Giá vàng còn diễn biến khó lường

Liên tục trong những ngày giáp tết, giá vàng trong nước tăng giảm đột ngột, lên xuống cách nhau vài trăm ngàn đến 1,5 triệu đồng/lượng. Do vậy, diễn biến giá vàng trong dịp tết này cũng có nhiều phân tích khác nhau.

Cuối tháng 2, vàng có thể tăng giá

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), trước đây, đầu những năm 1990 đến khoảng năm 2000, người dân vẫn có thói quen đầu năm bán vàng ra lấy vốn sản xuất, kinh doanh, cuối năm mua lại để bảo toàn vốn. Khi đó, họ coi vàng là thước đo giá trị thanh toán, mọi giao dịch đều có thể quy ra vàng. Giá vàng trước và sau tết bị chi phối bởi những yếu tố này. Tâm lý tích trữ, mua vào dịp cuối năm có thể đẩy giá vàng lên cao, rồi đầu năm giá sẽ xuống rất thấp khi ồ ạt bán ra lấy vốn sản xuất, kinh doanh. 

Tuy nhiên, theo bà Cúc, hiện nay giá vàng trong nước đã đi theo quy luật giá thế giới đến 99% và nó phụ thuộc vào các yếu tố mạnh, yếu của nền kinh tế. Giá vàng dao động quá lớn khiến nó không còn được ưu tiên chọn làm phương tiện thanh toán. 

Bà Cúc nhận định thời gian qua, giá vàng trong nước có những thời điểm tiếp tục cao hơn giá thế giới vì sau khi có quyết định đóng cửa sàn vàng, thị trường vàng trong nước sôi động lên hơn trước. Nhà đầu tư chuyển từ sàn vàng sang kinh doanh vàng miếng. Ngoài ra, giá vàng tháng 1 đã giảm hẳn so với tháng 12-2009. Đây chính là yếu tố quyết định để giá vàng trong nước giảm và nhà đầu tư mua vào nhiều.

Giá vàng còn diễn biến khó lường ảnh 1

Giá vàng trong nước sẽ được điều chỉnh để cân bằng dần với giá thế giới. (Ảnh chụp chiều 8-2 tại TPHCM.) Ảnh: HTD

Bà Cúc dự đoán cuối tháng 2 sang tháng 3 và quý II, vàng có thể vượt đỉnh 1.279 USD/ounce (mức giá cao đỉnh điểm vào tháng 11-2009 - PV). Do quý I và II đồng USD vẫn yếu, do chính sách giữ nguyên lãi suất của FED, ưu tiên kiềm chế lạm phát và tình hình chưa kiểm soát được của nền kinh tế Mỹ, giá dầu tăng nên có thể giá vàng sẽ đạt đỉnh này. Tuy nhiên, sang quý IV, khi kinh tế Mỹ khởi sắc, đồng USD mạnh lên, vàng sẽ đổi chiều, bắt đầu xuống và xuống luôn trong năm 2011, thậm chí có thể về ngang bằng mức giá của năm 2008 sang 2009 là 18 triệu đồng/lượng.

Không thể bốc thuốc hạ sốt tạm thời

Ông Huỳnh Trùng Khánh, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nhận định: Yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước là đưa giá trong nước về ngang giá thế giới, thông qua công ty đầu ngành về sản xuất kinh doanh vàng miếng là SJC. Kéo xuống bằng giá thế giới là chủ trương tốt, xong để điều chỉnh phải hiểu đúng quy luật cung cầu của thị trường để đưa số lượng bán ra bao nhiêu mới đủ.

Theo ông Khánh, nếu chỉ tung ra mỗi ngày vài chục ngàn lượng trong thời điểm ngắn thì không đủ để kéo giá xuống ổn định lâu dài. Do đó, cần tung ra số lượng lớn trong nhiều ngày để đáp ứng đúng quy luật cung cầu. Muốn sát giá thế giới thì cung phải đủ cho cầu. Nếu chỉ đưa ra thời gian ngắn thì chỉ là bốc thuốc hạ sốt tạm thời.

Ông Khánh nhận định đầu tư vàng sinh lợi cao nhất cho đến thời điểm này. Chín năm qua, vàng liên tục tăng lên khoảng sáu lần trong khi bất động sản chỉ tăng khoảng bốn lần, chứng khoán ba lần… Việc đóng cửa sàn vàng khiến nhà đầu tư chuyển sang đầu tư vàng vật chất.

4 tấn vàng nhập khẩu đã về đến Việt Nam

Đại diện Công ty SJC, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh vàng, cho biết ngay cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã hỗ trợ cho SJC nhập khẩu 4 tấn vàng. Ngày 8-2, số vàng này đã về đến kho ngoại quan và đang chờ làm thủ tục nhận về dập vàng miếng tung ra thị trường ngay trong tuần này.

Khuyến cáo của SJC là hiện nay giá trong nước vẫn đang cao hơn giá thế giới trên 1 triệu đồng/lượng. Do đó, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh để cân bằng dần với giá thế giới.

Giá vàng lên mức 25,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước sáng 8-2 phục hồi lên mức 25,4 triệu đồng/lượng và liên tục được điều chỉnh giảm trong ngày. Đến cuối giờ chiều, giá vàng miếng thương hiệu SJC mua vào 25,08 triệu đồng/lượng, bán ra 25,180 triệu đồng/lượng.

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm