Dân đuối sức vì giá!

Ngày 23-4, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số tiêu dùng (CPI) tháng 4 với mức tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước. Trong đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục giảm 0,8%, nhóm bưu chính viễn thông cũng giảm 0,01%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,44% (tháng trước nhóm này tăng cao nhất). Hầu hết các nhóm hàng còn lại giá cả chỉ nhích nhẹ dưới 1%. Riêng nhóm hàng giao thông tăng 2,67% và nhóm giáo dục tăng 1,63%. Mặc dù không nằm trong các nhóm hàng CPI nhưng chỉ số vàng giảm đáng kể ở mức 2,62%. Chỉ số đôla Mỹ cũng giảm nhẹ ở mức 0,07%.

Như vậy, CPI bốn tháng đầu năm nay chỉ tăng 2,6% (so với tháng 12-2011) và liên tục giảm trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, TS Lê Đăng Doanh cho rằng thực tế giá cả hàng hóa hiện nay không hề giảm. Điển hình là các bà nội trợ đi chợ mỗi ngày không biết CPI giảm đâu nhưng giá cả hàng hóa vẫn ở mức cao. Riêng chỉ có thịt heo, do ảnh hưởng thông tin về chất tạo nạc, người dân sợ không dám mua nên giá cả mấy tháng nay có giảm.

Theo TS Lê Đăng Doanh, nền kinh tế hiện nay đang đối mặt với tình trạng đình đốn trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều DN đang trong tình trạng hoạt động cầm chừng, không có lương trả cho người lao động. Chính vì vậy thu nhập của người dân giảm đi, họ phải cân nhắc các khoản chi cho tiêu dùng dẫn tới sức mua giảm, hàng hóa bị ứ đọng.

“Tình trạng của năm nay còn đáng lo ngại hơn năm 2008. Vì những năm trước mới đối mặt với lạm phát, tiềm lực của người dân vẫn còn. Nhưng đến lúc này, gần như người dân đã bị đuối sức. Trong thời điểm này hãy cứu DN, khơi thông sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Khi người lao động có việc làm, họ sẽ có thu nhập và sức mua sẽ tăng lên” - TS Lê Đăng Doanh nói.

l Cùng ngày, bên lề hội thảo do Bộ Tài chính tổ chức, chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh cũng cho rằng con số CPI tháng 4 đang phản ánh đúng thực trạng bức tranh kinh tế với những dấu hiệu đình đốn khá rõ. Một điểm đáng chú ý là dù qua hai đợt tăng giá, mặt hàng xăng dầu tăng tổng cộng tới 15% nhưng hiệu ứng từ tăng giá xăng dầu lại không hề phản ánh vào CPI tháng 3 và 4. “Bình thường mọi năm xăng dầu tăng giá sẽ kéo theo giá hàng hóa khác tăng, đẩy các hàng hóa khác đi lên. Trong đợt tăng giá lần này, giá xăng dầu tăng nhưng không kéo giá các hàng hóa khác tăng. Lý do là vì tổng cầu sụt giảm, lượng hàng tồn kho lớn, DN đang tìm cách tiêu thụ sản phẩm nên họ không thể tăng giá” - TS Ánh phân tích.

GIA NGUYÊN - TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm