Món ngon, vật lạ khắp nơi đổ về TP.HCM đón tết

Trải qua một năm đầy biến động vì dịch COVID-19, kinh tế khó khăn hơn nhưng nhiều người dân TP.HCM vẫn chịu chi để sắm tết. Đặc biệt, nhiều người săn tìm đặc sản để vừa làm quà vừa thết đãi khách món ngon, vật lạ đón năm mới.

Cá chép kho 12 tiếng, giò me xứ Nghệ

Lo lắng dịch bệnh khiến nhu cầu mua sắm dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 giảm nên chủ cửa hàng thực phẩm Hà Nội Thanh Hảo (đường Điện Biên Phủ, quận 1) nhập hàng về ít hơn mọi năm. Tuy vậy, những món ngon nổi tiếng đất Bắc như cá kho làng Vũ Đại, cá chép kho riềng, chả mực Hạ Long, nem rán Hà Nội, nem tôm đất, dồi sụn… vẫn hút khách hàng.

Hàng loạt đặc sản vùng miền chế biến sẵn, tiện lợi… ra chợ tết.
Ảnh: QUANG HUY

Nhân viên cửa hàng này cho biết năm nay, những đặc sản được chế biến sẵn, tiện lợi, an toàn được nhiều khách lựa chọn hơn. Giá các mặt hàng này hầu như không tăng so với năm ngoái. Như niêu cá kho làng Vũ Đại giá 1 triệu đồng/niêu loại trung, 1,3 triệu đồng/niêu loại lớn. Cá chép kho riềng loại 2-2,5 kg/con giá bán 380.000 đồng/kg.

Món cá chép kho riềng được anh Thế Hiếu (một khách hàng ở quận 3) chọn mua để thưởng thức trong những ngày sum họp gia đình. Anh Hiếu chia sẻ mọi năm đều về Hà Nội đón tết nhưng năm nay dịch bệnh, anh và gia đình quyết định ở lại TP.HCM ăn tết.

“Cá chép kho tới 12 tiếng đồng hồ, gia vị đậm đà, thịt cá dai, ngọt, thơm. Món ăn này không chỉ mang lại hương vị quê nhà mà còn có rất nhiều cảm xúc ngày tết khi mình thưởng thức. Cá kho ăn với cơm nóng kèm dưa, hành muối, bánh chưng thì còn gì bằng” - anh Hiếu bày tỏ.

Nhiều người tiêu dùng chọn mua đặc sản tết từ những mối quen lâu năm. Gia đình anh Đại Việt ở quận 3 nhận được nhiều đơn đặt hàng đặc sản giò me (bê) xứ Nghệ trong dịp tết này. Anh Việt giới thiệu loại giò bê nổi tiếng nhất được làm ở xã Nghi Phú, TP Vinh. Giò bê ở đây có chất lượng thơm ngon hơn nhờ sử dụng thịt bê được chăn thả tự nhiên. Giò bê chuẩn đảm bảo có ba lớp: Trứng gà, bì bê và thịt bê.

“Thịt được hấp nên giữ nguyên độ ngọt, có màu hồng hồng trông rất bắt mắt. Khi ăn, miếng thịt ngọt, mềm và hương vị rất thơm, không ngấy... Giò bê được nhiều khách mua để làm quà biếu tết” - anh Việt nói.

Lươn khô Nhật, cánh ngỗng Nga… hút khách

Nhiều sản phẩm ngoại nhập độc, lạ cũng được người tiêu dùng tìm mua, chủ yếu làm quà tặng dịp tết. Chị Thu Thủy (quận Tân Bình) tỏ ra thích thú khi chọn những giỏ quà tết lạ mắt của chuỗi cửa hàng Organica như cá hồi hữu cơ, cá ngừ đại dương, hàu đại dương, ngao hai cồi… Những sản phẩm cao cấp khác như thịt bò Kobe, thịt cua tách vỏ hay riêu cua Đại Tây Dương… cũng được khách hàng tìm mua nhiều.

Đơn cử như sản phẩm thịt cua Đại Tây Dương được làm từ loại cua xanh Ireland, đánh bắt ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương, sơ chế và cấp đông sâu để giữ độ tươi ngon. “Thịt cua đã được xay sẵn và lọc kỹ, rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian cho chế biến trong những ngày tết” - chị Thủy nói.

Một sản phẩm làm quà tết cũng khiến nhiều người ngạc nhiên là lươn Unagi sấy khô có xuất xứ từ Nhật Bản. Mỗi hộp gồm sáu con lươn đã chế biến sấy khô có giá hơn 1 triệu đồng. Nhân viên bán hàng cho hay lươn Unagi nướng là một món ăn tương đối đắt tiền và được đánh giá cao tại Nhật Bản bởi hương vị đặc trưng. Đây là món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Nhật Bản chẳng kém gì sushi hay sashimi.

“Để thưởng thức chuẩn vị món lươn nướng Nhật, người ta thường ăn kèm với cơm nóng và một chút rong biển khô” - nhân viên này chia sẻ.

Một món đặc sản ngoại nhập khác được cánh đàn ông săn tìm mua để lai rai ngày tết là cánh ngỗng hun khói Nga. Ông Quốc Lâm (TP Thủ Đức) nhận xét cánh ngỗng hun khói thơm ngon, vừa miệng, thịt mềm, phần da ăn giòn giòn, hấp dẫn. Đặc biệt khi hun khói lên thì thịt cánh ngỗng ăn rất thơm và ngọt vị. Giá sản phẩm này dao động 500.000-600.000 đồng/kg.

Ngoài ra, những đặc sản ngoại quen thuộc khác như thịt nai khô Campuchia, bò giàng Lào… có mức giá trên 1 triệu đồng/kg cũng được nhiều người tiêu dùng ở TP.HCM tìm mua.•

Nhiều món ngon ra chợ tết 2022

 

Xu hướng mua hàng thay đổi

Bà Phạm Phương Thảo, Tổng giám đốc điều hành chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica, đánh giá xu hướng chọn sản phẩm của người tiêu dùng năm nay có nhiều điểm khác biệt hơn so với năm ngoái. Họ chú trọng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, các sản phẩm mang lại các giá trị hữu ích thiết thực như rau củ, trái cây hữu cơ; các loại nước ép, gia vị, thực phẩm tốt, bổ dưỡng cho sức khỏe.

Vì vậy, công ty phát triển nhiều sản phẩm mới giúp khách hàng đa dạng được các bữa ăn theo hướng ngon miệng, tốt cho sức khỏe và còn phải dễ dàng chế biến. Ví dụ như món cà ri chay, bò hầm tiêu, bò hầm các loại đậu; chả nem, bánh chưng gói bằng loại gạo nếp đặc sản…

Tôm hùm Caribe khủng ra chợ tết

Ông Trần Văn Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế Hải sản Hoàng Gia, cho biết 2 tấn tôm hùm bông Caribe từ Mexico vừa về tới Việt Nam sau vài tháng thương thảo và làm thủ tục. Đây là lần đầu tiên loại tôm này được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam. Nếu như tôm hùm Việt Nam có kích cỡ 1,2-2 kg rất hiếm thì tôm hùm Caribe cân nặng nhỏ nhất khoảng 1,5 kg và lớn nhất tới 4 kg.

Bên cạnh tôm hùm thì cua hoàng đế, bào ngư Hàn Quốc, sò đỏ Hàn Quốc… cũng đang được ưa chuộng trong mùa tết. Theo khảo sát trên thị trường, giá cua hoàng đế hiện dao động quanh mức 2,3-3,3 triệu đồng/kg, tôm hùm Úc giá 1,9-2,4 triệu đồng/kg, tôm hùm Canada giá 1,6-2 triệu đồng/kg. Theo các đơn vị phân phối, mức giá này không có nhiều biến động so với mọi năm.

THU HÀ

Món ngon, vật lạ khắp nơi đổ về TP.HCM đón tết ảnh 3
Tôm hùm Caribe nặng hơn nhiều so với tôm hùm bông 
Việt Nam. Ảnh: THU HÀ

Hàng Việt lên ngôi mùa tết

Khảo sát thị trường những ngày cận tết cho thấy sức mua đang tăng mạnh. Đáng chú ý, hàng Việt Nam đã lên ngôi và chinh phục được người tiêu dùng Việt. Cụ thể, những thương hiệu bánh kẹo quen thuộc như Hữu Nghị, Orion, Richy, Kinh Đô, Bibica hay các loại trà, cà phê của doanh nghiệp Việt như trà Lipton, cà phê Trung Nguyên, Nescafé Café Việt, Meet More… đang chiếm sóng trên các kệ hàng. Mức giá mỗi sản phẩm dao động 50.000-300.000 đồng, tùy sản phẩm.

Đại diện hệ thống Saigon Co.op khẳng định hiện nay, hàng Việt đang chiếm trên 90% cơ cấu hàng hóa tại Co.opmart nói chung và sản phẩm phục vụ tết Nguyên đán nói riêng. Trong khi đó, tại Siêu thị VinMart Quang Trung (quận Gò Vấp), những sản phẩm mang thương hiệu Việt đi vào giỏ quà tết ngày càng nhiều. Đơn cử, với giỏ quà tết giá 594.000 đồng gồm bảy sản phẩm thì trong đó sáu sản phẩm mang thương hiệu Việt như hạt bí xanh của Thăng Long, bánh Richy, cà phê Nescafé, nước Yến Việt, rượu vang Đà Lạt…

Nhân viên siêu thị cho hay hầu hết sản phẩm trong giỏ quà đều được chọn lựa từ các thương hiệu nội địa cao cấp, phân bổ theo giá trị của giỏ quà. Trung bình trong giỏ quà có năm sản phẩm thì có tới 3-4 sản phẩm mang thương hiệu Việt. Riêng đối với giỏ quà cao cấp theo đơn đặt hàng của khách, các sản phẩm ngoại nhập vẫn là lựa chọn chủ đạo.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện hàng Việt đã chiếm lĩnh chủ yếu ở các kênh phân phối trong nước. Riêng nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đã đạt trên 80%, nhóm hàng nông sản đạt trên 90%. Đây chính là những lợi thế để doanh nghiệp sản xuất hàng Việt và các đơn vị phân phối có cơ hội phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. THU HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm