Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua

Sáng 20-7, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) đã công bố báo cáo điểm lại về kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2015. Theo đó, kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục với mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6,28% trong nửa đầu của năm 2015, mức tăng trưởng cùng kì cao nhất của Việt Nam trong vòng 5 năm qua.
Theo báo cáo, lạm phát thấp, ngân hàng nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh tế, điều chỉnh tỉ giá đã đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế. Trong khi đó, cân đối ngân sách của Việt Nam vẫn là mối quan ngại. Nợ công tăng nhanh trong những năm gần đây và chi phí trả nợ có thể là gánh nặng ngày càng tăng cho ngân sách. Mặt khác đà xuất khẩu suy giảm và nhập khẩu tăng nhanh đã đẩy tài khoản vãng lai vào tình trạng thâm hụt trong quý I của năm 2015.
WB cũng cho rằng, tiến độ cải cách cơ cấu chưa tương xứng với kỳ vọng, đặc biệt là trong việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và một phần trong cải cách ngân hàng. Đến hết quý 1 mới cổ phần hóa được 29 DNNN so với mục tiêu 289 DN đề ra trong cả năm 2015. “Việc thực hiện nghiêm túc các quy đinh pháp lý, pháp quy về quản lý và quản trị DNNN ban hành năm ngoái, tăng tỉ lệ sở hữu của khu vực tư nhân với DNNN cổ phẩn hóa cần được coi là ưu tiên chính”- Báo cáo nêu rõ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm