Ngân hàng “o bế” khách hàng tốt

Tính đến hết tháng 6-2014, tín dụng toàn hệ thống tăng trưởng 3,52% so với cuối năm 2013. Theo ông Đặng Quốc Tiến, nguyên Phó Tổng Giám đốc Mbbank, mục tiêu tăng trưởng 12% đến cuối năm là cả một thách thức lớn. Hiện nay ngân hàng (NH) đang dùng cả hai tay vừa để giữ khách hàng thân thuộc vừa kiếm thêm càng nhiều khách hàng mới càng tốt.

NH tìm mọi đường kết nối doanh nghiệp

Đồng tình quan điểm của ông Tiến, lãnh đạo một NH cho biết nhiều NH đã chủ động tận dụng mọi cơ hội để tìm khách hàng tốt nhằm bơm vốn ra. Không những thế, nhiều lãnh đạo cấp cao của NH thường xuyên đi mở rộng quan hệ khắp nơi để gõ cửa, tiếp cận các doanh nghiệp (DN).

Tùy vào đặc thù mà mỗi NH chọn khai thác đối tượng DN khác nhau sao cho phù hợp. Theo ông Huỳnh Trung Minh, chuyên gia NH, hầu hết các NH đều có các sản phẩm dành cho khách hàng thân thiết, được gọi là sản phẩm đặc biệt. Những sản phẩm đó tốt nhất là phải đồng hành với chiến lược phát triển của DN.

Bên cạnh đó, khách hàng được ưu tiên về lãi suất. Nếu lãi suất này phải là 10% thì NH sẵn sàng cho DN ấy vay mức 9%-9,5%. Đó là chưa kể khách hàng còn được hưởng các dịch vụ chăm sóc đặc biệt như được nhân viên NH đến tận nơi phục vụ, miễn nhiều loại phí giao dịch..., thậm chí là xét cho vay nhanh, thủ tục dễ dàng hơn.

Tới đây, các ngân hàng sẽ tung ra nhiều gói dịch vụ để cạnh tranh giành lấy khách hàng. Ảnh: HTD

Mới đây thông qua Hiệp hội DN của quận, một NH đã tìm kiếm được bảy khách hàng trong cùng một ngày. NH này cho biết đây là những DN nhỏ, họ có cùng một khó khăn chung. Sau khi NH tiếp cận được và cùng tháo gỡ khó khăn này thì cả bảy khách hàng đã được vay vốn, còn NH được bơm tín dụng.

Dịch vụ NH sẽ đua nhau bùng nổ

Ông Tô Hải Anh, Trưởng phòng Khách hàng FDI Vietcombank, cho biết tại Diễn đàn kinh doanh Việt Nam-Singapore mới đây, thời gian tới dịch vụ NH sẽ bùng nổ cũng như sự cạnh tranh rất khốc liệt giữa các NH với nhau. Bởi tới nay chỉ có 20% trong số 90 triệu dân Việt Nam có tài khoản thẻ tại NH.

Hiện NH VIB đang triển khai chương trình tư vấn trực tuyến trên website và mạng xã hội như Facebook, fanpage nhằm phục vụ mọi thắc mắc của khách hàng. Trước đó NH này cũng đã chuyển sang hoạt động với mô hình thiết kế hiện đại khi đưa người quản lý từ ngồi trong phòng kín ra ngồi bên ngoài với không gian mở.

Hôm 9-7 vừa qua, Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam (Home Credit) đã ra mắt dự án nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Theo ông Igor Prerovsky - Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam, bên cạnh việc cho ra mắt các sản phẩm cạnh tranh, ưu đãi về lãi suất thì công ty ưu tiên đặc biệt cho dịch vụ từ khâu tư vấn đến quá trình ký hợp đồng và trong cả quá trình thực hiện khoản vay.

Ông Igor Prerovsky nói thêm mỗi khi ra một sản phẩm mới, bất cứ nhân viên nào cũng phải trải qua tám tiếng huấn luyện với sản phẩm này. NH cam kết sự đồng bộ về dịch vụ tốt ở khắp 63 tỉnh, thành cả nước trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài ra khi khách hàng đặt bút ký vào hợp đồng, nhân viên luôn đảm bảo khách hàng hiểu rõ nhất thế nào là vay, lãi suất hằng tháng ngày nào trả, trễ hạn thì nộp phạt bao nhiêu tiền… phía NH đều có bảng để ghi nhớ.

YÊN TRANG

Lôi kéo khách hàng tốt của NH khác rất khó!

Khả năng NH này lôi kéo khách hàng tốt của NH kia là rất khó, bởi vì còn phụ thuộc vào tâm lý khách hàng. Thường khi khách hàng đã vay vốn ở một NH thì sẽ làm thêm các dịch vụ khác như mở tài khoản thẻ thanh toán, thẻ tín dụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu khách hàng sử dụng từ ba dịch vụ trở lên của một NH sẽ khó rời bỏ. Bởi khi thay đổi sẽ kéo theo rất nhiều thứ khác như phải thay đổi hàng loạt giấy tờ; thay đổi phương thức thanh toán điện, nước, điện thoại, Internet. Đấy chưa kể khi đã là khách hàng tốt thì NH sẽ có ưu đãi, chăm sóc đặc biệt hơn nên khách hàng khó rời bỏ NH này để sang NH khác.

Ông HUỲNH TRUNG MINH, chuyên gia ngân hàng

NH phải cẩn trọng khi chọn mặt DN để “gửi vàng”

Khảo sát tại nhiều chi nhánh NH cho thấy hiện NH vẫn dư vốn, rất muốn cho vay nhưng không dễ dàng gì tìm được những khách hàng tốt để bơm tiếp tín dụng. Cụ thể, NH phải tính hệ số an toàn của DN đó là bao nhiêu mới quyết định bơm vốn tiếp tục được.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm