng Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) thì ba mạng này có lượng thuê bao cao nhất, chất lượng dịch vụ tốt và chỉ số tính cước sai thấp.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc SPT, việc thi tuyển 3G thể hiện rõ yếu tố minh bạch. “Nếu việc thi tuyển 3G này đúng với tính chất một cuộc thi thực sự thì SPT không ngại. SPT cũng đang muốn phát triển một mạng 3G của riêng mình”.

Còn theo ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin bưu điện, MobiFone và Vinaphone đã sẵn sàng. “Nếu được 3G thì chúng tôi sẽ đầu tư phát triển công nghệ mới và cũng sẽ đảm bảo mức giá cho người sử dụng” - ông Việt nói.

Tuy nhiên, một vấn đề đáng lo là nhiều trạm phát sóng 2G sẽ không sử dụng cho 3G, nghĩa là khi doanh nghiệp nào được cấp phép 3G thì phải mất tiền tỷ để thay mới phần lớn các trạm cung cấp 2G. Bên cạnh đó, hiện tại cũng có các mạng giống như 3G là CDMA nhưng tiền thuê bao cao nên lượng khách sử dụng dịch vụ đa năng như Internet, xem tivi vẫn còn khá hạn chế. Liệu 3G sẽ có mức phí cao như CDMA? Nếu 3G đảm bảo mức giá sử dụng dịch vụ đa phương tiện rẻ như sử dụng 2G mới thực sự là lợi ích của người tiêu dùng.

Bước phát triển của các thế hệ mạng di động

Hiện nay, mạng điện thoại di động đang ứng dụng công nghệ 2G: người sử dụng có thể truy cập web, download dữ liệu từ mạng.

Thế hệ 3G là công nghệ mạng di động mới nhất, tập hợp các tiêu chuẩn và công nghệ mới về viễn thông quốc tế với các ưu điểm như: truyền dữ liệu băng thông rộng vô tuyến ở tốc độ lên đến 2,4 Mbps - nhanh gấp 46 lần so với công nghệ GPRS mà các mạng GSM (2G) đang dùng, truyền nhận dữ liệu băng thông rộng thay thế dần các hệ thống mạng chuyển mạch truyền thống băng thông thấp và lỗi thời. Chất lượng âm thanh của mạng 3G cũng “ngon” hơn.

Có nhiều công nghệ để xây dựng một hệ thống hạ tầng viễn thông đạt chuẩn 3G nhưng ở Việt Nam hiện chỉ có ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông xây dựng hệ thống mạng 3G là S-Fone, EVN-Telecom và HT Mobile của Hà Nội Telecom, trong đó S-Fone và EVN-Telecom đã chính thức triển khai một số dịch vụ 3G. Cả hai mạng này đều triển khai gói dịch vụ Mobile Internet trên điện thoại CDMA nhưng S-Fone có lợi thế hơn vì ngoài Mobile Internet, S-Fone còn có hai gói dịch vụ 3G “lần đầu tiên có ở Việt Nam” là VOD (Video on Demand) và MOD (Music on Demand), xem phim và nghe nhạc theo yêu cầu với sự vượt trội hơn về cả công nghệ lẫn những tiện ích mang lại cho khách hàng.

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm