Giữ đất càng lâu bị đánh thuế càng cao

Nhiều đại biểu nhận định giá đất tăng cao trong thời gian qua chủ yếu là do nạn đầu cơ gây ra. Thành thử nhà nước nên điều tiết thị trường bằng chính sách thuế và phí.

Một số ý kiến phân tích: Trong một dự án, giá đất thường tăng cao gấp trăm lần giá bồi thường ban đầu. Người bị thiệt thòi nhiều nhất chính là người bị thu hồi đất, người được hưởng lợi nhiều nhất là những người mua đi bán lại, tức nhà đầu cơ.

Đối với những dự án chỉnh trang đô thị, người dân tại chỗ được lợi như “trúng số độc đắc” nhưng không bị thu một khoản thuế nào.

Ngược lại, nhà nước bỏ tiền ra đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng không có khoản thu nào. Vì vậy, phải thu thuế của nhà đầu cơ và những người được hưởng lợi từ dự án chỉnh trang để bù đắp những thiệt thòi của những người bị thu hồi đất và có thêm nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, cần phải tính toán để thu phí hạ tầng của các chủ đầu tư dự án...

Tiến sĩ Võ Kim Cương (Trường đại học Kiến trúc TP.HCM) cho rằng không nên chấp nhận nạn đầu cơ bất động sản vì người có nhu cầu thực sự thì không mua được, còn người không có nhu cầu thì mua nhiều, đội giá lên rồi để đó. Việc đánh thuế bất động sản là cần thiết trong thời gian này.

Tuy nhiên, không nên đánh thuế lũy tiến theo số lượng bất động sản mà đánh thuế theo thời gian giữ đất để đầu cơ. Người nào giữ đất càng lâu thì sẽ bị đánh thuế càng cao...

N.HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm