Hạn chế thanh toán tiền mặt: Vướng đủ thứ

Theo TS Hùng, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt là rất khó. Muốn tìm ra giải pháp thì cần phải nghiên cứu cụ thể các hình thức điều kiện kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng và cả điều kiện tâm lý... Cụ thể hơn, nên chia theo ba khu vực để nghiên cứu: khu vực công, khu vực doanh nghiệp và khu vực dân cư.

ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam TP.HCM, nhận định chất lượng, tiện ích mới trong thanh toán không dùng tiền mặt còn hạn chế, các tiện ích thiết thực và phổ biến (như thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, truyền hình cáp) chưa được triển khai mạnh trên thực tế. Các dịch vụ thanh toán trực tuyến như Mobile Banking, Internet Banking, Ví điện tử… mới chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ hẹp, chưa triển khai trên diện rộng để đáp ứng nhu cầu thanh toán nhỏ lẻ của khách hàng.

Theo ông Đoàn Minh Lễ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nguyên nhân khiến việc hạn chế sử dụng tiền mặt chưa tốt là do sự liên thông giữa các ngân hàng còn kém. Mức phí trung gian giữa các ngân hàng tuy không cao nhưng cũng tạo tâm lý khó chịu cho người sử dụng.

Ông Lễ đề xuất giải pháp là nên hệ thống hóa các ngân hàng sao cho đồng bộ. Chẳng hạn như quy định bắt buộc những giao dịch 100-200 triệu đồng là không được dùng tiền mặt. Đối với người dân thì nên làm sao dễ hiểu và dễ nhớ nhất.

Bàn thêm về các giải pháp hạn chế giao dịch tiền mặt, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng các dịch vụ công không nên thu tiền mặt, mà nên lấy số tài khoản ở các ngân hàng để trả tiền qua đó. Bởi nếu tính 100% lương cán bộ văn phòng chuyển tiền lương qua thẻ, cộng với các khoản chi theo hằng ngày cũng qua thẻ vẫn còn rất ít.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm