Khởi công dự án cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Quy mô dự án gồm hai bến cho tàu container trọng tải 80.000DWT với năng lực thông qua 700.000 TEUs/năm và hai bến tàu tổng hợp cho tàu trọng tải 50.000 DWT có khả năng thông qua 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án cũng đồng thời xây dựng cầu và đường dài 8,3km nối từ Quốc lộ 51 đến cảng quốc tế Cái Mép.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ niềm vui với các đơn vị liên quan trong ngày khởi công dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Trần Duy
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ niềm vui với các đơn vị liên quan trong ngày khởi công dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Trần Duy

Tổng vốn đầu tư dự án cảng biển quy mô lớn này lên đến 11.473 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn vay đặc biệt của Ngân hàng Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và một phần vốn đối ứng của phía VN. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong vòng 4 năm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Quản lý dự án 85 (PMU85 - thuộc Bộ GTVT) được cử làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn dự án là liên danh nhà thầu TOA - Toyo. Liên danh nhà thầu Penta - Rinkai đảm nhận thi công cảng Thị Vải; liên danh nhà thầu Cienco 6 - Trường Sơn xây dựng cầu và đường nối từ QL51 đến cảng Cái Mép.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, với quy mô đầu tư bao gồm hệ thống cầu tàu, bến bãi, luồng ra vào, đường vận chuyển hàng hóa, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải sẽ đóng vai trò chủ đạo cho toàn bộ hệ thống cảng trong khu vực. Cùng với các cảng khác được xây dựng trên sông Thị Vải, tại đây sẽ tạo nên hệ thống giao thông cảng biển hoàn chỉnh mang tầm cỡ quốc tế.

Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải dự kiến hoàn thành trong năm 2012. Ảnh: Trần Duy
Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải dự kiến hoàn thành trong năm 2012. Ảnh: Trần Duy

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ. Sau khi hoàn thành cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải không chỉ là cụm cảng cửa ngõ chính của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là cảng trung chuyển quốc tế có quy mô trong khu vực và trên thế giới.

“Trong giai đoạn trước mắt, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải sẽ góp phần giảm bớt tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa xuất nhập khẩu, hiện đang là vấn đề bức xúc tại hầu hết các cảng biển lớn ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng biển nằm trong nội thành TP.HCM”- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo sát sao PMU85, tư vấn giám sát và các nhà thầu để công trình thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Theo Trần Duy (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm