Lilama phải bán ngay ngoại tệ cho ngân hàng

Lilama là một trong 7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu bán ngay số ngoại tệ dưới dạng tiền gửi và các nguồn thu vãng lai cho các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối.

7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước nêu trên gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp than-khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Lương thực miền Nam, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam và Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam.

Biện pháp trên đây của Chính phủ không chỉ nhằm tăng cường nguồn ngoại tệ phục vụ nhu cầu của nền kinh tế mà còn thể hiện rõ ràng về trách nhiệm, vai trò quan trọng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đối với quốc gia trong việc bảo đảm ngoại hối.

Đặc biệt trong thực tế hiện nay, các nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của Việt Nam như xuất khẩu, kiều hối, đầu tư nước ngoài, du lịch đều giảm, trong khi nhu cầu sử dụng ngoại tệ để phát triển kinh tế, phục vụ đời sống vẫn còn ở mức cao, gây ra hiện tượng mất cân bằng cung cầu ngoại tệ trên thị trường ngoại hối.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, hiện đang rất cần nguồn ngoại tệ để nhập khẩu các thiết bị, máy móc và nguyên liệu để phục vụ sản xuất - kinh doanh hàng xuất khẩu.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về việc này, mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành thông tư quy định việc mua - bán ngoại tệ của một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước, với yêu cầu 7 doanh nghiệp này phải bán ngay 30% số dư tiền gửi ngoại tệ cho tổ chức tín dụng và phải bán số ngoại tệ còn lại cho tổ chức tín dụng được phép trong vòng 2 tháng đầu năm 2010.

Theo số liệu tính đến ngày 30-11-2009 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số dư tiền gửi có kỳ hạn của các tập đoàn, tổng công ty lớn vào khoảng 1,2 tỉ USD và số dư tiền gửi không kỳ hạn là khoảng 700 triệu USD. Hiện tại, tổng lượng ngoại tệ trên tài khoản của các tổ chức, doanh nghiệp gửi ngân hàng vào khoảng 10,3 tỉ USD.

Theo GIA VI (Chinhphu.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm