Ngư dân vùng xanh Bà Rịa- Vũng Tàu đi biển chuyến đầu tiên sau giãn cách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 19-9, ngư dân ở làng chài thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ra khơi đánh bắt chuyến đầu tiên sau thời gian dài tạm nghỉ vì giãn cách xã hội.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, huyện Đất Đỏ trước hết cho phép các phương tiện đánh bắt gần bờ hoạt động trở lại trước, trong đó chủ yếu là thúng máy, đò nan, tàu đánh bắt chiều dài dưới 12 m.

Trong chuyến đi "mở biển", ngư dân dù còn nhiều nỗi lo, sản lượng đánh bắt không nhiều nhưng đều vui mừng khi được đi đánh bắt trở lại.

Ngư dân gỡ lưới sau chuyến đi biển sáng 19-9. Ảnh:TK

Lãnh đạo huyện Đất Đỏ thông tin, huyện là một trong bốn địa phương của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu áp dụng Chỉ thị số 15 kể từ ngày 9-9. Theo đó, tỉnh cho phép một số hoạt động nông lâm ngư nghiệp tại các vùng xanh được phép mở trở lại; theo kế hoạch cụ thể, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Thời gian để các địa phương triển khai chậm nhất là 1-10.

Khi có chủ trương của tỉnh, huyện Đất Đỏ xây dựng kế hoạch từng bước khôi phục lại hoạt động đánh bắt hải sản, trước mắt là đánh bắt gần bờ; đảm bảo thu nhập, đời sống của ngư dân trong điều kiện phòng, chống dịch.

Toàn huyện có 836 phương tiện/1.380 ngư dân đánh bắt gần bờ, với sản lượng hải sản dự kiến khoảng 14,8 tấn. Thị trấn Phước Hải thống kê có 648 chiếc/1.069 ngư dân/10 khu phố; xã Lộc An thống kê có 188 chiếc/311

Trong thời gian thực hiện giãn cách, triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, huyện Đất Đỏ đã chi hỗ trợ 18.311 người với số tiền hơn 32 tỉ đồng. Riêng các trường hợp ngư dân đánh bắt gần bờ, trong ngày 17-18.9, huyện thực hiện tạm ứng ngân sách để chi hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người để bà con vượt qua khó khăn do quãng thời gian không được đánh bắt vừa qua.

Thùng ghẹ nhỏ sau chuyến đi biển đầu tiên của ngư dân. Ảnh:TĐ

Hàng ngày ngư dân đánh bắt hải sản trên biển trung bình khoảng 4-5 giờ, phạm vi vùng biển từ 6 hải lý trở vào bờ, đánh bắt các loại mực và cá, ghẹ nhỏ…Thời gian bắt đầu đi, về từ 4 giờ- 9 giờ và từ 11 giờ- 15 giờ tùy theo con nước.

Các ngư dân đi đánh bắt gần bờ phải đăng ký và được UBND xã, thị trấn xác nhận; cam kết với chính quyền địa phương đảm bảo đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Việc tiêu thụ sản phẩm đánh bắt trên biển đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sau khi đánh bắt về, ngư dân cũng chỉ được tập kết, buôn bán hải sản ở bến đò, bãi ngang trên địa bàn huyện. Quá trình đánh bắt, buôn bán cũng được các lực lượng chức năng gồm địa phương, biên phòng, kiểm ngư giám sát…

Sắp tới các cảng cá với tàu đánh bắt lớn sau khi đủ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng sẽ được mở cửa trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.